Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào”: Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Cập nhật: 14:04 ngày 05/01/2018
(BGĐT) - Hưởng ứng Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào” năm 2017 do Ban Tuyên giáo T.Ư phát động, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang đã thành lập Ban Tổ chức Cuộc thi, giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng phát động. Cuộc thi  được cán bộ, đảng viên, nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.
{keywords}

Đồng chí Đỗ Đức Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao Giấy khen của Ban Tổ chức cuộc thi cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Sau hơn ba tháng phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh nhận được 43.347 bài tham dự. Đặc biệt có hơn 1.000 bài của các cựu quân tình nguyện tham gia chiến đấu tại Lào. Cuộc thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân trong tỉnh. Các bài thi bám sát thể lệ, đúng chủ đề, đạt yêu cầu về nội dung, nhiều bài trình bày sinh động, hấp dẫn, có ảnh minh họa cho từng chủ đề, bố cục rõ ràng.

Nhiều bài dự thi là những dòng hồi ký, nhật ký của cựu chiến binh và con cháu của những người từng trực tiếp chiến đấu, công tác trên đất bạn Lào, của giảng viên Trường Trung cấp Biên Phòng 1 đã nghỉ hưu. Các bài thi ghi lại kỷ niệm sâu sắc về những người bạn Lào, nét văn hóa đặc sắc, những địa danh lịch sử, trận đánh ác liệt của bản thân và người thân  trực tiếp tham gia trên đất bạn Lào, có liên hệ trách nhiệm của tác giả. Phần lớn bài viết của cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, chiến sĩ công an, giáo viên, học sinh... được trình bày sinh động, khoa học, thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm và tâm huyết của người dự thi.

Toàn tỉnh đã có hàng nghìn lượt người tham gia dự thi trắc nghiệm trên mạng và có 7 người đoạt giải, trong đó có 3 giải nhất, 3 giải nhì và 1 giải ba. Tổng kết thi trắc nghiệm cấp T.Ư, Bắc Giang được đánh giá là một trong những tỉnh có nhiều người tham gia nhất cả nước.

Cuộc thi có sức lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân ở các cơ quan, khu phố, thôn, xóm trong tỉnh. Nhiều đồng chí đảng viên tuổi cao được miễn sinh hoạt nhưng vẫn nhiệt tình tham dự. Từ thực tế làm bài thi ở cơ sở cho thấy, tình cảm keo sơn, gắn bó, mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam được nhân lên trong quá trình trao đổi, thảo luận, sưu tầm tư liệu và thực hiện bài thi. Không ít bài có sự thể hiện độc đáo, xúc động. Điển hình là bài thi của các tác giả: Phan Thị Việt (Sở Ngoại vụ), Hán Thị Hương Giang (Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Việt- Hàn), Hoàng Đình Tiến (cán bộ hưu), Vũ Thị Thu Hiền (phường Ngô Quyền), Nguyễn Thị Mến (phường Hoàng Văn Thụ)… thể hiện rõ nét, sinh động, là kho tư liệu về tình hữu nghị đặc biệt, hiếm có Việt Nam- Lào; đồng thời nêu lên trách nhiệm của thế hệ trẻ, lực lượng vũ trang trong việc vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam- Lào.

Các bài viết tham dự Cuộc thi đã tạo nên bức tranh đậm nét, sinh động, sâu sắc về tình cảm gắn bó keo sơn giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào trong những năm tháng kháng chiến trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng đất nước hôm nay. Qua đánh giá của Ban Tổ chức, kết quả cuộc thi không chỉ dừng lại ở phong trào hay các phần thưởng mà quan trọng hơn là ý nghĩa nhân văn, giá trị tuyên truyền, giáo dục. Đó là sự ghi nhận, tôn vinh và là niềm tự hào của thế hệ trẻ hôm nay về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Cuộc thi đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, tô thắm thêm mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào trong suốt những năm qua; phản bác lại những luận điệu xuyên tạc, bóp méo lịch sử của các thế lực thù địch, gây chia rẽ tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.

Nguyễn Mạnh Hà

 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...