Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giảm thiểu bệnh nhi mắc HIV/AIDS: Chủ động dự phòng lây truyền từ mẹ

Cập nhật: 09:06 ngày 07/08/2019
(BGĐT) - Theo số liệu của ngành y tế, hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 42 trẻ em nhiễm HIV/AIDS còn sống. Phần lớn các em nhiễm bệnh từ mẹ trong quá trình mang thai và trong lúc sinh. Làm gì để giảm nguy cơ, dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con?

Hằng năm vẫn có trẻ mắc mới

Em T.M mang trong mình căn bệnh thế kỷ đã 8 năm qua. Cha mẹ đều đã mất vì nhiễm HIV khi M còn quá nhỏ, không nơi nương tựa, em được đưa vào Cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh. Ở đây còn có 7 bạn nhỏ cũng mắc bệnh giống em đang được nuôi dưỡng. 

{keywords}

Trẻ em nhiễm HIV/AIDS được chăm sóc, học tập tại Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh.

Đúng độ tuổi, các em đều được đi học hòa nhập ở các trường công lập gần đó. Mặc dù được chăm sóc, học hành nhưng mỗi em đều tự hiểu được hoàn cảnh của bản thân nên trong ánh mắt, nụ cười vẫn rõ vẻ ưu tư. Các em chỉ vui vẻ với bạn cùng cơ sở còn luôn e dè khi tiếp xúc với người xung quanh.

Được biết, toàn tỉnh hiện có 42 trẻ em nhiễm HIV/AIDS còn sống. Phần lớn các em nhiễm bệnh từ mẹ trong quá trình mang thai và trong lúc sinh. Thực tế nếu không được điều trị dự phòng, cứ 100 bà mẹ nhiễm HIV mang thai sẽ có 35 trẻ sinh ra nhiễm căn bệnh này từ mẹ. 

Nhưng nếu được điều trị dự phòng, con số này giảm xuống chỉ còn khoảng 2 đến 6 trẻ mắc. Được biết, từ đầu năm đến nay, các cơ cở y tế đã tư vấn, xét nghiệm HIV cho hơn 8,2 nghìn phụ nữ mang thai và phát hiện 1 bà mẹ nhiễm HIV ở xã Tiền Phong (Yên Dũng). 

Lúc đầu thai phụ bị sốc, song được các bác sĩ động viên, hướng dẫn, bệnh nhân đã tuân thủ điều trị dự phòng theo đúng phác đồ. Khi sinh con, các bác sĩ tận tình hướng dẫn sản phụ chăm sóc em bé, nhất là không cho con bú mẹ. Hiện nay, cháu bé có sức khỏe hoàn toàn bình thường, âm tính với HIV.

Từ năm 2015 đến nay, mỗi năm, trên địa bàn tỉnh có từ 5-8 phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị dự phòng đều sinh con khỏe mạnh, không bị lây nhiễm HIV từ mẹ. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ phụ nữ mang thai làm xét nghiệm HIV/AIDS trước và trong quá trình mang thai chỉ chiếm 53% khiến công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con chưa đạt hiệu quả cao. 

7 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn tỉnh phát hiện 2 bệnh nhi mắc mới ở xã Giáo Liêm (Sơn Động) và Lan Mẫu (Lục Nam).

Lo sợ bị phân biệt đối xử, nhiều phụ nữ mắc căn bệnh thế kỷ không tiếp cận dịch vụ dự phòng. Trẻ em sống trong gia đình có bố mẹ nhiễm HIV chưa được xét nghiệm định kỳ. Thực tế này dẫn đến hằng năm vẫn có bệnh nhi nhiễm HIV. 7 tháng đầu năm nay phát hiện 2 bệnh nhi mắc mới ở xã Giáo Liêm (Sơn Động) và Lan Mẫu (Lục Nam).

Phụ nữ nhiễm HIV vẫn có thể sinh con khỏe mạnh

Trong số 42 trẻ mắc trên toàn tỉnh mới có 28 bệnh nhi đang được điều trị kháng virut ARV tại các phòng khám ngoại trú HIV/AIDS. Bác sĩ Trần Xuân Thanh, Khoa HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho hay: Quá trình điều trị cho các em gặp khó khăn hơn so với người lớn. 

Với người lớn chỉ duy trì một lượng thuốc ổn định thì bệnh nhi có sự thay đổi thường xuyên liều lượng theo cân nặng. Nhiều phụ huynh giấu con về tình trạng bệnh dẫn đến các em chưa được trang bị kiến thức, kỹ năng phòng tránh lây nhiễm cho người khác.

Trẻ mắc HIV/AIDS đều có hoàn cảnh đặc biệt như: Bố mẹ ly hôn, bố mẹ nghiện ma túy, mắc AIDS, mồ côi sống với người thân, mồ côi sống tại cơ sở bảo trợ xã hội. Hoàn cảnh này cũng tác động lớn đến quá trình điều trị bệnh. 

Một số cháu ở với ông bà, người thân hoặc thường xuyên thay đổi người chăm sóc chưa được quan tâm nhắc nhở uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng, làm ngắt quãng quá trình điều trị, nguy cơ kháng thuốc cao, bệnh tiến triển nhanh. Ở những em lớn tuổi hơn khi đã nhận thức đầy đủ về căn bệnh thường mặc cảm, tự ti, thậm chí có trường hợp không hợp tác điều trị.

Để giảm nguy cơ lây nhiễm, phụ nữ cần làm xét nghiệm HIV trước khi mang thai. Nếu mắc bệnh cần được điều trị kháng vi rút ARV bởi thuốc kháng vi rút không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nếu được dự phòng sớm, đúng phác đồ, phụ nữ nhiễm HIV vẫn có thể sinh con khỏe mạnh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, gia đình cần cho trẻ biết rõ bệnh của mình để có sự phối hợp trong điều trị và dự phòng lây nhiễm cho người xung quanh. Ngành y tế phối hợp với các huyện, TP tập trung vận động người dân thực hiện tình dục an toàn, chủ động xét nghiệm HIV trước khi kết hôn, mang thai để phát hiện nguy cơ và điều trị sớm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. 

Tiếp tục duy trì mở rộng dịch vụ dự phòng, ưu tiên điều trị ARV cho trẻ em mắc bệnh. Dự kiến trong quý III/2019, Sở Y tế sẽ thành lập thêm 2 phòng khám ngoại trú HIV/AIDS tại Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang và Hiệp Hòa ngoài 4 phòng khám ngoại trú HIV/AIDS hiện có. Hơn hết khơi dậy lòng nhân ái, đùm bọc yêu thương của cộng đồng với những em nhỏ không may mắn mắc căn bệnh này để các em được chăm sóc, học tập, vui chơi, bình đẳng hòa nhập cộng đồng.

98% bệnh nhân HIV/AIDS điều trị thuốc ARV có thẻ bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Ngày 14-3, tại Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Giang tổ chức khai trương Dự án “Dự phòng chăm sóc và điều trị HIV/AIDS - Kết nối giữa cơ sở y tế và trại giam”; khởi động sự kiện “Những bệnh nhân đầu tiên được nhận thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế” (BHYT). 
Triển vọng mới trong nghiên cứu điều trị bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS
Một bệnh nhân người Anh đã loại bỏ được virus HIV/AIDS ra khỏi cơ thể sau khi anh được ghép tủy xương của một người có kháng thể chống HIV, mở ra hy vọng điều trị thành công căn bệnh này.
Kẻ buôn ma túy ôm súng cố thủ trong xe bị HIV giai đoạn cuối
Tới 19 giờ 15 phút tối nay, kẻ ôm súng cố thủ trong xe ô tô đã trình diện lực lượng chức năng. Đối tượng thứ 3 trong vụ án đang nhiễm HIV giai đoạn cuối.
Phát động Tháng hành động quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS năm 2018
“Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020” là thông điệp mà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra tại Lễ phát động Tháng hành động quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS năm 2018. Sự kiện được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh ngày 1-12 thu hút sự tham của gần 2.000 người gồm các khối học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang và đoàn thể nhân dân.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...