Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đồng bào vùng cao vui Tết Độc lập

Cập nhật: 07:00 ngày 01/09/2018
(BGĐT) - Hòa chung niềm vui chào mừng Quốc khánh 2-9, trong tiết trời thu mát mẻ, đồng bào các dân tộc ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) lại háo hức xuống phố, tham gia nhiều hoạt động trong ngày Tết Độc lập. 

Đã trở thành thông lệ, dịp Quốc khánh năm nào ở thị trấn Chũ cũng tràn ngập cờ hoa rực rỡ, không khí nhộn nhịp bởi lời ca tiếng hát và các hoạt động văn hóa, thể thao. Các câu lạc bộ hát dân ca dân tộc thiểu số tập trung về hát đối đáp, giao lưu tạo thành bức tranh văn hóa đậm đà bản sắc. Trước đó đường sá, các công trình công cộng được ngành chức năng vệ sinh phong quang, sạch sẽ để chào đón nhân dân về vui Tết Độc lập.

{keywords}

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao được Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Lục Ngạn tổ chức trong dịp 2-9 phục vụ đồng bào các dân tộc. Ảnh tư liệu

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Lục Ngạn Đặng Minh Tuy thông tin: Vào ngày Quốc khánh, lượng người hội tụ về trung tâm thị trấn Chũ rất đông. Đồng bào các dân tộc từ những xã trên đèo như: Tân Sơn, Sơn Hải, Hộ Đáp, Tân Hoa, Phong Minh, Phong Vân cho đến các xã vùng thấp hơn như: Phượng Sơn, Quý Sơn, Trù Hựu, Nam Dương… xúng xính trong những bộ trang phục mới hướng về thị trấn Chũ, hòa vào không khí vui tươi của các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; đồng thời kết hợp mua sắm những vật dụng cần thiết cho gia đình.

Đối với gia đình ông Lý Văn Đeng (63 tuổi), dân tộc Nùng ở thôn Hà, xã Kiên Lao, Tết Độc lập cũng là dịp gia đình sum họp, con cháu làm ăn xa trở về đoàn tụ bên ông bà, cha mẹ; trẻ em được bố mẹ sắm cho quần áo mới. Gia đình cũng làm các loại bánh, trước thắp hương gia tiên, sau để mọi người mang theo xuống phố đi chơi. Đội bóng chuyền hơi của thôn Hà dịp này cũng tích cực tập luyện để tranh tài tại giải bóng chuyền hơi do UBND xã Kiên Lao tổ chức. 

Các thành viên câu lạc bộ hát dân ca dân tộc Nùng xã Kiên Lao cũng tích cực tập luyện để tổ chức đoàn lên biểu diễn giao lưu tại TP Lạng Sơn. Chủ tịch UBND xã Kiên Lao Lê Hồng Soan cho biết: Xã có 7 dân tộc, trong đó người Sán Chí chiếm đa số. Được sự quan tâm của các cấp, ngành, điều kiện kinh tế của đồng bào ngày càng khấm khá. Cơ sở hạ tầng được đầu tư, nâng cấp trong đó đã bê tông hóa đường giao thông được 50%, cả ba trường mầm non, tiểu học, THCS và trạm y tế xã đã đạt chuẩn, hằng năm tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 6 - 7%... 

Bên cạnh các ngày lễ tết truyền thống theo tập quán của địa phương, Tết Độc lập luôn có ý nghĩa thiêng liêng và là một tết quan trọng nên nhiều gia đình tổ chức ăn tết vào ngày này. Trước ngày Quốc khánh, xã chỉ đạo các thôn tuyên truyền toàn dân thực hiện treo cờ Tổ quốc và thành lập các đội văn nghệ biểu diễn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Tháng 9 cũng là thời điểm đồng bào các dân tộc xã Biên Sơn thu hoạch xong mùa màng. Dịp này, UBND xã tổ chức các giải thể thao như cờ tướng, bóng chuyền hơi. Câu lạc bộ hát dân ca Nùng của xã biểu diễn những tiết mục hát đối đáp ở nhà văn hóa thôn. 

Bên cạnh các ngày lễ tết truyền thống theo tập quán của địa phương, Tết Độc lập luôn có ý nghĩa thiêng liêng và là một tết quan trọng nên nhiều gia đình tổ chức ăn tết vào ngày này. Trước ngày Quốc khánh, xã chỉ đạo các thôn tuyên truyền toàn dân thực hiện treo cờ Tổ quốc và thành lập các đội văn nghệ biểu diễn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Ông Mạc Văn Đậu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: "Quốc khánh còn là dịp để chúng ta nhắc nhở con cháu không được quên truyền thống lịch sử, công ơn của các thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu giành độc lập, tự do cho dân tộc". Ông Đậu cho biết thêm: Dịp Quốc khánh những năm trước, câu lạc bộ hát dân ca của ông thường về vườn hoa thị trấn Chũ hát giao lưu, nhưng năm nay các thành viên thuê ô tô lên TP Lạng Sơn để ca hát. 

Ông Đậu từng sáng tác nhiều bài hát dân ca dân tộc Nùng ca ngợi Đảng, Bác Hồ và tình yêu quê hương, đất nước và truyền dạy cho thế hệ trẻ trong xã. Từ đó góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc truyền thống và giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ sau.

Cũng theo ông Đặng Minh Tuy, năm nay Trung tâm Văn hóa- Thể thao huyện tiếp tục tổ chức liên hoan nghệ thuật công nhân, viên chức lao động, hát quan họ trên thuyền tại hồ Thanh niên, giải bóng chuyền da, bóng chuyền hơi và các trò chơi dân gian. Tại các xã, thị trấn đều tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao chào mừng Quốc khánh. Thông qua các hoạt động đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân, đồng thời vun đắp thêm tình đoàn kết trong cộng đồng, cùng chung tay góp sức dựng xây quê hương giàu đẹp.

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...