Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nơi ấy là quê hương

Cập nhật: 07:00 ngày 25/01/2020
(BGĐT) - “Về quê ăn Tết” là niềm vui của bao người con xa quê. Với những người đi học tập, công tác, làm ăn ở nước ngoài, cảm giác ấy lại đặc biệt hơn khi được sum vầy bên gia đình, người thân. Sau bao năm tha hương, trở lại ai nấy đều ngỡ ngàng khi thấy diện mạo quê mình ngày càng khang trang, tươi đẹp.

Đường làng khoác áo mới

{keywords}

Vợ chồng anh Kim Mạnh Hiệp mới từ Nhật Bản về quê - thôn Tân Quang, xã Đào Mỹ (Lạng Giang) đón Tết.

Vợ chồng anh chị Kim Mạnh Hiệp (SN 1989) - Bùi Thị Lương Duyên (SN 1993) bay từ Nhật Bản về Việt Nam ăn Tết trước một tháng. Từ hôm anh chị về, ngôi nhà nhỏ ở thôn Tân Quang, xã Đào Mỹ (Lạng Giang) luôn rộn tiếng cười. Vợ chồng anh Hiệp có 6 năm sinh sống tại đất nước Mặt trời mọc, vài năm mới về quê một lần, mỗi lần về anh chị lại thấy cảnh sắc quê hương tươi mới hơn. Anh Hiệp nói rằng ấn tượng đầu tiên là đường làng rộng rãi, sạch sẽ. Một năm về trước, con đường nhựa đi qua nhà anh xuống cấp, hai bên trũng thấp rất nguy hiểm. Nghe mọi người nói chuyện, anh biết mới đây huyện đã đầu tư kinh phí để “khoác áo mới” cho con đường. Bà con ai cũng phấn khởi, đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng để mở rộng con đường từ 5 m lên 10 m, dự kiến ra Tết sẽ rải nhựa phẳng phiu, thông thoáng.

Đi thăm anh em, bạn bè, anh Hiệp gặp anh Nguyễn Văn Biên, cán bộ khuyến nông xã Đào Mỹ - hai người cùng sinh hoạt trong Đoàn xã từ nhiều năm trước. Qua trò chuyện, anh Hiệp biết thêm ngoài thời gian công tác, anh Biên còn trồng thêm khoai tây các giống Hà Lan, Đức để phát triển kinh tế. Anh trồng từ năm 2016, thấy hiệu quả cao nên mỗi năm lại mở rộng thêm diện tích, đến nay đã lên tới 20 ha. Đây cũng là mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu của xã. Đứng giữa ruộng khoai tây xanh mướt, anh Biên giới thiệu với người em đồng hương: “Chỉ còn ít ngày nữa thôi là khoai tây được thu hoạch với giá bán trung bình 6.500 đồng/kg. Vụ trước, anh thu 40 tấn, hy vọng vụ này sẽ cao hơn. Ngoài khoai tây, thời gian gần đây, người dân trong xã còn trồng nhiều hành tỏi, ớt, cà chua, lúa Nhật xuất khẩu. Bà con đi làm đồng ai cũng phấn khởi vì phần lớn đồng ruộng giờ đây đã được dồn đổi, hệ thống tưới tiêu, đường giao thông nội đồng thuận lợi”.

Đi một vòng quanh xã, anh Hiệp thấy thôn nào cũng có nhà văn hóa to đẹp, sân thể thao đạt chuẩn, người dân sôi nổi chơi bóng chuyền hơi; đường bê tông uốn lượn như dải lụa, rác thải được phân loại, thu gom sạch sẽ. Năm trước thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt 35,6 triệu đồng/người/năm nhưng năm 2019 đã tăng lên 37 triệu đồng/người/năm. Đời sống vật chất nâng lên nên bà con có thêm điều kiện cải thiện đời sống tinh thần, đóng góp xây dựng thôn xóm.

Làng như phố

{keywords}

Diện mạo mới ở thôn Chùa, xã Tăng Tiến (Việt Yên).

Chị Đinh Thị Mai (SN 1982) ở thôn Chùa, xã Tăng Tiến (Việt Yên) có 10 năm lao động tại nước Nga, năm nay là lần thứ hai chị về thăm quê. Trước đây, chị chỉ biết gia đình, làng xóm có nhiều đổi thay thông qua những cuộc trò chuyện bằng điện thoại với người thân. Đặt chân về nơi "chôn nhau cắt rốn", chị Mai thực sự bất ngờ. Xã Tăng Tiến về đích nông thôn mới từ năm 2014, đến nay nhiều tiêu chí được củng cố, nâng cao. Cùng dạo bước trên con đường bê tông, hai bên san sát nhà cao tầng, nhà nào cũng treo cờ đỏ sao vàng rực rỡ, ông Thân Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã Tăng Tiến thông tin về những đổi thay của quê hương: “So với năm 2014, năm 2019 vừa qua, xã đã giữ vững và nâng cao cả 19 tiêu chí nông thôn mới. Giờ đây, 100% đường xã, trục thôn, liên thôn; 95% đường ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn. Tuyến đường nào trong khu dân cư cũng có rãnh thoát nước, đèn chiếu sáng. Khu xử lý rác thải tập trung của xã được quy hoạch xa khu dân cư, trồng nhiều lớp cây xanh xung quanh, xã không còn điểm tồn lưu rác thải”.

Trước đây, người dân ở cả 5 thôn trong xã đều sản xuất nông nghiệp, làm nghề truyền thống mây tre đan. Kinh tế phát triển, miền quê Tăng Tiến nói riêng, huyện Việt Yên nói chung trở thành “mảnh đất vàng” để các nhà đầu tư xây dựng khu công nghiệp. Theo xu thế chung, người dân đã chuyển từ sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp sang công nghiệp, phát triển dịch vụ. Biết điều đó, nên chị Mai cũng thấy dễ hiểu khi các hộ trong thôn bây giờ có tới hơn 80% xây nhà trọ cho công nhân thuê, nhà nào cũng kinh doanh nhiều loại hàng hoá, nâng cao thu nhập. Mong muốn đóng góp cho quê hương, lần về quê này, gia đình chị Mai đã ủng hộ thôn 5 triệu đồng để xây dựng khu vui chơi cho người dân ở địa phương.

Những người con xa quê đều hiểu tỉnh Bắc Giang ta xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm đầu nhưng không có điểm cuối. Có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ sự cố gắng, sáng tạo không ngừng của cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn thể nhân dân. Tuy còn không ít trở ngại nhưng chính quyền và nhân dân trong tỉnh đang nỗ lực khắc phục, hoàn thành tốt những mục tiêu lớn đã đề ra. Luôn hướng về nguồn cội, nhiều người con xa quê đã đóng góp một phần công sức nhỏ bé để xây dựng nên các công trình của địa phương.

Sư đoàn 3 chúc Tết tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 14-1, đoàn công tác của Sư đoàn 3 (Quân khu 1) do Thượng tá Nguyễn Văn Lịch, Phó Sư đoàn trưởng làm trưởng đoàn đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Giang. Tiếp đoàn có đồng chí Bùi Văn Hải, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy.
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải tiếp ông Lý Xương Căn - Đại sứ Du lịch Việt Nam
(BGĐT) - Chiều ngày 14-1, đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp, làm việc với ông Lý Xương Căn (tên tiếng Hàn là Lee Chang Kun), Đại sứ Du lịch Việt Nam đến thăm và làm việc tại Bắc Giang. Ông Lý Xương Căn là hậu duệ đời thứ 31 của Vua Lý Thái Tổ tại Hàn Quốc. Cùng dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Văn phòng Tỉnh ủy, TP. Bắc Giang. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương tặng quà Tết tại huyện Tân Yên
(BGĐT) - Ngày 14-1, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đến thăm, tặng quà Tết cho hộ nghèo, trẻ em hoàn cảnh khó khăn ở huyện Tân Yên (Bắc Giang).
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải tặng quà Tết cho người có công
(BGĐT)- Sáng 14-1, đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang cùng lãnh đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đến thăm, trao tặng quà Tết cho Trung tâm Điều dưỡng Thương bệnh binh Lạng Giang và một số người có công trên địa bàn huyện Lạng Giang.
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng 1.300 suất quà Tết tại huyện Lục Nam
(BGĐT)- Ngày 14-1, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cùng đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh chúc Tết và tặng 1.300 suất quà cho các hộ nghèo tại huyện Lục Nam.
Mạc Yến - Hữu Trình
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...