Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Cập nhật: 09:00 ngày 24/07/2020
(BGĐT) - Phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh, nhiều cán bộ, chiến sĩ là con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đã nêu cao tinh thần cách mạng, ra sức phấn đấu rèn luyện. Qua đó góp phần xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện.

Trong các cuộc kháng chiến giành độc lập, bảo vệ Tổ quốc đã có rất nhiều cán bộ, chiến sĩ anh dũng hy sinh; không ít người trở về nhưng mang trên mình những vết thương không bao giờ lành. Chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm, quãng thời gian này đủ để một thế hệ trưởng thành và nhiều người con của họ đã tiếp bước thế hệ cha anh, trong đó có Trung tá Nguyễn Đình Hùng, Trưởng Ban Dân quân (Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang)

{keywords}

Thượng úy Đoàn Văn Hiện thực hành kỹ năng buộc lượng nổ.

 Trung tá Nguyễn Đình Hùng SN 1980 ở thị trấn Nhã Nam (Tân Yên-Bắc Giang) là con trai duy nhất của liệt sĩ Nguyễn Đình Sơn. Năm 1984, khi cha mình hy sinh ở mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang), cậu bé Nguyễn Đình Hùng chưa có nhiều ấn tượng về cha bởi lẽ từ khi sinh ra đã không có nhiều thời gian gần gũi với cha. Những gì Trung tá Hùng biết về cha mình-một người lính đặc công của Quân đội nhân dân Việt Nam chủ yếu là qua lời kể của những người thân trong gia đình và một vài tấm hình ít ỏi mà mẹ anh lưu giữ.  

Dù vậy, qua những kiến thức được học và tìm hiểu từ những trang sử của Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung tá Hùng hiểu được sự hy sinh anh dũng của cha cùng đồng đội khi bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc và luôn tự hào, kiêu hãnh về điều đó. Trung tá Hùng chia sẻ: “Tự hào về cha bao nhiêu thì ước mơ được tiếp bước, khoác trên mình màu áo xanh người lính của tôi càng cháy bỏng bấy nhiêu. Do đó, khi học xong THPT tôi đã quyết định thi vào Trường Sĩ quan Lục quân. Khi có thông báo trúng tuyển, tôi rất vui mừng và từ đó luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao phó để không phụ lòng người cha kính yêu”. 

Trải qua nhiều cương vị công tác từ cán bộ Quân đoàn 2 đến các Ban của Bộ CHQS tỉnh, Trung tá Nguyễn Đình Hùng luôn chịu khó học hỏi, lắng nghe sự chỉ dạy của người đi trước và thực hiện tốt công tác tham mưu trong các mặt công tác. Cùng với hàng chục Bằng khen, Giấy khen của Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2, Bộ CHQS tỉnh, Tư lệnh Quân khu 1, Trung tá Nguyễn Đình Hùng được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì, Ba. 

Với Thượng úy Đoàn Văn Hiện ở xã Ninh Sơn (Việt Yên-Bắc Giang) - cán bộ Trung đội Công binh, Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh) thì người cha kính yêu - liệt sĩ Đoàn Văn Thực luôn là tấm gương để anh noi theo. Thượng úy Đoàn Văn Hiện tâm sự: “Cha hy sinh ở chiến trường Quảng Trị năm 1975 khi tôi mới được vài tháng tuổi. Lớn lên bằng tình yêu của mẹ nhưng câu chuyện về người cha anh hùng như ngọn đèn sáng soi rọi cho tôi trưởng thành. Chỉ biết về cha qua những bức ảnh, lời kể của người thân nhưng tôi luôn tự hào về cha và mong được tiếp bước trên con đường quân ngũ”. 

Để thực hiện ước mơ của mình, năm 1997, anh Hiện nhập ngũ tại Trung đoàn Pháo Phòng không 218, Sư đoàn Phòng không 361 (Quân chủng Phòng không không quân). Đến năm 2013, anh chuyển về công tác tại Trung đội Công binh, Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh). Là lính công binh, anh Hiện thường xuyên tiếp xúc với vật liệu nổ, bom, mìn, không ít lần trực tiếp tham gia cùng đồng đội rà phá bom mìn hoặc hủy nổ những quả bom, mìn còn sót trên địa bàn. Hay như trong đợt diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019, Thượng úy Hiện trực tiếp tham gia gói buộc lượng nổ, tạo nổ giả trong suốt quá trình diễn tập và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thượng úy Đoàn Văn Hiện chia sẻ thêm: “Thực hiện nhiệm vụ liên quan đến thuốc nổ, bom mìn có rất nhiều hiểm nguy bởi chỉ một sai sót nhỏ sẽ khiến mình và đồng đội phải trả giá bằng máu và có thể là cả tính mạng. Những quả bom, mìn này đều trong trạng thái đã kích hoạt nhưng chưa nổ do một số yếu tố kỹ thuật. Vì vậy, chúng có thể nổ bất kỳ lúc nào. Nguy hiểm là vậy nhưng tôi chưa bao giờ e ngại bởi ngoài thường xuyên trau dồi chuyên môn, bản lĩnh chính trị của người lính Cụ Hồ, tôi luôn khát khao tiếp bước người cha anh hùng”. 

Trên đây chỉ là 2 trong số 87 cán bộ, chiến sĩ là con các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đang công tác tại các đầu mối trực thuộc Bộ CHQS tỉnh. Mỗi người có một công việc, vị trí khác nhau nhưng họ luôn lấy sự hy sinh, cống hiến của thế hệ đi trước là tấm gương sáng để noi theo. Chỉ huy các đơn vị cũng thường xuyên quan tâm trao đổi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo điều kiện về thời gian, công việc để họ yên tâm công tác. Đặc biệt, hằng năm, cứ vào tháng 7, cấp ủy, chỉ huy Bộ CHQS tỉnh lại tổ chức gặp gỡ, thăm hỏi những cán bộ, chiến sĩ này để động viên họ khắc phục mọi khó khăn, tiếp bước cha anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. 

Hai mức quà của Chủ tịch nước nhân dịp 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa ký Quyết định số 1097/QĐ-CTN về việc tặng quà nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Mức quà tặng gồm hai loại: 400.000 đồng và 200.000 đồng.
Thương binh Thân Trọng Xuyên: Anh dũng trong chiến đấu, gương mẫu giữa đời thường
(BGĐT) - Chàng thanh niên Thân Trọng Xuyên, thôn Trung, xã Nghĩa Trung (Việt Yên-Bắc Giang) viết đơn nhập ngũ khi mới 18 tuổi. Dưới mưa bom bão đạn, dù bị thương nhiều lần nhưng người lính trẻ may mắn hơn đồng đội là được trở về với quê hương.  Dù gặp nhiều khó khăn song người thương binh hạng 2/4 luôn giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tiếp tục cống hiến cho quê hương.
Công bố quyết định bổ nhiệm hai Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 1/7, UBND tỉnh tổ chức công bố, trao quyết định bổ nhiệm hai phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. 
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội không tán thành đề xuất nghỉ lễ 5 ngày dịp 2/9
Sáng 10/6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) Đào Ngọc Dung cho biết Bộ không tán thành với đề xuất của Tổng cục Du lịch cho nghỉ lễ 5 ngày dịp Quốc khánh 2/9 để kích cầu du lịch trong nước.
Nguyên Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Bình Định bị truy nã
Bỏ trốn sau khi chiếm đoạt tài sản của nhiều người, ông Trương Hải Ân, nguyên Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội bị truy nã.
Ban CHQS huyện Lục Ngạn thăm, tặng quà thương binh nặng
(BGĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng Miền nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020), được sự ủy quyền của Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Bắc Giang, sáng 30/4, đoàn công tác của Ban CHQS huyện Lục Ngạn đến thăm, tặng quà 3 thương binh nặng trên địa bàn- những người đã từng tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng thăm, tặng quà Tết thương binh, bệnh binh
(BGĐT) - Nhân dịp đón xuân mới Canh Tý năm 2020, ngày 15 - 1, đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang đến thăm, chúc Tết các thương binh, bệnh binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Bắc Giang và hai thương binh nặng ở phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang). Cùng đi có đồng chí Mai Sơn, Bí thư Thành ủy Bắc Giang; lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội...
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương thăm, chúc Tết tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành và chùa Phật Tích (Bắc Ninh)
(BGĐT)-Sáng 7-1, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và lãnh đạo các sở: Lao động - Thương binh và Xã  hội, Nội vụ đến thăm, tặng quà, chúc Tết người có công và chức sắc tôn giáo tại tỉnh Bắc Ninh. 
Bắc Giang giải quyết chế độ cho thương binh: Kịp thời, đúng đối tượng
(BGĐT) - Quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, thời gian qua, lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang đã chủ động phối hợp, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết kịp thời, chính xác chế độ cho thương binh.
Bắc Giang: Chi trả truy lĩnh trợ cấp cho 21 thương binh
(BGĐT) - Ngày 27-12, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang chi trả truy lĩnh trợ cấp thương binh cho 21 trường hợp ở các huyện: Hiệp Hoà, Tân Yên, Lạng Giang, Yên Dũng, Việt Yên và TP Bắc Giang. Tổng số tiền là hơn 3 tỷ đồng. 

Việt Anh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...