Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tân Yên xây dựng làng văn hóa: Quy rõ trách nhiệm, biểu dương kịp thời

Cập nhật: 08:51 ngày 05/12/2017
(BGĐT) - Nhiều năm nay, huyện Tân Yên được đánh giá là điểm sáng trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của tỉnh. Thông qua phong trào này, ngày càng có nhiều thôn, khu phố được công nhận danh hiệu làng văn hóa và văn hóa điển hình, góp phần tích cực xây dựng nếp sống văn minh, ổn định trật tự xã hội.
{keywords}

Hát ví, nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc ở xã Liên Chung (Tân Yên). Ảnh: Vương Lâm.

Thực hiện nếp sống mới

Thôn Non Dài, xã Quang Tiến là một trong hai thôn vừa được Chủ tịch UBND huyện công nhận LVH điển hình năm 2017, được thưởng 50 triệu đồng. Những ngày này về Non Dài, cùng với phát triển kinh tế, bà con nơi đây còn tích cực xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh. Trong đó, điểm nhấn nổi bật là người dân luôn chung tay xây dựng nếp sống mới trong việc cưới, giữ gìn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm.

Ông Thân Văn Phương, Trưởng thôn cho biết: “Xác định thu gom, xử lý rác thải phát sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó một vài năm nay, thôn đã vận động bà con chung tay bảo vệ môi trường. Tiêu chí này đã được người dân thống nhất thực hiện, đưa vào quy ước và quy rõ trách nhiệm cho từng gia đình gắn với bình xét công nhận gia đình văn hóa”. Đến nay, thói quen giữ vệ sinh của người dân đã đi vào nền nếp. Ngoài ra, người dân còn góp công, góp tiền xây dựng nhà văn hóa khang trang. Vào các buổi chiều, bà con chơi cầu lông, bóng chuyền, nhờ đó tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó.

Tương tự, thôn Đồng Sen, xã Việt Lập cũng vinh dự được Chủ tịch UBND huyện công nhận LVH điển hình. Chia sẻ về kết quả đã đạt được, Bí thư Chi bộ thôn Thân Văn Nhị cho hay, nhiều năm nay, Đồng Sen đều được công nhận là LVH. Để đạt danh hiệu LVH điển hình, trên cơ sở quy ước đã xây dựng, ngay từ đầu năm, thôn họp thống nhất lấy ý kiến nhân dân và nhận được sự đồng tình ủng hộ, triển khai thực hiện. Mỗi gia đình trong thôn có việc hiếu, hỷ, bà con đều chung tay giúp đỡ. Gần chục năm nay, thôn không còn lệ ăn cỗ trong đám tang. Tình trạng mở nhạc tang trước 6 giờ và quá 22 giờ, việc chèo đò, rắc tiền, vàng mã giảm rõ rệt, một số gia đình thực hiện hỏa táng. Việc cưới cũng đơn giản, gọn nhẹ hơn, nhiều hôn lễ được tổ chức tại nhà văn hóa thôn chỉ trong một ngày.

Theo lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, năm nay Tân Yên có 292 thôn, khu phố được công nhận văn hóa cấp huyện, đạt 79%, tăng gần 5% so với năm ngoái. Huyện hiện có 8 LVH điển hình trong phát triển kinh tế, bảo vệ cảnh quan môi trường, văn hóa thể thao, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

{keywords}

Phong trào thể thao phát triển mạnh ở nhiều làng quê trên địa bàn huyện.

Khuyến khích nâng cao chất lượng

Năm 2017, UBND huyện dành hơn 250 triệu đồng từ nguồn ngân sách khen thưởng các làng văn hóa, xã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện các danh hiệu văn hóa. Theo đó, mỗi LVH điển hình được thưởng 50 triệu đồng. Xã có 80% số làng đạt văn hóa được thưởng 3 triệu và mỗi làng được thưởng 1 triệu đồng.

Xác định việc xây dựng LVH không chỉ góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân mà còn thúc đẩy KT- XH phát triển, giữ vững ổn định chính trị ở các thôn, khu phố, do vậy UBND huyện đã có nhiều giải pháp đồng bộ khuyến khích nhân rộng, nâng cao chất lượng các LVH.

Để bảo đảm tính sát thực, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, ngay từ đầu năm nay, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn yêu cầu các thôn, khu phố rà soát, bổ sung quy ước LVH. 100% thôn, khu phố được UBND huyện phê duyệt quy ước, hương ước này. Một số tiêu chí mới được huyện đưa vào, đòi hỏi các khu dân cư phải nỗ lực cao hơn để đạt danh hiệu như có nhà văn hóa đạt chuẩn, không có tình trạng ô nhiễm môi trường, kinh tế ổn định, bảo đảm an ninh trật tự, không có người vi phạm tệ nạn xã hội… Đặc biệt, ngoài tiêu chí LVH chung, huyện khuyến khích các thôn, khu phố xây dựng “LVH điển hình” phải có sự phấn đấu cao hơn trong một số lĩnh vực về kinh tế, môi trường, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Kinh nghiệm ở Tân Yên cho thấy, để người dân đồng lòng xây dựng LVH, công tác tuyên truyền, vận động luôn được đặt lên hàng đầu. Ông Đinh Đức Cảnh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, trong thực hiện nếp sống văn minh, huyện thường xuyên chỉ đạo các đoàn thể, xã, thị trấn tuyên truyền, quán triệt quy định đến người dân kết hợp với kiểm tra, giám sát trực tiếp tại cơ sở; đồng thời có văn bản chỉ đạo bám sát thực tiễn các lĩnh vực, phong trào. Do đó công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện tại cơ sở luôn có những điểm đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu và đạt hiệu quả cao. 

Địa phương cũng ban hành biểu điểm, tiêu chí, tiêu chuẩn của LVH. Đồng thời quy trách nhiệm cho người đứng đầu xã, thị trấn trong việc chỉ đạo và phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu dưới 50% số thôn, khu phố không được công nhận LVH hằng năm. Đi đôi với các giải pháp trên, huyện có cơ chế khen thưởng, động viên nhân dân hăng hái thực hiện. Mỗi LVH điển hình được thưởng 50 triệu đồng. Xã có 80% số làng đạt văn hóa được thưởng 3 triệu và mỗi làng được thưởng 1 triệu đồng.

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...