Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường quản lý hành nghề y, dược tư nhân quanh khu công nghiệp

Cập nhật: 10:02 ngày 03/05/2019
(BGĐT) - Thời gian qua, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã áp dụng nhiều biện pháp chấn chỉnh vi phạm trong lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân quanh các khu công nghiệp (KCN). Dù vậy vẫn diễn ra những sai phạm đòi hỏi cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần có giải pháp quyết liệt hơn.

Tiện đâu mua thuốc đấy

Những năm gần đây, dân số cơ học tại vùng ven KCN gia tăng, các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân cũng mọc lên nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Trong đó tập trung chủ yếu ở các xã: Hoàng Ninh, Hồng Thái, Vân Trung, Quang Châu. 

{keywords}

Người dân mua thuốc tại quầy thuốc được cấp phép kinh doanh tại xã Hồng Thái (Việt Yên).

Theo Phòng Y tế huyện, toàn huyện hiện có 45 cơ sở hành nghề y và 142 cơ sở hành nghề dược ngoài công lập được cấp phép hoạt động; riêng các xã vùng ven KCN có 5 phòng khám, 20 quầy thuốc được cấp phép. Vậy nhưng thực tế tại những khu vực này, vẫn xuất hiện nhiều cơ sở y dược tư nhân hoạt động không đúng quy định.

Trên trục đường chính của các thôn My Điền 1, 2, 3 (xã Hoàng Ninh) có gần chục quầy thuốc. Cuối giờ chiều, khi công nhân tan ca cũng là lúc các cơ sở mở cửa kinh doanh. Chúng tôi ghé vào một tiệm thuốc tây ở đầu thôn My Điền 1, hỏi mua thuốc điều trị huyết áp (loại thuốc nằm trong nhóm phải kê đơn của bác sĩ). Rất nhanh, chủ cơ sở đưa ra một loạt thuốc chữa bệnh huyết áp mà không cần đơn.

Thời điểm trước tháng 4-2019, quầy thuốc của bà Hoàng Thị S. thôn Hoàng Mai 3 (xã Hoàng Ninh) dù không có giấy phép hoạt động vẫn ngang nhiên bán thuốc cho người dân trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Mai, công nhân Công ty TNHH BMT chia sẻ: “Cứ thấy hiệu thuốc, lại tiện đường nên tôi rẽ vào mua. Nếu uống không đỡ thì chủ cửa hàng sẽ đổi sang loại khác”. 

Thực tế, người dân rất khó phân biệt các cơ sở đủ điều kiện kinh doanh hay chưa bởi hầu hết quầy thuốc đều có tủ kính, trưng bày nhiều loại dược phẩm... Hay tại một số phòng khám nhi, sản khoa ở xã Quang Châu, Hồng Thái, dù không có quầy dược song vẫn bán thuốc cho người bệnh.

Lý giải về tình trạng này, một số chủ cơ sở cho rằng, công nhân thường ngại đi khám bệnh nên ít người có đơn của bác sĩ, nếu nhất nhất theo quy định sẽ rất khó cho cả hai bên.

Rà soát thường xuyên

Theo bà Phùng Thị Hiên, Phó trưởng Phòng Y tế huyện Việt Yên, để làm tốt công tác quản lý thì việc rà soát, nắm thông tin hoạt động của các cơ sở rất quan trọng. Trên cơ sở đó hằng năm, Phòng xây dựng kế hoạch và thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra và kiểm tra đột xuất. 

Đánh giá của Phòng Y tế huyện, bên cạnh những phòng khám, quầy thuốc chấp hành nghiêm quy định thì còn nhiều cơ sở hoạt động khi chưa được cấp phép; không công khai tên người hành nghề, thời gian làm việc; chưa niêm yết giá dịch vụ; hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép...

Từ năm 2017 đến nay, cơ quan chức năng của huyện đã phát hiện 20 cơ sở vi phạm, xử phạt hành chính gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, phòng tham mưu với Chủ tịch UBND huyện ra văn bản yêu cầu ngừng hoạt động và tháo dỡ biển quảng cáo đối với các trường hợp không đủ điều kiện hành nghề. Công bố các đơn vị vi phạm trên hệ thống loa truyền thanh để nhân dân biết cùng giám sát cũng như không sử dụng dịch vụ tại các cơ sở này. 

“Dù là nơi có đông công nhân sinh sống, tập trung nhiều phòng khám, quầy thuốc song công tác quản lý hoạt động này tại các xã: Hoàng Ninh, Hồng Thái, Vân Trung, Quang Châu, Tăng Tiến chưa được chú trọng; việc xử phạt vi phạm hành chính rất ít. Mặt khác, các cơ sở y, dược tư nhân ở KCN chủ yếu bán hàng, khám bệnh ngoài giờ hành chính nên để phát hiện vi phạm, hầu hết các buổi kiểm tra liên ngành đều phải thực hiện sau 17 giờ. Trong khi số lượng phòng khám, quầy thuốc nhiều nên công tác thanh tra, xử lý gặp khó khăn”, bà Hiên cho biết.

Được biết, năm 2018, Phòng Y tế phối hợp với Thanh tra Sở Y tế tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính cho gần 200 thành viên các tổ kiểm tra liên ngành cấp xã; tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho chủ cơ sở hành nghề y, dược tư nhân; hướng dẫn triển khai phần mềm quản lý thuốc.

Ông Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện chỉ đạo Phòng Y tế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về hành nghề y, dược tư nhân, nhất là vùng ven KCN. Duy trì hiệu quả số điện thoại đường dây nóng, nắm bắt thông tin các cơ sở hoạt động vi phạm nhằm xử lý kịp thời. 

Các cơ sở y tế công lập quán triệt, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, nhân viên đơn vị mình trong hành nghề ngoài giờ, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Phòng Y tế phối hợp với các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ, không để các cơ sở y tế tư nhân hành nghề không phép hoạt động trên địa bàn.

Kiểm tra cơ sở hành nghề y, dược tư nhân
(BGĐT)- Trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) có 164 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân (133 cơ sở hành nghề dược, 31 cơ sở hành nghề y). 100% các cơ sở đều được cấp phép hoạt động. 
 
Siết chặt quản lý hành nghề y, dược tư nhân
(BGĐT) - Ngày 13-6, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh Bắc Giang) tiến hành giám sát tại Sở Y tế về việc thực hiện các quy định của pháp luật về hành nghề y dược tư nhân. Dự buổi giám sát có đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Đồng chí Hà Văn Bé, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội chủ trì.
 
Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân
(BGĐT)- Ngày 29-5, Ban Văn hóa- Xã hội (VHXH - HĐND tỉnh) tổ chức giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật trong quản lý các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn TP Bắc Giang giai đoạn 2016-2020. Ông Hà Văn Bé, Trưởng Ban chủ trì. Cùng dự có thành viên Ban, đại diện lãnh đạo UBND TP Bắc Giang và các phòng, ngành liên quan.
 
Nhật Tiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...