Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lãng mạn lễ tình nhân muôn nơi

Cập nhật: 19:09 ngày 09/02/2018
(BGĐT) - Valentine là dịp dành cho những người yêu nhau thể hiện tình cảm của mình bằng hoa tươi, quà bánh và thiệp chúc mừng. Hãy cùng khám phá những hình thức mở cửa trái tim độc đáo từ nhiều nền văn hóa trên toàn thế giới.  
{keywords}

Người dân Nhật Bản kỷ niệm “ngày trắng” vào 14-3.

Nhật Bản

Ngày 14-2, phụ nữ Nhật Bản sẽ  tặng sô cô la cho người đàn ông trong cuộc đời của  bạn trai, những người đàn ông trong gia đình, đồng nghiệp nam và cả những người bạn gái thân thiết để biểu lộ tình yêu, sự xã giao và trách nhiệm xã hội.

Và đặc biệt là chỉ sau một tháng, vào ngày 14-3 - “ngày trắng”, là thời điểm những người đàn ông này tặng quà hoặc sô cô la đắt tiền hơn cho người phụ nữ đã tặng quà  mình trong ngày lễ tình nhân.

Rumani

Ngày Valentine được tổ chức vào ngày 24-2 với tên gọi "Dragobete - ngày đính hôn của loài chim". Có một truyền thống cổ xưa đó là các chàng trai và cô gái cùng vào rừng hái hoa. Trên đường trở về, các chàng trai đuổi theo các cô gái để hôn họ nhưng chỉ khi nào cô gái thích chàng trai thì cô mới đón nhận nụ hôn ấy.

Đan Mạch và Na Uy

Vào ngày Valentine, chàng trai gửi những bài thơ hài hước ẩn danh dưới tên gọi gaekkebrev (một "bức thư cười") và chỉ kèm theo một gợi ý nhỏ như số lượng chữ cái trong tên của người gửi đến cô gái mà anh có cảm tình. Nếu người nhận đoán trúng tên, họ sẽ được tặng một quả trứng vào lễ Phục sinh sau đó, còn nếu không - người gửi sẽ phải tự mua trứng cho mình.

{keywords}

Chàng trai và cô gái cùng vào rừng hái hoa.

Trung Quốc

Ngày Valentine của Trung Quốc được kỷ niệm vào ngày 7  tháng 7 Âm lịch (thường rơi vào tháng 8 Dương lịch), còn được gọi là lễ Qixi (lễ Thất tịch) với nguồn gốc từ câu chuyện tình lãng mạn của Ngưu Lang và Chức Nữ: Câu chuyện của cô gái dệt vải và chàng trai chăn bò được kỷ niệm trong lễ Qixi kể từ thời Hán cách đây hơn 2.600 năm trước. Trong lễ Qixi, các cô gái trẻ chuẩn bị dưa hấu và trái cây khác dâng lên Chức Nữ, nữ thần của tình yêu, với hy vọng tìm được một người chồng tốt; các cặp vợ chồng cùng nhau đi đến đền thờ để cầu nguyện cho một năm mới hạnh phúc và thịnh vượng.

{keywords}

Lễ Qixi - mối tình lãng mạn của Ngưu Lang Chức Nữ.

Pháp

Ngày Valentine xưa, hay còn được gọi là "loterie d'amour", người Pháp thường tổ chức trò chơi cơ hội. Các chàng trai và cô gái sẽ tập trung trong hai căn nhà đối diện nhau và lần lượt xướng tên nhau để ghép đôi. Chàng trai không hài lòng với người cùng cặp của họ sẽ không nói gì và để cô gái đó cho người khác gọi tên. Vào cuối buổi tối, tất cả các cô gái "chưa có cặp" sẽ tập trung lại để đốt lửa, đốt những bức ảnh của những người đàn ông đã từ chối họ và hét lên với các tấm ảnh đó. Phong tục cổ này đã dần mai một. Ngày nay, những người yêu nhau ăn mừng từ ngày 12 đến 14 tháng 2 với việc trang trí nhà cửa, trồng cây và viết thư tình cho nhau.

Minh Tâm (dịch)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...