Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải quyết cơ bản hồ sơ người có công còn tồn đọng trước ngày 27-7-2017

Cập nhật: 20:16 ngày 23/02/2017
Các địa phương cần giải quyết cơ bản hồ sơ người có công (NCC) với cách mạng gồm liệt sĩ, thương binh (LS, TB) người được hưởng chính sách như TB đang tồn đọng trước ngày 27-7-2017. 
{keywords}

Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung thăm, tặng quà một số gia đình chính sách tại TP Hải Phòng, ngày 16-2-2017.

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) Đào Ngọc Dung tại Hội nghị công tác giải quyết hồ sơ NCC còn tồn đọng khu vực phía Nam, tổ chức ở TP Hồ Chí Minh, ngày 23-2.

Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH đề nghị các địa phương cần vận dụng khéo léo các khoản, mục trong quy định và xử lý một cách linh hoạt trong từng trường hợp, từng địa phương cụ thể. Đồng thời, phải công khai, minh bạch, bảo đảm tính khách quan và tham khảo ý kiến của nhân dân, không được để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách. Bộ sẽ thanh, kiểm tra đột xuất từng hồ sơ; cá nhân, địa phương nào sai phạm, có dấu hiệu trục lợi chính sách phải xử lý nghiêm, nếu vi phạm nghiêm trọng có thể khởi tố hình sự.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng nhận định, việc xem xét, xác nhận NCC với cách mạng có ý nghĩa chính trị sâu sắc, mang lại cho NCC và gia đình NCC niềm động viên lớn sau nhiều năm mong mỏi, chờ đợi, thể hiện trách nhiệm và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những người đã có quá trình hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng.

Theo ông Huỳnh Văn Tí - Tổ trưởng Tổ công tác xác nhận hồ sơ NCC tồn đọng của Trung ương cho biết, cả nước hiện còn 4.484 hồ sơ tồn đọng, chưa được giải quyết; trong đó có 1.872 hồ sơ đề nghị công nhận LS, 2.612 hồ sơ đề nghị công nhận TB.

Trước tình hình đó, Bộ LĐ,TB&XH đã chủ trương thí điểm việc triển khai, xem xét, xác nhận NCC với cách mạng theo một quy trình chặt chẽ, công khai, dân chủ tại 5 tỉnh, thành trên cả nước gồm: Lai Châu, Bắc Kạn, Thái Bình, Long An và TP Đà Nẵng. Sau khi rà soát, các địa phương này đã thống nhất đề nghị xác nhận 86 trường hợp NCC với cách mạng bao gồm 75 LS và 11 TB.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các địa phương gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do đa phần những hồ sơ tồn đọng là hồ sơ khó giải quyết, thiếu nhân chứng, thiếu giấy tờ hợp lệ…. Ông Lê Tấn Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, có những trường hợp mặc dù sinh ra và lớn lên ở Long An nhưng đi hoạt động cách mạng và thoát ly, không thể nào xác minh được. Hay các trường hợp mất hết giấy tờ, di chuyển chỗ ở, những người chứng kiến không còn sống để làm chứng...

Theo Đinh Hằng/Vietnam+


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...