Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiều giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị dân ca quan họ, ca trù

Cập nhật: 07:30 ngày 21/08/2019
(BGĐT)-Hội thảo Bảo tồn và phát huy dân ca quan họ, ca trù vừa được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Tại hội thảo, nhiều ý kiến tham luận góp phần đưa ra giải pháp nhằm tiếp tục tạo sức lan tỏa hai loại hình sinh hoạt văn hóa này.

Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hoành Loan, nguyên Phó Viện trưởng Viện Âm nhạc

“Tổ chức tốt mô hình CLB, các lớp học để ca trù tạo sức lan tỏa” 

{keywords}

Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hoành Loan.

Ca trù Bắc Giang đang từng bước hồi sinh sau 10 năm bảo tồn. Thể hiện rõ nét từ những lần tham gia liên hoan ca trù toàn quốc các năm 2011, 2014 và 2018. Qua mỗi năm, số lượng diễn viên của tỉnh tham gia liên hoan tăng, cùng với đó là nhiều giải thưởng. Và quan trọng hơn, các nghệ sĩ ca trù Bắc Giang ngày càng thể hiện được sự tự tin, tình yêu, trách nhiệm cao trong việc bảo tồn di sản nghệ thuật do tiền nhân để lại. 

Phát huy yếu tố tích cực ấy, thời gian tới tỉnh Bắc Giang cần nhân rộng mô hình CLB ca trù (hiện tại toàn tỉnh có 8 CLB - PV), tổ chức thêm nhiều lớp học để ca trù luôn xây dựng được nhân tố mới, làm nòng cốt cho phong trào, từ đó nhanh chóng tạo sức lan tỏa ra toàn tỉnh. Bên cạnh đó nên tăng cường tuyên truyền di sản cả tới người dân lẫn đội ngũ cán bộ, đảng viên, giúp họ hiểu đúng và có trách nhiệm chung tay gìn giữ ca trù – loại hình nghệ thuật đã vắng bóng quá lâu trong đời sống xã hội.

Vấn đề nữa là nếu được, tỉnh Bắc Giang xem xét đứng ra liên kết, đăng cai tổ chức liên hoan ca trù tiểu khu vực nhằm tăng cường mối liên hệ với ca trù các tỉnh lân cận; tìm cách kết hợp các CLB ca trù với CLB thơ, tạo mối giao hòa thơ-nhạc. Đây là nguồn cung cấp lời ca phản ánh muôn mặt của đời sống xã hội cho ca trù. Ngoài ra, nghiên cứu đề xuất tỉnh phong tặng danh hiệu nghệ sĩ dân gian cấp tỉnh cho các nghệ sĩ ca trù…

Ông Nguyễn Sỹ Cầm, Phó GĐ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang

“Đầu tư, tu bổ, tôn tạo di tích gắn với không gian văn hóa quan họ” 

{keywords}

Ông Nguyễn Sỹ Cầm.

Một trong những yếu tố cốt lõi để quan họ có thể phát triển mạnh mẽ là tạo được không gian văn hóa truyền thống. Để thực hiện điều này, ngành văn hóa, thể thao và du lịch cùng các địa phương ưu tiên đầu tư, tu bổ, tôn tạo các di tích, nhất là di tích ở những nơi có làng quan họ cổ. Đồng thời quan tâm xây dựng nhà văn hóa, cải tạo hồ cảnh quan, hỗ trợ các CLB về trang phục, đạo cụ, thiết bị để thực hiện việc truyền dạy, biểu diễn quan họ tại cộng đồng. 

Tiếp tục đào tạo học sinh năng khiếu dân ca quan họ; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quan họ cho các giáo viên dạy nhạc các trường phổ thông trong tỉnh, từ đó tổ chức truyền dạy hiệu quả quan họ trong học đường. Vấn đề quan trọng khác là tập trung nâng cao chất lượng liên hoan hát quan họ, tạo không gian văn hóa đậm màu sắc dân gian nhằm tác động tích cực trong việc bảo tồn, phát huy giá trị dân ca quan họ trong cộng đồng.

Nghệ nhân Nguyễn Phú Hiệp, làng quan họ Thổ Hà, xã Vân Hà (Việt Yên) 

“Phát huy vai trò nghệ nhân trong bảo tồn dân ca quan họ” 

{keywords}

Nghệ nhân quan họ Nguyễn Phú Hiệp.

Phải là nghệ nhân chơi quan họ lâu năm mới hiểu thế nào là cách thức trình diễn một canh quan họ đúng lề lối của quan họ, hiểu biết sâu sắc về vốn bài bản quan họ và giá trị cốt lõi của di sản này. Chính bởi vậy, vai trò của những nghệ nhân là hết sức quan trọng, vừa “giữ lửa”, vừa trực tiếp “truyền lửa”, truyền bá cách chơi quan họ. Vốn liếng, kỹ năng chuẩn mực về di sản mà đội ngũ nghệ nhân đang nắm giữ truyền lại cho cộng đồng thực sự quan trọng và cần thiết.

Thực tế, nghệ nhân quan họ trong tỉnh Bắc Giang thời gian qua đã có những đóng góp hết sức tích cực, góp phần đưa quan họ lan tỏa vào đời sống xã hội. Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn trọng trách, sứ mệnh truyền bá lớn lao ấy, đội ngũ nghệ nhân rất mong muốn được các cấp, ngành, địa phương quan tâm tạo điều kiện về không gian, cơ chế, chính sách hỗ trợ trong quá trình biểu diễn, truyền dạy kiến thức, vốn quan họ cổ trong cộng đồng.

Huy động nguồn lực bảo tồn, mở rộng không gian văn hóa quan họ, ca trù
(BGĐT) - Ngày 20-8, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy dân ca quan họ, ca trù trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 10 năm dân ca quan họ, ca trù được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tiếp tục tôn vinh và gìn giữ dân ca quan họ
(BGĐT) - Đứng ra sáng lập và tài trợ cho hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Quan họ BAGICO từ hơn 10 năm nay, chị Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty cổ phần BAGICO, huyện Việt Yên (Bắc Giang) mong muốn góp phần gìn giữ vốn di sản văn hóa quý báu của quê hương.   
Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh thăm làng quan họ cổ Nội Ninh, huyện Việt Yên
(BGĐT) - Chiều ngày 29-1, Đoàn công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đến thăm làng quan họ cổ Nội Ninh, xã Ninh Sơn (Việt Yên). 
Liên hoan ca trù toàn quốc năm 2018 sẽ diễn ra từ 1 đến 5-11
Liên hoan ca trù toàn quốc năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 5-11, tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Hà Tỉnh, với sự tham gia của các đơn vị thuộc 13 tỉnh, thành phố có di sản ca trù.
Bảo tồn ca trù: “Cầm vàng chớ để vàng rơi”
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa chấp thuận về mặt chủ trương, đồng thời giao ngành văn hóa tỉnh chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỷ niệm 10 năm ca trù được UNESCO tôn vinh là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp vào năm 2019. Những nỗ lực bảo tồn loại hình nghệ thuật này đã được ghi nhận song vẫn còn không ít gian nan, thách thức. 
Tiếp tục gìn giữ và phát triển làn điệu ca trù
(BGĐT)- Sáng 10-8, Câu lạc bộ (CLB) Ca trù huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức đánh giá 10 năm hoạt động.

Quốc Trường (tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...