Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệp Hòa: Đa dạng cách làm, giảm nghèo bền vững

Cập nhật: 08:49 ngày 17/03/2023
(BGĐT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã triển khai nhiều cách làm hiệu quả, qua đó góp phần từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn.

Lồng ghép các nguồn lực

Nhiều năm qua, vợ chồng anh Ngô Minh Phương cùng 3 con nhỏ phải sống trong căn nhà dột nát, xuống cấp ở thôn Vân Xuyên, xã Hoàng Vân. Là lao động tự do, thu nhập thấp, lại bị ảnh hưởng chất độc da cam nên cuộc sống gia đình anh hết sức khó khăn. Năm 2022 vừa qua, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, ngôi nhà cũ của anh đã được xây dựng mới, tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng. 

Trong số này có 100 triệu đồng do Công ty TNHH Y tế ASIA (TP Bắc Giang) tài trợ; 30 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” huyện, còn lại là xã, thôn, họ hàng, làng xóm hỗ trợ, giúp đỡ. Đầu năm nay, được ở trong ngôi nhà mới khang trang, anh Phương cho biết, đây sẽ là nguồn động viên lớn để anh quyết tâm thoát nghèo.

{keywords}

Huyện Hiệp Hòa tổ chức Ngày hội việc làm năm 2022 với quy mô lớn.

Được biết, trong năm qua toàn huyện Hiệp Hòa có 145 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng mới, 21 hộ sửa chữa nhà ở từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” huyện, quỹ của các tổ chức đoàn thể và một số nhà tài trợ, tổng kinh phí gần 5,6 tỷ đồng.

Không chỉ hỗ trợ xây dựng nhà ở, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Hiệp Hòa đã chủ động tiếp cận đa chiều, lồng ghép các nguồn lực để từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn. Đơn cử, trong hơn 1 năm qua, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo Ban chỉ đạo giảm nghèo cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tổ chức triển khai giải quyết, tạo mọi điều kiện tốt nhất, kể cả về các thủ tục hành chính để cho người nghèo được vay vốn ưu đãi. 

Theo thống kê, đến hết năm 2022 tỷ lệ hộ nghèo của huyện Hiệp Hòa giảm xuống còn hơn 3,2%, giảm 1.220 hộ, tương đương với 2,14% so với năm 2021. Một số địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp như: Xã Hoàng Thanh (0,97%); thị trấn Thắng (2,03%); xã Thường Thắng (2,29%)...

Thực hiện tốt chương trình cho người nghèo, cận nghèo được vay vốn đi xuất khẩu lao động, sản xuất kinh doanh, trồng trọt chăn nuôi, giải quyết việc làm, cho vay học sinh sinh viên, vay vốn làm nhà ở, vay vốn nước sạch vệ sinh môi trường. Tính đến hết năm 2022, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân vay vốn cho hơn 1,8 nghìn hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và cận nghèo, tổng số tiền hơn 126 tỷ đồng. Rất nhiều hộ trong số này đã sử dụng hiệu quả đồng vốn vay ưu đãi để tập trung lao động sản xuất, cải thiện đời sống kinh tế.

Hay như, nhằm tiếp thêm động lực cho người nghèo, huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo kịp thời, đúng quy định. Đã có hơn 6,6 nghìn thẻ được cấp đến đúng đối tượng để họ được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc về y tế. Trong khi đó, chính sách hỗ trợ về giáo dục, đào tạo, hỗ trợ tiền điện cũng được triển khai tích cực, hiệu quả; chính sách hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở thực hiện kịp thời, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Ngoài ra, các đoàn thể như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân cũng có nhiều việc làm thiết thực giúp đỡ về giống, vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để các hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh...

Tăng cường đào tạo nghề, giải quyết việc làm

Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Cùng với lồng ghép hiệu quả các nguồn lực phục vụ công tác giảm nghèo, huyện thường xuyên quan tâm, chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm để việc giảm nghèo mang lại hiệu quả thiết thực, bền vững”.

Qua tổng hợp, trong năm 2022, Hiệp Hòa đã đào tạo nghề cho 2.581 lao động, đạt 102% kế hoạch tỉnh giao. Huyện cũng mở 8 lớp đào tạo nghề dưới 3 tháng cho lao động nông thôn với 264 học viên theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Thông qua đó góp phần nâng tổng số lao động qua đào tạo của toàn huyện là gần 112 nghìn người, đạt tỷ lệ 73% tổng số người tham gia lao động, trong đó lực lượng lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ là hơn 71 nghìn người.

Có thể khẳng định, nhờ lồng ghép hiệu quả các nguồn lực, đi đôi với quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm, công tác giảm nghèo ở huyện Hiệp Hòa đạt kết quả tích cực. Theo thống kê, đến hết năm 2022 tỷ lệ hộ nghèo của huyện Hiệp Hòa giảm xuống còn hơn 3,2%, giảm 1.220 hộ, tương đương với 2,14% so với năm 2021. Một số địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp như: Xã Hoàng Thanh (0,97%); thị trấn Thắng (2,03%); xã Thường Thắng (2,29%)...

Theo lãnh đạo UBND huyện, thời gian tới huyện tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là người dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong giảm nghèo. Tăng cường phối hợp để lồng ghép và sử dụng hiệu quả các nguồn lực huy động trong tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo, khuyến khích thoát nghèo, nhất là gắn thực hiện Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, Quỹ “Vì người nghèo” với thực hiện khuyến khích thoát nghèo, chú trọng phát huy nội lực của cộng đồng dân cư, sự tham gia của người dân.

Bài, ảnh: Quốc Trường

Quảng bá, lan tỏa giá trị du lịch huyện Hiệp Hòa
(BGĐT) - UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) vừa triển khai hội thi “Giới thiệu du lịch huyện Hiệp Hòa” năm 2023. 
Hiệp Hòa: Vi phạm về môi trường, một doanh nghiệp và hộ chăn nuôi bị phạt
(BGĐT)-Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Dinh dưỡng Hải Thịnh, trụ sở chính tại Lô CN4, Cụm công nghiệp Đoan Bái, xã Đoan Bái tổng số tiền phạt 108 triệu đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kiểm tra dự án nâng cấp đường tỉnh 295
(BGĐT) - Sáng 3/3, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra tình hình thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh (ĐT) 295, đoạn từ thị trấn Thắng đi cầu Mai Đình - Đông Xuyên (Hiệp Hòa). Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở: Giao thông - Vận tải; Kế hoạch và Đầu tư; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh...


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...