Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng huyện nông thôn mới Việt Yên: Đích không còn xa

Cập nhật: 11:09 ngày 12/02/2018
(BGĐT) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Việt Yên (Bắc Giang) lần thứ XXII đặt mục tiêu đến năm 2020, địa phương trở thành huyện nông thôn mới (NTM). Sau nửa chặng đường thực hiện, đến nay, bức tranh NTM ngày càng tươi sáng, đích đến không còn xa.
{keywords}

Đường vào xã Tiên Sơn. Ảnh: Việt Hưng.

Khơi nguồn sức dân

Tới các xã: Vân Trung, Hoàng Ninh, Ninh Sơn, Quảng Minh, Trung Sơn... thấy san sát hai bên đường là những ngôi nhà khang trang. Những “phố trong làng” mang dáng dấp hiện đại đã thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Đồng chí Nguyễn Văn Khánh, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện chia sẻ: “Với mục tiêu tạo cho nông thôn diện mạo văn minh, sản xuất phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao, địa phương xác định công tác quy hoạch phải đóng vai trò then chốt, tạo nền móng để thực hiện các tiêu chí còn lại”.

Với phương châm làm đến đâu chắc đến đó, không nóng vội chạy theo thành tích, Việt Yên coi trọng giải pháp về vốn. Huyện ủy yêu cầu các xã xây dựng nghị quyết chuyên đề, huy động sự vào cuộc của các ban, ngành đoàn thể, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền để tăng nguồn lực thực hiện các tiêu chí khó như: Môi trường, giao thông, thủy lợi. Đến nay, huyện huy động tối đa các nguồn lực, trong đó có hơn 150 tỷ đồng từ nhân dân đóng góp để làm mới, cải tạo, nâng cấp gần 55,1 km đường GTNT, hơn 3 nghìn km kênh mương, xây mới 99 phòng học, 23 nhà văn hóa xã, thôn... 

Điển hình như ông Lê Duy Phong, thôn Đông Long, xã Quảng Minh ủng hộ 350 triệu đồng xây nhà quản trang và hạng mục phụ trợ trong nghĩa trang liệt sĩ của xã; đảng viên Chu Trọng Bình, thôn Đình Cả, cùng xã vận động dòng họ góp 120 triệu đồng cứng hóa đường làng; đảng viên Nguyễn Danh Đông, cùng thôn kêu gọi mỗi khẩu trong thôn đóng góp 100 nghìn đồng kiên cố hóa kênh mương. Ông Trần Văn Song, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Minh cho biết: "Sau khi được cán bộ kiên trì tuyên truyền, hiểu được chủ trương của Đảng và Nhà nước, người dân đồng lòng hiến đất, góp tiền, góp công lao động để xây dựng con đường rộng đẹp hơn”.

Quyết tâm cán đích

Có thêm 6 xã được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2017, đến nay, Việt Yên có 14/17 xã NTM, đạt tỷ lệ 82,3%. Trung bình mỗi xã hoàn thành hơn 18 tiêu chí. Theo kế hoạch, quý I năm 2018, các xã còn lại gồm: Nghĩa Trung, Minh Đức, Vân Hà sẽ về đích. Ông Nguyễn Đức Hiền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cho biết: “Đối với 14 xã đã đạt chuẩn NTM, huyện chỉ đạo tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, từng tiểu mục đã đạt. Ở 3 xã còn lại, chúng tôi yêu cầu rà soát, đánh giá thực trạng khách quan và có giải pháp cụ thể cho từng tiểu mục, tiêu chí, lập kế hoạch chi tiết về tiến độ, bố trí nguồn lực và phân công cán bộ phụ trách để hoàn thành các tiêu chí vào tháng 3-2018”.

Ghi nhận tại xã Minh Đức - địa phương dự kiến về đích NTM trong quý I năm 2018, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các bộ phận chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con xây mới tường rào, chỉnh trang nhà cửa, sân vườn và di chuyển chuồng trại chăn nuôi xa nơi ở, xây dựng công trình phụ hợp vệ sinh… Vì vậy chỉ trong thời gian ngắn, diện mạo xã NTM ở Minh Đức dần hình thành. Ông Nguyễn Tiến Lượng, Chủ tịch UBND xã khẳng định: "Một trong những cách làm hiệu quả là Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các thôn tập trung xây dựng có trọng tâm, trọng điểm và làm dứt điểm từng phần việc. Trên cơ sở những kết quả đạt được, chúng tôi tiến hành rút kinh nghiệm và nhân rộng toàn xã".

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc tích cực của người dân, huyện Việt Yên đang tự tin hướng đến mục tiêu trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...