Thứ ba, 14/05/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gỡ vướng liên thông "3 trong 1"

Cập nhật: 19:29 ngày 21/07/2021
(BGĐT) - Thực hiện liên thông "3 trong 1" thủ tục hành chính (đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí) tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, sau gần ba năm thực hiện, quá trình liên thông ở một số nơi trong tỉnh Bắc Giang vẫn còn vướng mắc cần tháo gỡ. 

Rút gọn hồ sơ, quy trình giải quyết

{keywords}

Giải quyết TTHC cho người dân tại bộ phận một cửa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh).

Trước đây, 3 thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến các Bộ: Tư pháp, Công an, Lao động – Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội. Để thực hiện, người dân phải làm 3 bộ hồ sơ và đi lại nhiều lần đến các cơ quan khác nhau giải quyết thủ tục. Khắc phục vấn đề này, từ tháng 1/2019, tỉnh Bắc Giang triển khai "Đề án thực hiện liên thông các TTHC: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/ hỗ trợ chi phí mai táng/ hưởng mai táng phí” của Thủ tướng Chính phủ ngày 18/10/2018.

Trên cơ sở đề án, các cơ quan chức năng đã tích cực phối hợp triển khai. Người dân khi giải quyết nhóm TTHC nêu trên chỉ cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định hiện hành của từng thủ tục và đến duy nhất một cơ quan là bộ phận một cửa cấp xã để nộp hồ sơ, nhận kết quả. Công chức bộ phận một cửa có trách nhiệm kiểm tra tính hợp pháp và tiếp nhận hồ sơ. 

Việc bổ sung trích lục khai tử để giải quyết thủ tục xóa đăng ký thường trú, trợ cấp/hỗ trợ kinh phí mai táng; luân chuyển hồ sơ và kết quả giải quyết giữa các cơ quan liên quan do chính các cơ quan này đảm nhiệm. Với cách làm này, thành phần hồ sơ sẽ giảm 1-2 bản trích lục khai tử so với việc thực hiện từng thủ tục riêng biệt; người dân không phải đi lại nhiều lần.

Cuối tháng 3/2021, bà Phạm Thị Liên đi làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp một lần và mai táng phí cho chồng là thương binh Ngô Đức Hứa, thôn Chuông Vàng, xã Tân Hưng (Lạng Giang). Được cán bộ hướng dẫn tận tình nên thời gian giải quyết TTHC rất nhanh.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành quyết định về việc trợ cấp một lần và mai táng phí cho thân nhân người có công và các đối tượng khác là 1.705 trường hợp.

Chị Nguyễn Thị Tiền, công chức Văn phòng – Thống kê xã Tân Hưng, phụ trách bộ phận một cửa cho biết: “Sau khi người dân đến làm thủ tục khai tử, chúng tôi cũng hướng dẫn họ về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp một lần và mai táng phí cho người có công từ trần. Sau đó nhập hồ sơ vào phần mềm một cửa điện tử để chuyển cán bộ chuyên môn xử lý. Hồ sơ gốc sẽ được chuyển qua bưu điện về huyện và tỉnh để thẩm định. Thời gian giải quyết là 25 ngày làm việc song cơ bản đều trả trước hạn cho người dân”.

Thống kê từ Văn phòng UBND tỉnh, từ khi triển khai đến nay đã có hơn 14 nghìn hồ sơ liên thông giải quyết các thủ tục này.

Đẩy mạnh tuyên truyền, liên thông dữ liệu

Việc triển khai mô hình “3 trong 1” giải quyết các TTHC đã đem lại lợi ích lớn cho cả người dân và cơ quan nhà nước. Khi áp dụng liên thông các thủ tục nêu trên còn góp phần khắc phục tình trạng người dân không xóa đăng ký thường trú; bảo đảm tính chính xác trong công tác quản lý dân cư và giải quyết nhanh chế độ cho đối tượng bảo trợ, chính sách, người có công từ trần. 

Tuy nhiên khi triển khai vẫn còn khó khăn, vướng mắc. Do hiện nay các cơ quan liên quan chưa tích hợp, kết nối thông tin trên phần mềm với nhau, hồ sơ vẫn luân chuyển trực tiếp. Một số người dân chỉ lựa chọn làm một thủ tục riêng lẻ là đăng ký khai tử nên tỷ lệ hồ sơ liên thông cả 3 thủ tục còn ít. Thống kê của Sở Tư pháp, 6 tháng đầu năm có hơn 4,2 nghìn trường hợp đăng ký khai tử.

Theo chị Nguyễn Thị Thủy Chung, công chức Lao động - Thương binh và Xã hội xã Liên Sơn (Tân Yên), ở hồ sơ mai táng phí, tử tuất có trường hợp cần thiết lập biên bản ủy quyền kèm theo tờ khai. Trong khi việc họp gia đình để thiết lập biên bản ủy quyền còn phụ thuộc vào hoàn cảnh từng gia đình. Ngoài ra, nhiều trường hợp người đi đăng ký khai tử không phải là người nhận mai táng phí nên không thể viết tờ khai thay để nộp hồ sơ đề nghị giải quyết mai táng phí ngay khi khai tử.

Xã Liên Sơn (Tân Yên) đang quản lý hồ sơ của 157 người có công, trong đó có 121 người đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Thời gian tới xã sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm được quy trình giải quyết liên thông các TTHC; cùng đó đề nghị cơ quan chuyên môn của tỉnh tăng cường tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở.

Theo ông Bùi Quang Phát, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, giải quyết nhanh các TTHC cũng là thiết thực tri ân với những hy sinh của người có công, đối tượng chính sách và gia đình họ. Bởi vậy, các TTHC liên quan đều được Sở giải quyết nhanh và trả trước hạn.

Để quy trình liên thông “3 trong 1” được thông suốt, cơ quan chuyên môn cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối dữ liệu để giải quyết hồ sơ ; bảo đảm cơ sở vật chất, chính sách hỗ trợ cho cán bộ thực hiện. Tập trung tuyên truyền, vận động, tư vấn cho người dân biết để họ tự nguyện tham gia.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên

Liên thông cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi: Bảo đảm quyền lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí
(BGĐT) - Từ ngày 20/3/2020, việc liên thông để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi qua phần mềm đăng ký khai sinh điện tử được Bộ Tư pháp chính thức kích hoạt đối với tỉnh Bắc Giang. Đây là bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân.
Liên thông kết quả xét nghiệm: Người dân hưởng lợi
(BGĐT) - Lộ trình đến năm 2020, các bệnh viện, trung tâm y tế đồng hạng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hoàn thành liên thông kết quả xét nghiệm và sẽ liên thông toàn quốc vào năm 2025. Đến thời điểm này, nhiều loại xét nghiệm trong danh mục quy định của Bộ Y tế đã được công nhận kết quả giữa các bệnh viện.  
Giải quyết TTHC liên quan trẻ dưới 6 tuổi: Nhiều nơi liên thông... vẫn tắc
(BGĐT) - Giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và sổ hộ khẩu là 3 loại giấy tờ cá nhân đầu tiên của mỗi trẻ em khi sinh ra. Thay vì phải đi nhiều nơi để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), ở tỉnh Bắc Giang, qua thực hiện Đề án liên thông “3 trong 1” (đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT) đã giúp người dân thuận lợi, không phải đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, thực tế xuất hiện một số bất cập cần tháo gỡ. 
Huyện Lục Ngạn còn nhiều hạn chế trong thực hiện liên thông các thủ tục hành chính
(BGĐT) - Ngày 24 - 9, Đoàn kiểm tra do UBND tỉnh thành lập kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và liên thông các thủ tục hành chính (TTHC) tại huyện Lục Ngạn. 
Bắc Giang: Liên thông dữ liệu hộ tịch với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
(BGĐT)- Theo thông tin từ Sở Tư pháp Bắc Giang, từ ngày 1-10, tỉnh Bắc Giang chính thức áp dụng Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp. Theo đó sẽ liên thông dữ liệu hộ tịch của tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT còn bất cập
(BGĐT) - Liên thông bệnh án với hệ thống giám định của BHXH là bước cải cách trong quy trình khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, qua một thời gian thực hiện cho thấy nhiều nơi trong tỉnh Bắc Giang gửi dữ liệu lên hệ thống chậm, tỷ lệ đúng thời gian quy định đạt thấp hơn bình quân chung toàn quốc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ Khai trương trục liên thông văn bản quốc gia
Chiều 12-3, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức Lễ khai trương trục liên thông văn bản quốc gia. Dự buổi lễ có: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...