Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sôi động chợ hàng Tết trực tuyến

Cập nhật: 15:27 ngày 20/01/2017
(BGĐT) - Tết Nguyên đán cận kề, nhu cầu mua sắm tăng cao, nhiều bạn trẻ tận dụng cơ hội này kinh doanh đặc sản quê hương, đồ ăn sạch, hoa, cây cảnh, quần áo và nhiều đồ dùng thiết yếu qua facebook, zalo.
{keywords}

Phương thức giới thiệu và giao dịch hàng hóa trên mạng Internet.

Mấy tuần nay, chị Lê Thị Hoàn (SN 1986), tổ dân phố Phú Mỹ 3, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) nhận nhiều đơn đặt hàng các loại bánh, mứt, thịt lợn giả bò khô... Chị bắt đầu làm mứt khoảng 5 năm trước, ban đầu chỉ là để phục vụ gia đình, tặng người thân. Thấy sản phẩm ngon, đẹp mắt nên nhiều người gợi ý chị Hoàn làm thêm để mua. Từ năm 2015 đến nay, chị có nghề tay trái. Vừa đóng gói mứt chuẩn bị "ship" (chuyển hàng) cho khách ở Thanh Hóa, chị Hoàn kể: "Những ngày cuối năm đông khách nên hôm nào tôi cũng làm từ 3 giờ sáng. Tuy vất vả nhưng có lợi nhuận khá nên cũng có động lực. Cách làm mứt không khó song phải kiên trì và khéo tay một chút. Kỹ thuật cắt, gọt, ngâm đường, pha chế tạo màu, tôi đều học trên mạng Internet". Sau khi có khách đặt trên facebook, chị Hoàn đóng gói, chuyển hàng đúng hẹn.

Xã Hoàng Vân (Hiệp Hòa) vốn nức tiếng với nghề làm bánh chưng, bánh gio truyền thống. Dịp này, người dân trong xã hối hả vào vụ. Khai thác thế mạnh của mạng xã hội, nhiều bạn trẻ năng động đưa món quà quê lên mạng bán. Mấy năm gần đây, cứ giáp Tết, chị Ngô Thị Lưu (SN 1987), thôn Lạc Yên 2, xã Hoàng Vân (Hiệp Hòa) tất bật với những phiên chợ online (trực tuyến), nhiều khách hàng tìm đến chị đặt mua bánh chưng Hoàng Vân. Chị Lưu nói: "Khác với nhiều nơi, bánh chưng Hoàng Vân là loại bánh dài, gói bằng lá chít, có mùi thơm đặc trưng của gạo nếp cái hoa vàng mới thu hoạch được chọn lựa kỹ. Thấy bánh thơm, dền, dẻo nên khách hàng tin tưởng, người này giới thiệu cho người kia. Hiện nay, tôi huy động cả gia đình gói bánh và đặt thêm ở những hộ có kinh nghiệm nhiều năm làm nghề".

{keywords}

Chị Lê Thị Hoàn chuẩn bị đóng gói mứt ngũ sắc để giao cho khách.

Phần đông người tiêu dùng, nhất là người kinh doanh, cán bộ, công chức, viên chức cuối năm bận rộn, không có nhiều thời gian mua sắm nên chọn mua qua mạng cho nhanh gọn. Rất nhanh nhạy, nhiều bạn trẻ đã mở những cửa hàng Tết. Mong muốn có thêm thu nhập, Trần Phương Linh (SN 1995), sinh viên năm cuối Trường Đại học Công đoàn, quê ở thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) đã sớm tìm hiểu thị trường. Nắm bắt nhu cầu người mua, Trần Phương Linh "săn" các mặt hàng như: Bao lì xì, đồ trang trí nhà cửa, quần áo, phụ kiện làm đẹp... để giới thiệu. "Chỉ cần bỏ chút thời gian lựa chọn những sản phẩm thiết kế độc đáo, lạ mắt, sau đó dùng điện thoại chụp ảnh đưa lên facebook quảng cáo là có khách hàng"- Linh vui vẻ nói. Phương thức kinh doanh này hấp dẫn giới trẻ bởi không mất phí thuê mặt bằng, vốn ban đầu thấp, dễ thu hồi vì khách trả tiền ngay... Những năm trước, mỗi dịp Tết, Linh thu lãi từ 8 đến 10 triệu đồng. Còn năm nay, cửa hàng của Linh đang thu hút nhiều khách đặt mua áo dài cách tân, giá từ 200 đến 300 nghìn đồng/bộ.

Tết sắp đến, những gian hàng trên facebook, zalo rộn ràng sắc xuân. Kinh doanh tại chợ online, nhiều bạn trẻ có thêm một khoản thu nhập khá đồng thời góp phần giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng quê hương đến các vùng miền  

Hải Vân - Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...