Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nghiệp quan tâm chăm lo cho người lao động

Cập nhật: 14:11 ngày 30/04/2019
(BGĐT) - Thời gian gần đây, nhiều chủ doanh nghiệp ở các KCN tỉnh quan tâm đến quyền lợi vật chất, tinh thần của người lao động. Qua đó nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất và để người lao động thêm gắn bó với doanh nghiệp.

Đa dạng hình thức

{keywords}

Công nhân Công ty TNHH Sungwoo vina tham quan tại Thủy điện Hòa Bình.

Công ty TNHH Sungwoo vina, KCN Đình Trám (Việt Yên) là một trong những doanh nghiệp điển hình chăm lo đời sống người lao động. Những năm qua, vào dịp ngày lễ, Tết, Công đoàn công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ thể dục, thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho người lao động rèn luyện sức khỏe, thắt chặt tình đoàn kết. Anh Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch công đoàn Công ty cho biết: “Do phần lớn thời gian trong ngày người lao động làm việc tại xưởng nên định kỳ mỗi năm 1 lần, doanh nghiệp mời cơ sở y tế chuyên khoa về tận nơi khám sức khỏe miễn phí cho công nhân. Cách làm này vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người lao động mà bản thân họ cũng yên tâm làm việc”. Chị Nguyễn Thị Mỹ, công nhân phân xưởng Mẫu gắn bó với doanh nghiệp gần 10 năm cho hay: “Từ khi làm ở đây, năm nào tôi cũng được Công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ, điều mà trước đây chưa bao giờ thực hiện. Ngoài khám sàng lọc các bệnh thông thường, các bác sĩ còn tư vấn giúp tôi biết cách điều chỉnh chế độ nghỉ ngơi, làm việc phù hợp bảo đảm sức khỏe”. Để tăng thu nhập cho người lao động, hằng tháng, Công ty còn chi các khoản trợ cấp chuyên cần, xăng xe, thâm niên…với mỗi mức là 300 nghìn đồng/người/tháng. Nhiều năm liên tục, Công ty không có hiện tượng công nhân “nhảy” việc.

Cũng như Công ty Sungwoo vina, công nhân Công ty cổ phần Crystal Martin (KCN Quang Châu) luôn được doanh nghiệp quan tâm chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ về tiền lương, thưởng, tham gia bảo hiểm xã hội. Nhân dịp Ngày Quốc tế Lao động 1-5 hằng năm, Công đoàn còn tổ chức cho công nhân tham gia hoạt động dã ngoại, tuyên dương công nhân giỏi, tổ sản xuất tiêu biểu hằng tháng, quý; thi cắm hoa nghệ thuật, nấu ăn... tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các phân xưởng. Với lao động nữ đang mang thai và trong thời gian nuôi con nhỏ thường xuyên được tư vấn nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe, rút ngắn thời gian làm việc từ 30 phút đến 1 tiếng/ngày mà không ảnh hưởng đến thu nhập.

{keywords}

Công nhân được tặng quà dịp Tết nguyên đán.

Nhân lên những cách làm hiệu quả

Hiện nay, tại các KCN của tỉnh có 242 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho hơn 90 nghìn người lao động. Trong số này, lao động nữ chiếm khoảng 70%. Công đoàn các KCN đang quản lý và chỉ đạo trực tiếp 142 công đoàn cơ sở với 57 nghìn đoàn viên. Theo ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN, xác định công nhân người lao động là lực lượng nòng cốt cho sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp nên thời gian qua đơn vị đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động thông qua việc nghiên cứu xây dựng và tham mưu với chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều, khoản, nội dung có lợi cho người lao động. Tùy điều kiện thực tế từng doanh nghiệp, đến nay, hầu hết công nhân ở xa được hỗ trợ chi phí xăng xe, tiền thuê nhà trọ. Có nhiều doanh nghiệp bố trí xe đưa – đón họ đi về trong ngày theo nhu cầu như: Công ty cổ phần Crystal Martin; Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu), gần đây là Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc (KCN Đình Trám).

{keywords}

Hiện tại các KCN của tỉnh có 242 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho hơn 90 nghìn người lao động với mức lương bình quân 6-7 triệu đồng/người/tháng.


Hiện Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc hiện có hơn 2,8 nghìn công nhân, trong đó hơn 80% là lao động nữ. Để giúp người lao động từng bước cải thiện đời sống, hằng năm ban lãnh đạo công ty luôn cân đối từ các nguồn kinh phí nhằm tăng thu nhập cho công nhân. Nếu năm 2017, bình quân mỗi công nhân đạt 8,7 triệu đồng/người/tháng thì năm 2018 tăng lên 9,7 triệu đồng/người/tháng. Công ty thường xuyên nâng cấp trang thiết bị phục vụ sản xuất, các phòng làm việc bảo đảm thoáng mát, không ít phòng có điều hòa. Người lao động được trang bị quần áo bảo hộ, tập huấn nâng cao kiến thức về an toàn lao động, phòng ngừa tai nạn lao động. Hay Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu) mới đây đã quyết định hỗ trợ cho nữ công nhân thời kỳ nuôi con nhỏ chi phí gửi trẻ 60 nghìn đồng/người/tháng. Trong khuôn viên doanh nghiệp còn có sân bóng đá nhân tạo, phòng thể thao đa năng, phòng tập gym... Được biết, mức thu nhập bình quân của người lao động trong công ty hiện nay đạt 8,5 triệu đồng/người/tháng.

{keywords}

Công nhân Công ty TNHH Sungwoo vina tham gia ngày hội thể thao do Công đoàn Các Khu công nghiệp tỉnh tổ chức.

Theo thống kê của Công đoàn các KCN, năm 2018 gần 1 nghìn lao động hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ tiền tàu xe, xây, sửa nhà. Ngoài kinh phí từ tổ chức công đoàn, nhiều doanh nghiệp như: Công ty TNHH GU vina (KCN Đình Trám), Công ty TNHH Haem vina (KCN Song khê- Nội Hoàng), Công ty TNHH New Wing Bắc Giang (KCN Vân Trung)… còn quan tâm thêm bằng những phần quà trị giá từ 200-300 nghìn đồng/suất cho đoàn viên, người lao động dịp cuối năm.

“Hoạt động chăm lo đời sống công nhân không chỉ dừng lại ở ngày lễ, Tết, thời gian tới chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các công đoàn cơ sở nâng cao hơn nữa vai trò tham mưu, đề xuất với chủ doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực tri ân người lao động. Công đoàn các KCN sẽ xem xét, lựa chọn để tuyên dương những công đoàn cơ sở, chủ doanh nghiệp điển hình có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực để nhân rộng”, ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh khẳng định.

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...