Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên giảm nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo vệ lợi ích người lao động

Cập nhật: 11:31 ngày 29/03/2019
(BGĐT)- Tăng cường đôn đốc, tuyên truyền đi đôi với giải pháp nghiệp vụ là yếu tố quan trọng để huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang kéo giảm tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) trong các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn. 

Giải pháp thu nợ phù hợp

Theo đánh giá của BHXH huyện Việt Yên, tình trạng nợ đọng BHXH của các DN trên địa bàn cơ bản được khắc phục. Từ năm 2016 đến nay, số nợ năm sau đều giảm hơn năm trước. Tính đến hết năm 2018, toàn huyện còn 21 DN nợ bảo hiểm với số tiền 13,8 tỷ đồng, giảm 2,05% so với năm 2016. Trong đó có 7 đơn vị nợ từ 3 tháng trở lên với số tiền hơn 7 tỷ đồng; còn lại là các DN chậm đóng (nợ dưới 3 tháng).

{keywords}

Giải quyết chế độ cho người lao động tại Bảo hiểm Xã hội huyện Việt Yên.

Để có được kết quả này, BHXH huyện, các ngành liên quan tập trung thực hiện các giải pháp như: Tuyên truyền; giám sát tình hình nợ đọng; hậu kiểm và thực hiện nghiêm quy trình, quy định về quản lý thu. Hằng tháng, BHXH huyện đều gửi thông tin đối chiếu, tình hình đóng, chưa đóng, chậm đóng tới DN. “Chúng tôi rà soát, phân loại nhóm theo nguyên nhân dẫn đến nợ của từng đơn vị để đề ra giải pháp thu nợ phù hợp. Đối với DN khó khăn tạm thời thì đối thoại trực tiếp để cam kết tiến độ trả nợ; tạo điều kiện cho các công ty vừa trả nợ, vừa tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra đơn vị phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tuyên truyền về chính sách bảo hiểm để chủ sử dụng lao động chấp hành. Bởi thực hiện quy định này sẽ góp phần quan trọng nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, giúp DN phát triển”, ông Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc BHXH huyện cho biết.

Tại Công ty TNHH May Bình Nguyên, xã Bích Sơn, do gặp khó khăn trong kinh doanh nên đến trước tháng 12-2017, đơn vị thường xuyên chậm đóng BHXH. Nắm bắt thực tế, BHXH huyện Việt Yên tham mưu với UBND huyện ban hành văn bản nhắc nhở, cử cán bộ bảo hiểm trực tiếp nắm tình hình, đôn đốc DN thực hiện nghĩa vụ. Ông Park Moo Hong, Giám đốc Công ty nói: “Nhận thức rõ trách nhiệm chăm lo cho người lao động, đơn vị đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng cường thu hồi công nợ từ các đơn đặt hàng còn thiếu để có kinh phí khắc phục nợ BHXH”. Được biết, từ đầu năm 2018 đến nay, hằng tháng, đơn vị đều đóng đủ bảo hiểm cho người lao động với số tiền 570 triệu đồng/tháng, tình hình sản xuất, kinh doanh đi vào ổn định.

Tuyên truyền mạnh, giám sát chặt

Theo đánh giá của BHXH huyện Việt Yên, dù tình trạng nợ đọng bảo hiểm của các DN trên địa bàn đã giảm song vẫn còn một vài trường hợp nợ kéo dài, chiếm hơn nửa tổng số tiền nợ. Như Công ty TNHH Fine Land Apparel Việt Nam (KCN Đình Trám), nợ 4 tỷ đồng; Công ty TNHH Fourwell Vina, xã Bích Sơn, nợ 3 tỷ đồng. Trong khi đó, việc xử lý vi phạm còn bất cập, mức xử phạt nhẹ, thiếu tính răn đe nên nhiều DN vẫn liên tục chậm đóng.

Từ năm 2016 đến nay, huyện kiểm tra, hậu kiểm 195 đơn vị, truy thu 665 triệu đồng và yêu cầu các DN đóng bảo hiểm cho 851 lao động. Hầu hết doanh nghiệp nghiêm túc khắc phục nợ.

Để hoàn thành kế hoạch kéo giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH xuống dưới 2% trong năm 2019, ngay từ đầu năm nay, cơ quan BHXH, các ngành, đoàn thể huyện triển khai nhiều giải pháp, trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền. Cụ thể, Liên đoàn Lao động và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện ký quy chế phối hợp tuyên truyền về chính sách bảo hiểm trong DN, công nhân trên địa bàn. “Khi kết nối để tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động tại DN, chúng tôi cung cấp những thông tin ngắn gọn, dễ hiểu để công nhân dễ tiếp thu. Từ đó nâng cao nhận thức, khi phát hiện vi phạm chậm hoặc trốn đóng thì họ sẽ mạnh dạn lên tiếng để đòi quyền lợi chính đáng cho mình. Mặt khác, đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở cũng thường xuyên được tập huấn, cung cấp thông tin chính sách mới để phát huy hiệu quả vai trò giám sát”, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện nói.

Với BHXH huyện - cơ quan chịu trách nhiệm chính triển khai cụ thể các giải pháp đôn đốc thu hồi nợ, ông Nguyễn Văn Sỹ cho biết: Đơn vị sẽ tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn tăng cường kiểm tra trong lĩnh vực bảo hiểm y tế, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp; kiên quyết xử phạt những đơn vị cố tình chây ỳ, trốn đóng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Phối hợp với Chi cục Thuế kịp thời phát hiện những đơn vị có hành vi kê khai thuế nhiều nhưng khi đóng BHXH thì lách luật, trốn đóng. Đặc biệt, chỉ đạo cán bộ được giao chỉ tiêu thu hồi nợ đọng thường xuyên theo dõi, yêu cầu các DN cam kết và đôn đốc trả nợ BHXH theo thời hạn, không để phát sinh nợ mới.

Ông Sỹ cũng kiến nghị, cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xây dựng các chế tài cụ thể đối với trường hợp không nộp phạt theo quy định; nâng cao mức xử phạt với những đơn vị nợ kéo dài; DN cố tình chây ỳ thì cần thu hồi giấy phép kinh doanh. Đồng thời, có hình thức khen thưởng kịp thời với tổ chức, cá nhân thực hiện tốt quy định về BHXH.

Hội thi giai điệu tuổi hồng huyện Việt Yên
(BGĐT) - Ngày 27-3, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Việt Yên tổ chức hội thi “Giai điệu tuổi hồng” với 38 đội thi đến từ các trường THCS, tiểu học trên địa bàn huyện. 
 
Công bố Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng sân Golf Việt Yên
(BGĐT) - Tại xã Trung Sơn, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Việt Yên vừa tổ chức hội nghị công bố Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng sân Golf Việt Yên. Đồ án Quy hoạch do Công ty Cổ phần đầu tư Golf Trường An thiết kế với tỷ lệ 1/500.
 
Giải quyết chế độ cho người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc: Hàng trăm hồ sơ ở huyện Việt Yên bị trả lại, vì sao?
(BGĐT) - Cùng tham gia lao động, sản xuất, phục vụ chiến đấu tại biên giới phía Bắc giai đoạn 1978-1982 nhưng người được xem xét giải quyết chế độ, người chưa. Đây là lý do hàng trăm cựu công nhân (CCN) huyện Việt Yên (Bắc Giang) băn khoăn, có đơn đề nghị làm rõ.
 
Vụ bạo hành tại xã Tăng Tiến (Việt Yên): Yêu cầu người cha viết bản tường trình và cam kết không tái phạm
(BGĐT) - Liên quan đến vụ cha ruột bạo hành con tại xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên (Bắc Giang), chiều 18-3, UBND xã Tăng Tiến đã triệu tập anh Nguyễn Văn Tâm (SN 1980) trú tại thôn Chùa (xã Tăng Tiến) đến làm việc, yêu cầu viết bản tường trình và cam kết không tái phạm.
 
Việt Yên tích cực phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT)- Là huyện có hoạt động giao thương và tiêu thụ các sản phẩm từ thịt lợn lớn, lại có trạm trung chuyển lợn đóng trên địa bàn nên nguy cơ lây lan dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tại Việt Yên là rất lớn. Để nâng cao khả năng phòng, chống bệnh dịch, Việt Yên đang tập trung cao, thực hiện hiệu quả công tác này.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà: Tạo chuyển biến về phát triển đô thị tại huyện Việt Yên
(BGĐT) - Ngày 25-3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà kiểm tra tình hình triển khai các dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn huyện Việt Yên.
 

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...