Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tu bổ kênh tiêu nội đồng: Ưu tiên những cánh đồng lớn

Cập nhật: 19:54 ngày 12/09/2018
(BGĐT) - Huyện Việt Yên (Bắc Giang) có nhiều tuyến kênh nội đồng xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu tưới, tiêu. Nhằm khắc phục tình trạng này, địa phương đã tập trung lồng ghép nhiều nguồn lực để nạo vét kênh mương, tu sửa bờ vùng, bờ thửa.
{keywords}

Tuyến kênh thôn Khả Lý Thượng, xã Quảng Minh (Việt Yên) vừa được nâng cấp.

Tạo thuận lợi trong sản xuất mùa vụ

Tuyến kênh phục vụ sản xuất cho cánh đồng mẫu ở thôn Khả Lý Thượng (xã Quảng Minh) nhiều năm nay bị tràn nước do trước đây xây thấp hơn so với mặt đường.

Ông Trần Văn Tấn, trưởng thôn cho biết: “Để khắc phục tình trạng này, thôn tổ chức họp bàn công khai mức thu, dự kiến cách thức cải tạo tuyến kênh. Kết quả, đã huy động được 130 triệu đồng từ nhân dân để tu bổ, nâng cấp gần 1 km kênh, bờ kênh cao hơn 30 cm so với trước. Công trình hoàn thành đã đáp ứng việc tưới tiêu cho hơn 80 ha lúa ở cánh đồng mẫu của thôn, giúp việc canh tác thuận lợi”.

Tương tự, các tuyến kênh của thôn Đình Cả cũng vừa được huyện đầu tư kinh phí hơn 900 triệu đồng thuê máy nạo vét, khơi thông dòng chảy. Được biết, tuyến kênh này dài 2 km, vừa thoát nước sản xuất nông nghiệp lại vừa phục vụ dân cư ở ba thôn: Khả Lý Thượng, Khả Lý Hạ, Đông Long.

Ông Trần Văn Hạnh, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh cho biết: Xã có hơn 100 ha lúa. Nước canh tác phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống kênh mương song nhiều tuyến đã xuống cấp, vì vậy, tu bổ, nạo vét là yếu tố quyết định thắng lợi trong sản xuất mùa vụ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi vừa qua, các thôn đã huy động nhân lực, máy xúc làm giao thông, thủy lợi nội đồng. Hiện công việc đã hoàn thành, việc dẫn nước phục vụ sản xuất thuận lợi hơn.

Do đặc thù khu vực đất canh tác nằm xen khu công nghiệp nên kênh mương nội đồng ở thôn Vân Cốc 4, xã Vân Trung quanh năm không thoát nước, bùn lắng đọng lâu ngày dẫn đến bèo phát triển gây tắc dòng chảy. Trong khi ngân sách địa phương có hạn, huyện đã huy động các ngành, đoàn thể cùng tham gia khắc phục tình trạng trên.

Tháng 7 vừa qua, hơn 800 đoàn viên thanh niên đã tập trung khơi thông toàn bộ 2,5 km kênh phục vụ tưới tiêu. Bà Nguyễn Thị Thi, thôn Vân Cốc 4 nói: “Kênh được cải tạo giúp chúng tôi lấy nước nhanh hơn, không phải vất vả như trước. Mong rằng những hoạt động như trên sẽ được lãnh đạo địa phương tổ chức thường xuyên để nông dân sản xuất thuận lợi”.

Tiếp tục lồng ghép các nguồn lực

Theo kế hoạch, đến năm 2020, toàn huyện có hơn 75% tổng chiều dài các tuyến kênh được cứng hóa. Để hoàn thành kế hoạch, theo ông Tống Việt Lâm, trước mắt huyện sẽ ưu tiên đầu tư làm trước tại những nơi xuống cấp nghiêm trọng, phục vụ diện tích sản xuất lớn.

Trao đổi với ông Tống Việt Lâm, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện được biết: Hiện huyện quản lý 137 km kênh tiêu nội đồng, 300 km kênh tưới. Đa phần các tuyến kênh tiêu đều chưa được cứng hóa, thường xuyên ngập úng; kênh tưới hiện được cứng hóa khoảng 55%. Mới đây, phòng chức năng đã rà soát lại toàn bộ kênh, mương trên địa bàn. 

Kết quả, toàn huyện có 16 tuyến kênh xuống cấp, dài hơn 63 km, phục vụ tưới, tiêu cho hơn 3,5 nghìn ha. Từ đó, đề xuất UBND huyện hỗ trợ kinh phí sửa chữa những công trình này. Quá trình thực hiện ưu tiên làm trước ở những tuyến kênh tiêu có ruộng xen giữa khu công nghiệp thuộc các xã: Quang Châu, Vân Trung, Hoàng Ninh và thị trấn Nếnh. Tuy nhiên, khó khăn nhất với địa phương hiện nay là kinh phí.

Để khắc phục, thời gian qua, huyện Việt Yên đã lồng ghép các chương trình, đề án để nạo vét, cải tạo kênh mương, nhờ đó huy động được nhiều lực lượng tham gia chiến dịch. Trung bình mỗi năm huyện trích ngân sách khoảng 3-4 tỷ đồng tu bổ, nâng cấp các công trình thủy lợi. 

Từ đầu năm đến nay, huyện hỗ trợ 2,7 tỷ đồng sửa chữa, nạo vét kênh ở các xã: Hương Mai, Quảng Minh, Ninh Sơn. Cùng đó, khuyến khích xã hội hóa trong xây dựng kênh mương. Thực tế, nhiều nơi có cách làm sáng tạo, được nhân dân đồng tình. Đơn cử như hai năm qua, xã Bích Sơn vận động nhân dân hiến đất, ngày công, tiền mặt... cứng hóa, nạo vét kênh mương nội đồng. Đến nay, gần 80% tuyến kênh đã được cứng hóa.

Theo kế hoạch, đến năm 2020, toàn huyện có hơn 75% tổng chiều dài các tuyến kênh được cứng hóa. Để hoàn thành kế hoạch, theo ông Tống Việt Lâm, trước mắt huyện sẽ ưu tiên đầu tư làm trước tại những nơi xuống cấp nghiêm trọng, phục vụ diện tích sản xuất lớn; tăng cường tuyên truyền để nhân dân hiểu hơn về trách nhiệm, quyền lợi của mình trong việc bảo vệ, duy tu các công trình thủy lợi, từ đó tự nguyện đóng góp công sức, tiền của cùng địa phương thực hiện. Huy động sự vào cuộc của các đoàn thể như phụ nữ, đoàn thanh niên, nông dân, cựu chiến binh cùng góp sức thực hiện các công trình.

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...