Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần: Doanh nghiệp quan tâm, công nhân hưởng lợi

Cập nhật: 10:06 ngày 31/08/2018
(BGĐT) - Cùng với nhiều hoạt động của tổ chức công đoàn, một số doanh nghiệp (DN) tại các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh Bắc Giang đã quan tâm xây dựng thiết chế văn hóa, tổ chức chương trình văn nghệ, thể thao để nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân sau giờ tan ca.  

Tạo cơ hội vui chơi, rèn luyện

Là năm đầu tiên tổ chức, Ngày hội công nhân Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam - KCN Quang Châu (Việt Yên) đã thu hút đông đảo người lao động (NLĐ) tham gia. Để tạo sân chơi vui tươi, lành mạnh sau giờ làm việc, ban chấp hành công đoàn tham mưu với lãnh đạo DN cho công nhân nghỉ trước ba tiếng buổi chiều so với quy định. 

{keywords}

Người lao động tham gia ngày hội công nhân tại Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam, KCN Quang Châu.

Dù thời tiết khá oi bức nhưng NLĐ vẫn hăng hái tham gia các gian hàng khiến không khí ngày hội thêm phần sôi động. Trong thời gian chờ chương trình giao lưu văn nghệ có nhiều ca sĩ nổi tiếng và bốc thăm trúng thưởng (ti vi, tủ lạnh, quạt, điều hòa), khoảng 6 nghìn công nhân được tham gia nhiều trò chơi tập thể lý thú như: Đi móc xích, đeo vòng cổ vịt, bịt mắt đánh trống… Tiếng hò reo cổ vũ, những nụ cười và cái ôm thật chặt khi đội mình giành chiến thắng như xua tan mệt mỏi, áp lực của công việc thường ngày. 

Anh Trần Hữu Dũng (SN 1994) chia sẻ: “Vì còn độc thân nên sau giờ tan ca tôi chỉ mong có nơi để vui chơi, giải trí. Hy vọng những hoạt động như thế này sẽ được DN tổ chức thường xuyên hơn để chúng tôi thoát khỏi sự nhàm chán, buồn tẻ ở xóm trọ”.

Anh Thân Văn Kiên, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, xác định công nhân là vốn quý của DN, từ tháng 2 năm nay, đơn vị đưa vào sử dụng Nhà thể thao đa năng với tổng diện tích hơn 1,5 nghìn m2. Công trình có tổng kinh phí xây dựng khoảng 5 tỷ đồng, gồm 3 sân cầu lông, 3 sân bóng bàn, nhiều máy chạy bộ và các dụng cụ thể thao khác. 

“Quanh công ty cũng có nhiều dịch vụ giải trí nhưng chủ yếu là hát karaoke, quán ăn, quán nước chứ chưa có sân thể dục, thể thao. Vì vậy, nhà thể thao đa năng đã phần nào đáp ứng được nhu cầu luyện tập, giao lưu thể thao của công nhân sau giờ làm việc”, anh Kiên nói.

Dù chưa bố trí được quỹ đất, kinh phí xây dựng công trình phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao cho công nhân nhưng từ năm 2016 đến nay, Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology (KCN Vân Trung) duy trì tổ chức giải bóng đá nam, nữ công nhân lao động hai lần/năm. Không chỉ tranh thủ thời gian luyện tập sau giờ tan ca để tham gia giải đấu này, nhiều công nhân còn thuê sân bóng mini để tổ chức giao lưu, ít nhất một lần/tuần. Ngoài tạo điều kiện về thời gian, ủng hộ kinh phí, lãnh đạo công ty còn trực tiếp ra sân, cổ vũ nhiệt tình cho sân chơi lành mạnh, bổ ích của công nhân.

Cần thêm thiết chế văn hóa

Hiện trên địa bàn tỉnh, các KCN có 230 dự án đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 86 nghìn lao động. Để nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân, hằng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Công đoàn các KCN tỉnh, công đoàn cơ sở DN phối hợp tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, nấu ăn, giải bóng đá, cầu lông và trò chơi dân gian. 

Bên cạnh đó, 20 câu lạc bộ nhà trọ thanh niên công nhân do Hội Liên hiệp Thanh niên các cấp duy trì trở thành nơi gặp gỡ, giao lưu của hơn 500 lao động trẻ. Thế nhưng, các hoạt động này chưa thể đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của NLĐ.

Ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho biết, qua khảo sát, hiện trên địa bàn mới có khoảng 30 DN bố trí sân bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, bàn bóng bàn nên chưa thể đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo công nhân. Do ít hoạt động giải trí, không có sân chơi thể thao nên phần lớn NLĐ chỉ quanh quẩn khu vực xóm trọ. 

Được biết, UBND tỉnh đã ban hành hai đề án về phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao tỉnh giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030; giải quyết một số vấn đề xã hội xung quanh các KCN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2018. Để từng bước nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho NLĐ, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp công đoàn, ngành liên quan, địa phương trong thực hiện hai đề án, vấn đề đặt ra là chủ sử dụng lao động cần chung tay, đầu tư xây dựng các điểm luyện tập thể thao cho NLĐ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Biên Cương, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định, cùng với tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đơn vị tăng cường chỉ đạo công đoàn cơ sở trong DN vận động chủ sử dụng lao động bố trí kinh phí, quỹ đất xây dựng các thiết chế văn hóa; bố trí thời gian cho NLĐ nghỉ ngơi, vui chơi hợp lý. Đặc biệt, đưa nội dung quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân vào thỏa ước lao động tập thể để ràng buộc trách nhiệm của giới chủ. Đồng thời, kiến nghị tỉnh ưu tiên chấp thuận các dự án có cam kết đầu tư xây dựng công trình phục vụ nhu cầu văn hóa, thể thao của NLĐ.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...