Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gắn kết để sẻ chia

Cập nhật: 18:17 ngày 21/10/2020
(BGĐT) - Nhiệt huyết, mê tình nguyện và sẵn sàng sẻ chia yêu thương là điểm chung của những thành viên hiện đang tham gia các câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Sự gắn kết, chung tay của họ đã góp phần bổ sung nguồn lực vào phong trào nhân đạo của tỉnh, hỗ trợ người nghèo, người hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên. 

Là cán bộ lâu năm của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, anh Trần Đình Hiếu, Trưởng Ban Công tác xã hội - Tuyên truyền hiến máu tình nguyện từng chứng kiến nhiều gia đình khó khăn, những số phận éo le rất cần sự trợ giúp của cộng đồng. Với suy nghĩ phải gắn kết nhiều người thì mới có thể sẻ chia với những hoàn cảnh như thế, tháng 12/2017, anh Hiếu đã đứng ra kêu gọi, vận động các tình nguyện viên trong tỉnh và trên mạng xã hội để thành lập CLB Bông hồng tím và CLB Thiện nguyện Hoa Hướng Dương. 

{keywords}

Chương trình "Cháo hạnh phúc" do hai CLB: Bông hồng tím, Thiện nguyện Hoa Hướng dương vận động các nhà tài trợ triển khai tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang.

Anh chia sẻ: Thời gian đầu, mỗi CLB chỉ có từ 20-30 thành viên, nhưng đến nay đã lên tới gần 200 người tham gia. Bình quân hằng năm, mỗi CLB vận động được từ 300-500 triệu đồng tổ chức các chương trình thiện nguyện như: Tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo; hỗ trợ đột xuất cho người không may gặp tai nạn, đau ốm, cải tạo nhà ở; trợ giúp bà con bị ảnh hưởng bởi thiên tai ở trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, từ năm 2018, hai CLB ưu tiên nguồn kinh phí duy trì 6 “Nồi cháo yêu thương”, “Bữa cơm nghĩa tình” tại các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế các huyện, mỗi tháng tặng khoảng 700 suất ăn cho bệnh nhân nghèo. Chị Nguyễn Thị Thoa ở TP Bắc Giang - người được giao phụ trách bữa cơm ở Bệnh viện Ung bướu tỉnh chia sẻ: “Trước mỗi buổi tổ chức chương trình, mỗi người đều xung phong nhận việc. Người đi chợ mua thực phẩm, người nhận đứng bếp, chia suất ăn, người hỗ trợ phương tiện vận chuyển các suất cơm đến bệnh viện. 

Và cứ khoảng 10 giờ, mọi công đoạn chuẩn bị đều hoàn tất, những hộp cơm nóng hổi với đầy đủ dinh dưỡng đã sẵn sàng để trao đến tay bệnh nhân nghèo”. Tận mắt chứng kiến những thiếu thốn, vất vả của người bệnh ở đây mới thấy hết sự sẻ chia, chung tay tiếp sức của những tấm lòng thiện nguyện ý nghĩa biết nhường nào.

Là CLB đầu tiên trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh được thành lập (tháng 4/2017), như chính tên gọi “Kết nối trái tim”, những tấm lòng nhân ái của các thành viên đã gắn kết bền chặt, góp phần sẻ chia khó khăn với những mảnh đời bất hạnh. CLB hiện thu hút hơn 100 thành viên là cán bộ, viên chức, đoàn viên thanh niên trong tỉnh. 

Từ nguồn thông tin ở cơ sở, Ban chủ nhiệm sẽ cử thành viên trực tiếp đến xác minh hoàn cảnh thực tế của gia đình, cá nhân. Sau đó, chia sẻ bài viết trên mạng xã hội để kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ tiền, hiện vật. Với mỗi trường hợp khó khăn cụ thể, CLB sẽ có hình thức hỗ trợ phù hợp. “Những phần quà giá trị vật chất có thể không lớn nhưng chúng tôi hy vọng góp một phần nhỏ để động viên tinh thần, giúp người nghèo, người đặc biệt khó khăn có thêm niềm tin, nghị lực để vươn lên”, anh Nguyễn Xuân Đạm, Chủ nhiệm CLB cho biết.

{keywords}

Đại diện CLB "Kết nối trái tim" trao tiền hỗ trợ xây nhà cho anh Nội.

Với số kinh phí vận động được (trung bình 300 triệu đồng/năm), CLB “Kết nối trái tim” dành tổ chức Tết thiếu nhi, Tết Trung thu cho trẻ em khó khăn; tặng quà đột xuất; ủng hộ đồng bào lũ lụt ở các tỉnh miền núi phía Bắc, nhất là hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Mới đây, chỉ trong 20 ngày kêu gọi, CLB đã vận động được số tiền gần 20 triệu đồng giúp gia đình anh Nguyễn Văn Nội (SN 1982) ở thôn Tân Độ, xã Tân Liễu (Yên Dũng) xây ngôi nhà mới. 

Được biết, hoàn cảnh của anh Nội rất đáng thương. Vợ chồng anh sinh được hai con, hiện một cháu đang học lớp 9, một cháu học lớp 7. Mấy năm trước, không may anh bị tai nạn giao thông phải ngồi xe lăn, mất đi khả năng lao động. Cả gia đình phải sống nhờ nhà của người anh trai. Từ sự giúp đỡ của những tấm lòng thiện nguyện, sau khi ngôi nhà mới được hoàn thành, gia đình anh Nội sẽ phần nào vơi đi khó khăn, dần ổn định cuộc sống.

Bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Bên cạnh 3 CLB trực thuộc Hội, toàn tỉnh còn nhiều CLB, đội, nhóm thiện nguyện hoạt động. Các thành viên trong mỗi CLB ở mọi lứa tuổi, làm những công việc khác nhau, sinh sống ở cả trong và ngoài tỉnh nhưng họ đều có chung một tấm lòng sẵn sàng sẻ chia với những người khó khăn. Nguồn lực các CLB vận động được đã góp phần không nhỏ để lan tỏa giá trị nhân đạo, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái.

Hiện nay các CLB, nhóm thiện nguyện hoạt động chủ yếu mang tính tự phát, không có sự gắn kết với nhau nên nguồn lực huy động được còn hạn chế. Theo bà Duyên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ nghiên cứu, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các CLB thiện nguyện trên cơ sở phát huy thế mạnh trong khả năng vận động của từng nhóm. Đồng thời, có sự định hướng để mỗi CLB sẽ gắn với địa chỉ nhân đạo cụ thể, tăng hiệu quả trợ giúp, phù hợp với hoàn cảnh cụ thể từng trường hợp. Các cấp hội chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền khen thưởng những tình nguyện viên tích cực nhằm tạo động lực để họ đóng góp nhiều hơn nữa vào hoạt động thiện nguyện.

Những trái tim hồng sẻ chia sự sống
(BGĐT) - Đều đặn mỗi năm 2 lần, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Bắc Giang lại đứng ra tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện. Chẳng kể quân hàm, chức vụ, địa vị, tuổi tác, những cán bộ, chiến sĩ cùng có mặt tại đây để thực hiện nghĩa cử cao đẹp - hiến máu cứu người.  
Tấm lòng Việt - sẵn sàng sẻ chia trong đại dịch
(BGĐT) - Gần một tháng nay, người dân TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đã quen với hình ảnh đoàn người đeo khẩu trang trật tự xếp hàng trước khu chung cư Aqua Park trên đường Nguyễn Văn Cừ nhận những phần quà hỗ trợ từ "Siêu thị hạnh phúc". 
Sẻ chia để nối dài sự sống
(BGĐT) - Cách đây tròn 20 năm, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 7/4 hằng năm là Ngày "Toàn dân hiến máu tình nguyện". Tại Bắc Giang, từ nhiều năm nay, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) đã phát triển mạnh mẽ và rộng khắp. 
Ngày hội hiến máu “Sẻ chia giọt hồng - Đừng ngại corona”: Tiếp nhận 110 đơn vị máu an toàn
(BGĐT) - Ngày 16-2, tại nhà B, trụ sở Liên cơ quan tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh  tổ chức ngày hội HMTN.
Chung tay sẻ chia, thắm tình đoàn kết
(BGĐT) - Tháng cao điểm Vì người nghèo (từ ngày 17-10 đến 18-11), các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm chia sẻ khó khăn với người nghèo.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...