Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lễ hội 593 năm chiến thắng Xương Giang

Cập nhật: 13:12 ngày 30/01/2020
(BGĐT)- Sáng 30-1, tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Xương Giang, UBND TP Bắc Giang long trọng tổ chức Lễ hội 593 năm chiến thắng Xương Giang. Tới dự có đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh cùng đồng đảo các tầng lớp nhân dân. 
Mùa xuân năm 1427, nơi đây đã diễn ra trận quyết chiến, chiến lược của quân dân Đại Việt, buộc Vương Thông ở Đông Quan phải đầu hàng, là chiến thắng đỉnh cao và có ý nghĩa quyết định thắng lợi cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi, Nguyễn Trãi lãnh đạo sau 10 năm chiến đấu gian khổ, ngoan cường, chấm dứt 20 năm thống trị, đô hộ tàn bạo của nhà Minh.
{keywords}

Các đoàn rước tại Lễ hội Xương Giang .

Chiến thắng Xương Giang được sử sách ghi lại sánh ngang tầm với những chiến thắng: Bạch Đằng, Ngọc Hồi - Đống Đa, Điện Biên Phủ và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, mãi mãi trở thành một dấu son chói lọi, viết thêm trang sử vẻ vang trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta. 

{keywords}

Múa rồng tại lễ hội. 

Ngày 31-12-2019 Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận Khu Di tích Địa điểm chiến thắng Xương Giang là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Lễ hội Xương Giang được tổ chức vào mùng 6 tháng Giêng hàng năm tại khu vực diễn ra trận chiến Xương Giang xưa là sự tôn kính, ghi nhớ công ơn đối với các bậc hiền tài, nghĩa sĩ và nhân dân đã chiến đấu anh dũng, hy sinh trên mảnh đất lịch sử hào hùng. 

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương thỉnh trống tại lễ hội. 

Đồng thời, khơi dậy, cổ vũ sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy nội lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội. 

{keywords}

Nhân dân thành phố và du khách dâng hương tại lễ hội. 

Lễ hội cũng là dịp giới thiệu với đông đảo nhân dân, quý khách gần xa về mảnh đất Bắc Giang văn hiến - cách mạng - anh hùng, về con người Bắc Giang thân thiện và mến khách.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương và lãnh đạo TP Bắc Giang trồng cây tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Xương Giang. 

Cùng ngày, UBND TP Bắc Giang tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ năm 2020.

Tổ chức trọng thể Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Xương Giang và Khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch năm 2020
(BGĐT) - Tối 29-1, tại Khu Di tích chiến thắng Xương Giang, UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Xương Giang và Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch (VHDL) năm 2020.
Chiến thắng Xương Giang qua mộc bản triều Nguyễn
(BGĐT) - Trong các triều đại phong kiến Việt Nam, triều Nguyễn luôn quan tâm đến việc nghiên cứu, biên soạn, lưu trữ sử liệu các bộ sử chính thống. Một trong các loại hình lưu giữ phổ biến là những văn bản chữ Hán – Nôm được khắc ngược trên gỗ được gọi là mộc bản và là di sản tư liệu vô cùng quý giá còn được lưu giữ đến nay.
Qua Bạch Đằng Giang, nhớ Xương Giang
(BGĐT) - Tuổi thanh xuân, trái tim dễ hát, đi theo sợi tơ trời se duyên, để từ Hải Phòng tôi đã đến Bắc Giang. Cảm ơn mảnh đất ven sông Thương như người mẹ hiền đã che chở, yêu thương và dạy tôi biết đi qua những ngày gian khó. 
Công Doanh-Đỗ Quyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...