Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 tại Bắc Giang

Cập nhật: 22:26 ngày 14/09/2019
(BGĐT) - Tối 14-9, tại Hội trường lớn, Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang diễn ra lễ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019. 

Liên hoan do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chủ trì phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang tổ chức. Đây là lần đầu tiên tỉnh Bắc Giang đăng cai Liên hoan Chèo có quy mô toàn quốc. 

{keywords}

Các đại biểu cùng đông đảo nhân dân dự lễ khai mạc Liên hoan.

Dự lễ khai mạc về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng; lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn; Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; Vụ Văn hóa, văn nghệ (Ban Tuyên giáo T.Ư). 

Về phía tỉnh Bắc Giang có các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn ĐBQH khu vực tỉnh Bắc Giang; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh Bắc Giang; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch một số tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo Liên hoan, hội đồng nghệ thuật, các nghệ sĩ, diễn viên cùng đông đảo nhân dân.

{keywords}

Tiết mục trong chương trình nghệ thuật chào mừng Liên hoan với chủ đề "Về miền di sản".

Mở đầu lễ khai mạc, các diễn viên, nhạc công đến từ Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Bắc Giang đã biểu diễn chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Về miền di sản”. 

Với 4 tiết mục quan họ, hát then- đàn tính: Mời nước- mời trầu, Đối ca sông Cầu, Xuân thâng và Nợ duyên, chương trình đã giới thiệu với các đại biểu, nghệ sĩ cùng đông đảo nhân dân nét đặc sắc trong bức tranh văn hóa, di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh Bắc Giang.

Những năm qua, với nhiều giải pháp đồng bộ, tỉnh Bắc Giang đã đạt được kết quả tích cực trong việc bảo tồn, phát huy di sản văn hóa nói chung, nghệ thuật chèo truyền thống nói riêng. 

Ngoài xây dựng Nhà hát Chèo thành đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, có bề dày truyền thống 60 năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện dự án hỗ trợ, truyền dạy, bồi dưỡng nghệ thuật chèo cho hạt nhân văn nghệ cơ sở; tổ chức các liên hoan, hội diễn. 

Các địa phương thành lập nhiều CLB, đội chèo hoạt động thường xuyên, nền nếp, qua đó góp phần gìn giữ, truyền lửa đam mê nghệ thuật dân tộc qua các thế hệ. Hiện nay, tỉnh Bắc Giang có hai nghệ nhân chèo được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú. 

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc Liên hoan.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Qua hàng thế kỷ lưu truyền, có lúc thăng lúc trầm nhưng sân khấu chèo vẫn thể hiện vai trò, vị trí nhất định trong đời sống nghệ thuật, lao động sản xuất và sinh hoạt văn hóa của cư dân vùng đồng bằng sông Hồng. 

Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 với mục tiêu góp phần tôn vinh các giá trị của nghệ thuật chèo. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị nghệ thuật chèo, các nghệ sĩ, diễn viên giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau, phát hiện, tìm tòi, đổi mới trong lao động nghệ thuật. 

Cùng đó tìm các giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp với tình hình để có thêm nhiều tác phẩm đạt chất lượng nghệ thuật cao, thiết thực phục vụ nhân dân.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương phát biểu chào mừng.

Phát biểu tại lễ khai mạc Liên hoan, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời chào mừng tốt đẹp nhất đến lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cục Nghệ thuật biểu diễn; Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; Đoàn nghệ thuật T.Ư và các tỉnh, TP, các vị đại biểu, khách quý, các nghệ sĩ, diễn viên, cùng toàn thể nhân dân. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, cho đến nay, nghệ thuật chèo truyền thống gắn với hội làng, sinh hoạt văn hóa cộng đồng ngày càng có sức sống, sức lan tỏa và trường tồn trong các làng quê Bắc Giang, trở thành phong trào văn nghệ quần chúng rộng khắp. 

Việc đăng cai tổ chức Liên hoan Chèo toàn quốc lần này là vinh dự của tỉnh Bắc Giang, qua đây khẳng định những thành tựu trong bảo tồn, phát huy nghệ thuật chèo truyền thống trên địa bàn tỉnh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận. 

Thông qua Liên hoan là dịp để các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên chèo gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm với các đoàn nghệ thuật T.Ư và các tỉnh, thành phố trong quá trình bảo tồn, giữ gìn, phát huy những tinh hoa của nghệ thuật chèo truyền thống, góp phần thúc đẩy nghệ thuật chèo tiếp tục phát triển trong thời kỳ mới. 

Đồng thời là dịp để các tầng lớp nhân dân nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, qua việc thưởng thức các chương trình nghệ thuật, vở diễn đặc sắc của các nhà hát, đoàn nghệ thuật chèo chuyên nghiệp trong cả nước. 

Đồng chí Lê Ánh Dương cũng mong muốn, trong thời gian diễn ra Liên hoan, các đơn vị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đoàn nghệ thuật T.Ư và địa phương tích cực tham gia chương trình tham quan các di tích, danh thắng tiêu biểu trong tỉnh để có những trải nghiệm thú vị về Bắc Giang, hiểu hơn về vùng đất, con người và truyền thống lịch sử, văn hóa nơi đây. 

{keywords}

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đơn vị.

Được biết, tham dự Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 có 16 đơn vị là các đoàn nghệ thuật, nhà hát chèo của T.Ư và địa phương. 

Trong thời gian diễn ra Liên hoan (từ 14 đến 28-9), các đoàn sẽ biểu diễn 26 vở chèo đặc sắc, được dàn dựng, tập luyện công phu, nội dung và chủ đề có tính giáo dục cao, bảo đảm chất lượng nghệ thuật. 

Ngoài ra, theo bố trí của ban tổ chức, đoàn Quân đội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hà Nam, Hưng Yên sẽ thực hiện 5 buổi diễn phục vụ công chúng tại các huyện: Hiệp Hòa, Yên Dũng, Lạng Giang, Việt Yên và Tân Yên.

{keywords}

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Bắc Giang tặng hoa chúc mừng Hội đồng nghệ thuật.

Tại lễ khai mạc, ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho đại diện các đoàn nghệ thuật; lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Bắc Giang tặng hoa chúc mừng Hội đồng nghệ thuật làm việc tại Liên hoan lần này.

{keywords}

Một cảnh trong vở diễn Gọi đò của Nhà hát Chèo tỉnh Bắc Giang.

Ngay sau lễ khai mạc, các vị đại biểu, khách quý và công chúng được thưởng thức vở diễn đầu tiên của Liên hoan - vở “Gọi đò” do các nghệ sĩ của đơn vị chủ nhà - Nhà hát Chèo tỉnh Bắc Giang biểu diễn. 

Nội dung, chủ đề vở diễn xoay quanh câu chuyện về tình yêu - quyền lực và tham vọng, được Nhà hát Chèo Bắc Giang chuẩn bị công phu với dàn diễn viên, nhạc công có kinh nghiệm, khả năng diễn xuất tốt. 

{keywords}

Nhiều cảnh trong vở diễn Gọi đò tạo được ấn tượng tốt đẹp với khán giả.

Theo lịch, các đoàn nghệ thuật sẽ biểu diễn buổi sáng và buổi tối các ngày từ 14 đến 27-9, lễ bế mạc Liên hoan tổ chức vào tối 28-9. 

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức trao huy chương Vàng, Bạc cho các vở diễn có chất lượng nghệ thuật cao, các cá nhân nghệ sĩ và giải thưởng cho các tác giả, đạo diễn, nhạc sĩ, họa sĩ xuất sắc.

(BGĐT)- Hai ngày trước khi diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019, công tác chuẩn bị của tỉnh Bắc Giang - địa phương đăng cai tổ chức Liên hoan được triển khai tích cực và cơ bản hoàn tất.

(BGĐT) - Tối 14-9, Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 khai mạc tại Trung tâm hội nghị tỉnh với sự góp mặt của 16 đoàn nghệ thuật trong cả nước. Bắc Giang tự hào được lựa chọn đăng cai tổ chức sự kiện. Thông qua hoạt động của các đơn vị nghệ thuật chèo chuyên nghiệp, các câu lạc bộ giàu truyền thống, Bắc Giang nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị và nâng tầm nghệ thuật chèo. 
(BGĐT) - Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang (Quảng trường 3-2, đường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang) từ ngày 14 đến 28-9.
(BGĐT)- Nghệ sĩ Nguyễn Anh Tuấn, diễn viên Nhà hát Chèo Bắc Giang vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT).
(BGĐT) - Bà Đỗ Thị Khoa (SN 1942), thôn Hoàng Mai 2, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) say mê hát chèo từ thuở lên mười. Mong muốn gìn giữ vốn cổ của làng, nay ở tuổi gần 80, bà vẫn hát và truyền dạy nghệ thuật chèo cho thế hệ sau.
Quốc Trường
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...