Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát triển y học cổ truyền tư nhân: Thành công ở Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ

Cập nhật: 14:54 ngày 31/12/2020
(BGĐT)- Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch Covid-19, nhưng Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ thuộc Công ty cổ phần Y dược LanQ (Bắc Giang) vẫn vượt kế hoạch khám, chữa bệnh năm với mức cao nhất từ trước tới nay. Kết quả đó ngày càng khẳng định sự thành công của Bệnh viện này sau 11 năm hình thành và phát triển trong lĩnh vực khám, chữa bệnh bằng YHCT phù hợp với chính sách khuyến khích, ưu tiên phát triển nền Đông y, y học cổ truyền của Đảng, Nhà nước ta.  
{keywords}

Công ty CPYD LanQ hai lần được ghi nhận danh hiệu: “Thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm”.

Ngày 4/7/2008, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 24-CT/TW về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới, đẩy mạnh công tác xã hội hóa y học cổ truyền (YHCT), khuyến khích tư nhân đầu tư khám, chữa bệnh bằng YHCT là cơ sở quan trọng để Công ty cổ phần Y Dược LanQ (viết tắt là Công ty CPYD LanQ) chuyển hướng hoàn toàn sang dịch vụ khám, chữa bệnh - Lập Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện YHCT LanQ (Viết tắt là BV YHCT LanQ). 

{keywords}

Tòa nhà BV YHCT LanQ: Số 33, ngõ 26, đường Á Lữ, phường Trần Phú, TP Bắc Giang.

Ngày 30/10/2009, BV YHCT LanQ quy mô 31 giường bệnh, trực thuộc Công ty CPYD LanQ được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba đơn vị: Phòng khám đa khoa LanQ, Trung tâm YHCT LanQ và Phân xưởng sản xuất thuốc Đông dược LanQ với sứ mệnh rõ ràng là đem tất cả vốn kiến thức, kinh nghiệm hay, cây thuốc quý, bài thuốc gia truyền phục vụ nhân dân, phát triển chuyên khoa YHCT. 

Tiếp đó, ngày 30/11/2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2166/QĐ- TTG vạch ra kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến 2020, trong đó ưu tiên các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển y dược cổ truyền. Có chính sách rộng mở, được UBND tỉnh chấp thuận, năm 2011, Công ty CPYD LanQ tiếp tục đầu tư Dự án xây dựng mới BV YHCT LanQ - Quy mô 100 giường bệnh.

{keywords}

Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CPYD LanQ Nguyễn Mạnh Quyền nhận Cờ thi đua do Bộ Y tế trao tặng.

Với sự nỗ lực liên tục từ năm 2011 đến 2017, Công ty CPYD LanQ đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng và đưa vào sử dụng hai tòa nhà bệnh viện cao 8 tầng và 9 tầng, bảo đảm 100% phòng bệnh nội trú đều có công trình phụ khép kín, trang bị tiện nghi (ti vi, điều hòa không khí) và nhà ăn khang trang, khuôn viên cây xanh tạo điều kiện thoải mái cho bệnh nhân điều trị nội trú. 

Năng lực khám, chữa bệnh của BV YHCT LanQ được nâng lên nhanh chóng. Từ 31 giường bệnh năm 2014, nâng lên 100 giường bệnh vào giữa năm 2017 và được Bộ Y tế công nhận là Bệnh viện hạng III, quy mô 150 giường vào 11/2018. Quy mô tăng nhanh đồng nghĩa với sức hút, và uy tín khám, chữa bệnh bằng YHCT của Bệnh viện cũng lớn lên hằng ngày. 

Mỗi năm, Bệnh viện tiếp nhận khám và điều trị hiệu quả cho hàng chục nghìn lượt bệnh nhân trong và ngoài tỉnh với số lượng năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 2015 có 25.376 lượt người khám, điều trị ngoại trú và 662 lượt người điều trị nội trú thì đến năm 2019 con số này là 127.147 và 3.624, tăng 5 và 5,5 lần và tăng 55% so với năm 2018. Năm nay, tuy chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch Covid-19, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở Y tế, công tác phòng chống dịch ở BV YHCT LanQ thực hiện kịp thời và đúng các quy định phòng, chống dịch của ngành. 

{keywords}

Bệnh nhân từ các tỉnh về khám bệnh tại BV YHCT LanQ.

Bệnh viện đầu tư xây dựng khu cách ly, khám sàng lọc, sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế cho 100% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, được sở Y tế đánh giá đạt tiêu chuẩn bệnh viện an toàn trong phòng, chống dịch. Hiểu rõ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, đặc biệt là người cao tuổi, nên ngay sau khi hết giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, Công ty và Bệnh viện tập trung cao nguồn lực để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh được khám, điều trị, không để người bệnh phải chờ đợi, đi lại nhiều lần. 

Như mở thêm Khu khám bệnh C và Khu B, đồng thời tăng cường số lượng y, bác sĩ và nhân viên cho Bệnh viện. Nhờ vậy năm 2020, tổng số lượt người đến khám, điều trị ngoại, nội trú đạt 173 nghìn, tăng 36% so với năm 2019. Trong đó có khoảng 80% bệnh nhân đến từ các tỉnh ngoài, như: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên… 

Số lượng người bệnh đến khám và điều trị không ngừng tăng cao qua các năm là minh chứng rõ nét cho chất lượng khám, chữa bệnh của BV YHCT LanQ. Dự kiến năm 2021, BV YHCT LanQ đặt mục tiêu khám và điều trị cho 300 nghìn lượt người bệnh.

{keywords}

Khi BV YHCT LanQ thành lập, cả nước có 4 bệnh viện YHCT tư nhân. Nhưng đến nay, chỉ còn một BV YHCT LanQ hoạt động có hiệu quả và phát triển vượt bậc. Các bệnh viện khác phải thu hẹp thành phòng khám, hoặc chuyển đổi mục đích hoạt động do không phát triển được. BV YHCT LanQ đã đạt được những kết quả toàn diện, xứng đáng là địa chỉ để các đơn vị, cơ sở khám chữa bệnh YHCT khác đến tham quan học tập”.

Th.s Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược cổ truyền, Bộ Y tế (Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập BV YHCT LanQ, ngày 27/10/2019)

Thành công trong lĩnh vực khám, chữa bệnh bằng YHCT, BV YHCT LanQ và cá nhân Chủ tịch HĐQT-Tổng Giám đốc Công ty CPYD LanQ Nguyễn Mạnh Quyền được Chính phủ, các cấp, ngành ghi nhận với nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý, như: Cúp Vì sự phát triển YHCT; Giải thưởng cống hiến Vì sự phát triển Y dược học Việt Nam; Cúp vàng thương hiệu truyền thống và báu vật gia truyền; nhiều lần được vinh danh Thầy thuốc cộng đồng Vì sự phát triển Y dược học cổ truyền Việt Nam - Giải thưởng Lê Hữu Trác; Thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm, gương mặt doanh nhân xuất sắc; Doanh nghiệp, doanh nhân bảo tồn phát triển văn hóa dân tộc; Giải thưởng “Sáng mãi y, đức người thầy thuốc nhân dân - thầy thuốc tiêu biểu làm theo lời Bác”; Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua của Bộ Y tế; Danh hiệu “Người thầy thuốc của nhân dân”; Bảng vàng ghi danh Lương y vì sự nghiệp YHCT…

Bước sang năm 2021, Công ty CPYD LanQ và BV YHCT LanQ đang ra sức phấn đấu hoàn thành kế hoạch 5 năm lần thứ V, giai đoạn 2020 - 2025, nâng cao hơn nữa năng lực khám, chữa bệnh, xây dựng thêm BV YHCT LanQ cơ sở II, quy mô 300 giường bệnh tại TP Bắc Giang theo văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng BV YHCT LanQ của UBND tỉnh. Trên cơ sở đó tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp phát triển nền y, dược cổ truyền Việt Nam giai đoạn mới.

Minh Hiền

Bắc Giang: Thêm những miền quê đáng sống
(BGĐT)- Ngày 31/12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2020 và chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020; triển khai nhiệm vụ năm 2021. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Lê Ô Pích chủ trì.
Bắc Giang: Đồng chí Nguyễn Văn Bằng giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang
(BGĐT)- Sáng nay (31/12/2020), tại hội nghị Huyện ủy và kỳ họp thứ 16 của HĐND huyện Lạng Giang (Bắc Giang), đồng chí Nguyễn Văn Bằng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lạng Giang được bầu giữ chức Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.
Đắk Nông: Trụ cổng trường Tiểu học đổ sập, một học sinh tử vong
Chiều 30/12, ông Nguyễn Thành Nên, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Sin, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông xác nhận, trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ việc trụ cổng trường tiểu học đổ sập, khiến một học sinh tử vong.
Xâm phạm chỗ ở của người khác, nguyên Phó Chánh án lĩnh án tù
Ngày 30/12, sau hai ngày xét xử, TAND Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hải Nam (nguyên Phó Chánh án TAND Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh) 17 tháng tù và Lâm Hoàng Tùng (nguyên giảng viên Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại Thành phố Hồ Chí Minh) 24 tháng tù, cùng về tội “Xâm phạm chỗ ở của người khác” theo Điều 158 Bộ luật Hình sự 2015.
Từ ngày 1/1/2021: 6 quy định về thời giờ làm việc và nghỉ ngơi có hiệu lực
Bổ sung thêm 1 ngày nghỉ trước hoặc sau ngày Quốc khánh 2/9, nới "trần" làm thêm từ 30 giờ lên 40 giờ/tuần, bảo đảm rõ hơn quyền lợi về thời gian làm việc của nữ lao động mang thai… Đây là một số điểm mới được áp dụng trong Bộ luật Lao động năm 2019, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...