Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 24 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bàn giao sổ BHXH cho người lao động: Giải quyết tồn đọng, thực hiện đúng tiến độ

Cập nhật: 13:20 ngày 12/06/2018
(BGĐT) - Bàn giao sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động tự quản lý là yêu cầu bức thiết giúp minh bạch thông tin trong quá trình đóng BHXH, hạn chế tình trạng chủ sử dụng lao động trốn đóng, nợ đọng BHXH. BHXH tỉnh Bắc Giang đang tập trung giải quyết tồn đọng, nỗ lực hoàn thành trong tháng 6-2018.

{keywords}

Người lao động rà soát, đối chiếu thông tin trong sổ BHXH.

Chủ động rà soát, bàn giao

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 3,9 nghìn đơn vị sử dụng lao động tham gia đóng BHXH. Theo thông tin từ BHXH tỉnh, sau hơn một năm triển khai bàn giao sổ BHXH, đến ngày 8-6, toàn tỉnh đã hoàn trả hơn 262,1 nghìn sổ BHXH cho người lao động, đạt 96,6 % tổng số phải thực hiện. 

Ông Thân Đức Lại, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, việc giao sổ BHXH cho người lao động lưu giữ là bước chuyển trong cải cách thủ tục hành chính của ngành. Với mục tiêu đến năm 2020, trên cả nước thực hiện quản lý sổ BHXH điện tử, giúp chủ sổ dễ dàng tra cứu quá trình đóng - hưởng theo quý, năm. Khi nghỉ việc sẽ kịp thời được giải quyết các chế độ hoặc tiếp tục tham gia, đóng nối quá trình đóng BHXH khi chuyển sang làm việc tại đơn vị khác. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn gặp nhiều vướng mắc cần được giải quyết.

Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc có gần 1,3 nghìn người lao động nhưng vẫn còn khoảng 700 trường hợp đang phải rà soát, điều chỉnh thông tin trong sổ. Cán bộ làm công tác BHXH cho biết, nguyên nhân do trong sổ ghi chưa chính xác chức danh nghề của người lao động. Hiện BHXH tỉnh đang khẩn trương phối hợp với Ban Giám đốc và người lao động bổ sung tên chức danh nghề cho đúng theo danh mục của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nhanh chóng trả cho đối tượng trong tháng 6-2018.

Hay như các Công ty cổ phần đường sắt Hà Lạng, Điện lực Bắc Giang, mỗi đơn vị cũng còn khoảng 400 sổ chưa bàn giao được vì thông tin thiếu chính xác cần phải rà soát, bổ sung.

Trên địa bàn có nhiều khu, cụm công nghiệp có số lao động biến động lớn, thường xuyên tăng-giảm. Không ít lao động ở đơn vị cũ đã được cấp sổ nhưng khi đến làm việc tại đơn vị mới chưa lấy được sổ hoặc không báo đã có sổ nên lại được cấp mới dẫn đến trùng sổ. Thậm chí, khi di chuyển từ địa phương khác đến nhưng sổ BHXH ở tỉnh cũ chưa được chốt, gây khó khăn cho công tác rà soát. Ví như: Công ty TNHH Fuhong Precision có khoảng 12 nghìn lao động thì còn gần 700 sổ phải rà soát lại. Công ty TNHH NEW WING có 11 nghìn lao động còn 400 sổ. Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam có hơn 6 nghìn lao động nhưng còn hơn 300 sổ…

Tháo gỡ vướng mắc

Toàn tỉnh hiện còn 9,3 nghìn sổ chưa bàn giao cho người lao động, số tồn lại chủ yếu là do vướng mắc khó giải quyết. Trong đó có 1,5 nghìn sổ của khối hành chính sự nghiệp; 4,3 nghìn sổ của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần có đặc thù chức danh nghề; 3,5 nghìn sổ của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tiến độ thực hiện chậm nhất tỉnh là huyện Sơn Động (87,1%).

Qua nắm bắt từ Phòng Cấp sổ, thẻ (BHXH tỉnh), vướng mắc trong quá trình bàn giao là do nhiều lao động thường xuyên thay đổi về vị trí việc làm, trong khi thông tin ghi trên sổ không đầy đủ, mờ nhòe, chưa rõ ràng, nhất là ở doanh nghiệp có đông công nhân liên tục “nhảy việc” và bộ phận công chức, viên chức có quá trình làm việc dài, hay được luân chuyển vị trí, nhiệm vụ công tác. Quá trình tham gia BHXH từ trước năm 2008 của một số người không ghi cụ thể mức tiền lương, chức danh nghề, các loại phụ cấp. 

Người lao động không nhớ chính xác thông tin về thời gian, chức danh, ngạch bậc lương nhưng vẫn ký vào mẫu phiếu đối chiếu. Đặc biệt, một số công chức, viên chức khi được tăng lương, nhất là tăng lương trước thời hạn nhưng người làm công tác BHXH của đơn vị chưa báo tăng lương với cơ quan BHXH. Đối với những trường hợp này, chủ sử dụng lao động phải hoàn thiện bổ sung thủ tục của đối tượng và truy đóng cho cơ quan BHXH.

Trao đổi về vấn đề này, chị Trần Thị Ngọc Thùy, Trưởng Phòng cấp sổ, thẻ (BHXH tỉnh) chia sẻ: Để tháo gỡ vướng mắc, BHXH tỉnh đang tích cực phối hợp với các đơn vị còn tồn đọng bổ sung hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan BHXH thẩm định, điều chỉnh theo đúng quy định. Căn cứ số lượng sổ còn phải rà soát, BHXH tỉnh yêu cầu BHXH các huyện, TP giao cụ thể số lượng cho từng viên chức trong ngày và hằng tuần để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. 

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động về mục đích, ý nghĩa của việc rà soát dữ liệu, trả sổ cho người lao động quản lý bảo đảm quyền lợi đóng- hưởng, kịp thời được giải quyết chế độ liên quan. BHXH Việt Nam yêu cầu các tỉnh, TP trên cả nước đạt 95% kế hoạch bàn giao sổ vào ngày 30-6 và hoàn thành 100% trước ngày 30-9-2018. BHXH tỉnh phát động thi đua phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch trước ngày 30-6-2018.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...