Hà Nội sẽ hạn chế sử dụng xe cá nhân trong nội đô theo lộ trình đến năm 2030
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, ùn tắc giao thông là vấn đề của thời đại, không chỉ Việt Nam, ngay cả những quốc gia tiên tiến, có hạ tầng tốt vẫn xảy ra ùn tắc giao thông. “Tại Hà Nội, sức ép ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Do đó, thành phố đã xây dựng Đề án hạn chế phương tiện cá nhân”, ông Viện nói.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện làm rõ thông tin về đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại Hà Nội. |
Vấn đề hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó có xe máy và ô-tô đã được Hà Nội đề cập từ khá lâu. Như với ô-tô, từ năm 2013, Hà Nội đã ban hành quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố, phân vùng hoạt động của ô-tô theo tuyến và theo giờ. Còn đối với xe máy, để dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, thành phố sẽ có giải pháp cụ thể, thực hiện từng bước, có lộ trình, không phải đến năm 2030 là cấm ngay xe máy ra, vào trung tâm thành phố. Hơn nữa, đây là chủ trương chung của Chính phủ, đã có chỉ đạo cụ thể, không phải Hà Nội tự nghĩ ra và triển khai.
Ông Vũ Văn Viện khẳng định, việc xây dựng Đề án hạn chế hoạt động của xe máy bảo đảm nguyên tắc: tuyến và khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải khách công cộng và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân; tổ chức giao thông hợp lý, đáp ứng việc đi lại của người dân trong và ngoài khu vực hạn chế; bảo đảm kết nối giữa các loại hình phương tiện giao thông; mở rộng không gian và các tuyến phố đi bộ nhằm tạo thói quen đi bộ và kết hợp với việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Về lộ trình, ông Viện cho biết, trong năm 2019-2020, thành phố sẽ nghiên cứu xây dựng Đề án trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, sẽ tổ chức công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước theo lộ trình. “Đến nay, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu kỹ Đề án này. Vì Hà Nội cũng xác định, đây là một việc khó, liên quan đến nhiều người dân, cho nên việc thực hiện sẽ có lộ trình, có nghiên cứu, thực hiện từng bước và chỉ thực hiện khi hạ tầng giao thông công cộng đáp ứng được, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, việc đi lại của nhân dân”- ông Viện khẳng định và cho rằng để cấm được xe máy vào năm 2030 đòi hỏi các lộ trình, các bước đi rất cụ thể và Hà Nội đều tuân thủ các quy định, các Nghị quyết của Chính phủ về vấn đề này bảo đảm lợi ích chung của xã hội và mọi người dân.
Ý kiến bạn đọc (0)