Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tự nguyện xin thoát nghèo

Cập nhật: 19:18 ngày 25/11/2020
(BGĐT) - Cuối tháng 11, cán bộ xã Xuân Cẩm (Hiệp Hòa-Bắc Giang) nhận được đơn xin thoát nghèo của gia đình anh Hoàng Văn Thủy ở thôn Cẩm Xuyên. Gia đình anh Thủy là hộ nghèo nhiều năm. Mới đây, khi thôn bình xét, theo các tiêu chí thì gia đình vẫn thuộc danh sách đối tượng hưởng chế độ của Nhà nước dành cho hộ nghèo.

Trước đây, gia đình anh Thủy có 5 người gồm mẹ già gần 80 tuổi, hai vợ chồng anh và hai con gái đang tuổi ăn học. Cái nghèo đeo bám vợ chồng anh suốt bao năm. Chế độ đối với hộ nghèo của Nhà nước đã giúp gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Điều an ủi vợ chồng anh là hai cô con gái Hoàng Thị Thắm (SN 1998) và Hoàng Thị Thiết (SN 2000) đều học giỏi, là động lực cho cả gia đình nỗ lực vượt khó. Trong đó Thắm có năng khiếu học tiếng Anh còn Thiết thiên về Lịch sử. Nhiều năm các em được Phòng Giáo dục và Đào tạo khen thưởng về thành tích học tập. Năm nay, Thắm tốt nghiệp Khoa tiếng Anh, Trường Đại học Mở Hà Nội, mới xây dựng gia đình vào tháng 4/2020. Còn Thiết là sinh viên Trường Đại học Du lịch Hà Nội, cô vừa học, vừa làm thêm đủ để trang trải chi tiêu cá nhân.

{keywords}

Cán bộ thôn Cẩm Xuyên trao Giấy chứng nhận "Gia đình văn hóa" cho anh Hoàng Văn Thủy.

Vợ chồng anh Thủy không bao giờ quên những khi phải vay mượn để lo chi phí cho hai con ăn học. Nay các con đã trưởng thành, gánh nặng vơi đi đáng kể. Chứng kiến người dân các tỉnh miền Trung chịu nhiều tổn thất về người và tài sản do bão lũ; lo lắng, xót xa trước mất mát của đồng bào, nhìn lại cuộc sống của gia đình dù còn khó khăn song đã ổn định hơn anh tự nhủ mình thật may mắn và hạnh phúc vì có mái ấm gia đình hòa thuận. Vợ anh làm thợ hồ mỗi ngày thu nhập 200 nghìn đồng; anh đang hưởng trợ cấp dành cho người khuyết tật (mỗi tháng hơn 400 nghìn đồng). Dù bị khuyết tật song anh vẫn tự lo sinh hoạt bản thân, phụ giúp vợ việc nhà, trông nom mẹ già và chăn nuôi thêm. Từ sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng, gia đình xây được căn nhà nhỏ chắc chắn. Anh bàn với vợ làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo, mong muốn tự lực vươn lên. Hình ảnh người đàn ông 45 tuổi tập tễnh đến trụ sở UBND xã tay cầm đơn bày tỏ nguyện vọng ra khỏi diện nghèo khiến nhiều người ở địa phương ngạc nhiên. Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, nhận đơn của anh Thủy, cán bộ xã, thôn đến thẩm định lại, đối chiếu với các tiêu chí đa chiều thì gia đình anh vẫn thuộc hộ nghèo. Vậy nhưng gia đình anh quyết xin thoát nghèo để dành phần hỗ trợ người khó khăn, gian khổ hơn.                              

"Trong khi ở một số nơi vẫn còn tình trạng lợi dụng chính sách thì sự thay đổi suy nghĩ và hành động của anh Hoàng Văn Thủy thật đáng trân trọng" - ông Thắng nói.

Mai Toan

Giúp thoát nghèo bền vững
(BGĐT) - Nỗ lực chung tay vì người nghèo là hoạt động đang diễn ra ở khắp nơi trong tỉnh hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2020. Mục tiêu vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” năm nay và Chương trình an sinh xã hội năm 2021 là 50 tỷ đồng.
Quyết tâm học giỏi để thoát nghèo
(BGĐT) - Gia cảnh đặc biệt khó khăn, từng có ý định bỏ học song nhờ sự giúp đỡ của thầy cô và bạn bè, em Nguyễn Đức Chí (SN 2006) ở thôn Thoi, học sinh Trường Phổ thông bán trú THCS Dương Hưu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã trở lại lớp, nỗ lực giành kết quả cao trong học tập. 
Khi người dân vùng cao tự nguyện xin thoát nghèo
(BGĐT)- Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng nhiều hộ ở huyện vùng cao Sơn Động (Bắc Giang) đã có ý thức vươn lên, tích cực lao động sản xuất, không trông chờ, ỷ lại. Quyết tâm đó thể hiện ở việc có đến hơn 600 hộ nghèo làm đơn tự nguyện xin thoát nghèo. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...