Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thêm nhiều thủ tục hành chính được giải quyết tại bộ phận một cửa: Hướng tới một đầu mối

Cập nhật: 17:55 ngày 22/06/2018
(BGĐT) - Với nỗ lực xây dựng nền hành chính của tỉnh Bắc Giang công khai, minh bạch, tập trung, thời gian qua, nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động rà soát, đưa một số thủ tục hành chính (TTHC) không bắt buộc ra giải quyết tại bộ phận một cửa cấp huyện và Trung tâm Hành chính công tỉnh. Qua đó tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giao dịch.
{keywords}

Người dân làm thủ tục cấp giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm tại bộ phận một cửa huyện Việt Yên.

Thuận lợi, tiết kiệm

Trước đây, các doanh nghiệp (DN) khá vất vả do phải đến nhiều nơi để hoàn thiện thủ tục liên quan đến xây dựng đường dây và trạm biến áp có tổng dung lượng hơn 2 nghìn kVA. Với phương châm ba dễ (dễ tiếp cận dịch vụ, dễ tham gia, dễ giám sát), từ ngày 1-12-2017, Công ty Điện lực Bắc Giang đưa các thủ tục: Cấp điện cho tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng trạm biến áp có tổng dung lượng tại một địa điểm mua điện hơn 2 nghìn kVA đấu nối vào lưới điện trung áp trong phạm vi toàn tỉnh; cấp điện cho tổ chức, cá nhân mua điện từ lưới điện hạ áp khu vực TP Bắc Giang... ra giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Trao đổi với ông Hoàng Văn Trung, Công ty TNHH linh kiện nhựa S-Dragon Bắc Giang, Khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên) được biết: Để hoàn thiện thủ tục cấp điện cho DN, ông chỉ cần có giấy xác nhận phù hợp với quy hoạch lưới điện của tỉnh do Sở Công Thương cấp đến Trung tâm Hành chính công tỉnh là được hoàn thiện các thủ tục liên quan.

Theo Quyết định số 18 và 19 của UBND tỉnh về việc quy định danh mục các TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, có 1.730 TTHC của các sở, ngành thuộc UBND tỉnh và các cơ quan ngành dọc T.Ư giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; 336 thủ tục giải quyết tại bộ phận một cửa cấp huyện.

Sáng 19-6, có mặt tại bộ phận một cửa huyện Việt Yên, chúng tôi gặp anh Dương Văn Hoan, thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu đến làm thủ tục cấp giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Được biết, anh Hoan chuẩn bị mở một nhà hàng ăn uống phục vụ công nhân quanh khu công nghiệp. 

Nếu như trước đây, anh phải đến Trung tâm Y tế dự phòng huyện nộp hồ sơ thì nay chỉ cần đến bộ phận một cửa huyện để hoàn thiện các thủ tục. Với mục tiêu xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, tập trung, từ tháng 9-2016 đến nay, UBND huyện Việt Yên chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng huyện cử cán bộ trực tại bộ phận một cửa huyện vào các buổi sáng thứ Ba và thứ Năm hằng tuần để giải quyết hai thủ tục liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Nỗ lực vì mục tiêu “một đầu mối”

Căn cứ Quyết định số 18 ngày 13-6-2017 và Quyết định số 19 ngày 20-6-2017 của UBND tỉnh về việc quy định danh mục các TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, có 1.730 TTHC của các sở, ngành thuộc UBND tỉnh và các cơ quan ngành dọc T.Ư giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; 336 thủ tục giải quyết tại bộ phận một cửa cấp huyện. Tuy không thuộc danh mục bắt buộc song nhiều đơn vị, địa phương đã chủ động rà soát, đưa thêm TTHC thực hiện tập trung tại một đầu mối.

{keywords}

Cán bộ một cửa Công ty Điện lực Bắc Giang giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Theo ông Bạch Hồng Quân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang, việc đưa cán bộ ra trực tại Trung tâm Hành chính công tỉnh không những nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ này mà còn tăng hiệu quả công việc, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về ngành điện. Thời gian trước, đơn vị thường xuyên nhận được phản ánh của khách hàng về chất lượng phục vụ chưa tốt song từ khi đưa thủ tục ra thực hiện tập trung, Trung tâm Chăm sóc khách hàng của công ty mới chỉ tiếp nhận một ý kiến phản hồi và đã kịp thời giải quyết. 

“Rõ ràng, sau hơn nửa năm thực hiện mô hình này, tình trạng hồ sơ chậm muộn không còn xảy ra. Thái độ phục vụ của cán bộ nâng lên”, ông Bạch Hồng Quân cho biết. Tương tự, huyện Lạng Giang cũng đang rà soát các TTHC ở một số lĩnh vực phù hợp, xem xét đưa thêm ra giải quyết tại bộ phận một cửa huyện.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh cho hay, mục tiêu của tỉnh là phấn đấu đưa tỷ lệ TTHC ra Trung tâm đạt 100%. Tỉnh khuyến khích các đơn vị, địa phương chủ động rà soát, đưa thêm các TTHC ra giải quyết tập trung tại bộ phận một cửa các cấp; từng bước thay đổi diện mạo nền hành chính của tỉnh. Tuy nhiên để hoàn thành rất cần sự phối hợp của các sở, ngành. 

Thời gian tới các cơ quan tham mưu thường xuyên phối hợp với các sở, ngành liên quan khảo sát, đánh giá khả năng giải quyết TTHC, nắm bắt tính chất, đặc thù của các ngành, lĩnh vực để kịp thời điều chỉnh, bổ sung. Các địa phương quan tâm nâng cấp cơ sở vật chất, bảo đảm diện tích của bộ phận một cửa cấp huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, ngành đưa cán bộ ra tiếp nhận và trả kết quả tại đây.

Hoài Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...