Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đêm nhạc Phú Quang "Về lại phố xưa" như về với mẹ

Cập nhật: 14:40 ngày 19/12/2014
(BGĐT) - Một đêm nhạc trữ tình, sâu lắng, da diết với những giai điệu đậm chất trữ tình đã để lại ấn tượng khó phai trong lòng công chúng yêu âm nhạc Bắc Giang. Đó là dấu ấn lưu lại từ chương trình Đêm nhạc Phú Quang với chủ đề "Về lại phố xưa"  vừa diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.  

{keywords}

Một tiết mục biểu diễn trong Đêm nhạc Phú Quang.

Không hoành tráng như nhiều chương trình ca nhạc hiện đại khác, sân khấu đêm nhạc Phú Quang giản dị nhưng gợi không gian gần gũi, đậm chất thơ. Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh, người hiểu nhạc và con người Phú Quang dẫn chương trình đã lôi cuốn công chúng đến từng nhạc phẩm. 

Hai bài hát mở đầu “Gửi về sông Lục, núi Huyền”, “Hát về non nước Bắc Giang” được ca sĩ Hằng Nga và Lương Nguyệt Anh, người con Bắc Giang thể hiện đầy cảm xúc. Theo Lương Nguyệt Anh, cô rất xúc động khi được thể hiện bài hát về Bắc Giang trên chính quê hương mình. Giọng ca của nghệ sĩ Quang Lý, được ví như không có dấu ấn thời gian đã thể hiện rất sâu lắng, da diết các bài hát “Biển nỗi nhớ và em”, “Kỷ niệm của tôi”, “Khúc mùa thu”. Ca sĩ Quang Lý tâm sự: “Lần đầu tiên tôi được hát ở TP Bắc Giang. Đặt chân đến đây, tôi cảm nhận rất rõ sức vươn lên của một thành phố trẻ. Đặc biệt, công chúng Bắc Giang đón tiếp rất nồng hậu, chân tình, ấm áp, khiến chúng tôi thể hiện tác phẩm thăng hoa hơn”.

Chương trình được đẩy lên cao trào khi nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn, nghệ sĩ Violin Bùi Công Duy, là những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam thể hiện phiêu diêu giai điệu “Hà Nội ngày trở về” với sự tiếp lời của giọng ca sâu lắng - ca sĩ Tấn Minh đã chạm đến trái tim người nghe. 

“Tôi chưa bao giờ được xem một chương trình nghệ thuật gồm những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam. Buổi biểu diễn tuyệt vời với những ca sĩ mà tôi hâm mộ, là bữa tiệc tinh thần không dễ có được.” – chị Nguyễn Thị Thu, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) chia sẻ. Tranh thủ những giây phút giải lao bên cánh gà, chị Thu cùng bạn bè chụp ảnh và giao lưu cùng các nghệ sĩ. 

Đêm nhạc thăng hoa hơn với giọng ca cao vút, khỏe khoắn của Mỹ Linh hay ngọt ngào, đắm say của ca sĩ Hồng Nhung. Trong khuôn khổ buổi biểu diễn, nhạc sĩ Phú Quang đã dành thời gian giao lưu với khán giả, chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận của mình về con người, tình yêu, cuộc sống.

Ông tâm sự rằng bản thân sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng từng có hơn 20 năm sống ở TP Hồ Chí Minh. Lúc chia tay, mẹ đặt tay lên vai ông như muốn hỏi tại sao con lại ra đi. Chính vì thế, khi trở về sống ở Hà Nội, ông đã viết bài "Mẹ", ông coi trở về Hà Nội như về với mẹ. Vậy nên Hà Nội với ông vĩ đại lắm! Còn với Bắc Giang, nhạc sĩ Phú Quang bộc bạch: “Tôi từng có thời gian sống ở xã Xuân Phú (Yên Dũng). Dù lưu lại mảnh đất này không dài nhưng gợi cho tôi nhiều cảm xúc. Đây cũng có thể là nguồn đề tài trong sáng tác của tôi. Đêm nhạc như lời tri ân của tôi với mảnh đất, con người Bắc Giang nói chung và tặng những người bạn tôi yêu quý nói riêng”. 

Qua chương trình một lần nữa khắc họa chân dung về một nhạc sĩ tài hoa. Ông vốn là người học kèn, piano rồi chỉ huy dàn nhạc. Sáng tác âm nhạc với ông là cái duyên trời cho. Hầu hết ca khúc trữ tình nổi tiếng nhất của ông đều là nhạc phẩm phổ thơ. Ông được ví là nhạc sĩ có biệt tài phổ nhạc cho thơ. Vì thế những bài hát dựa trên nền thơ của chương trình giàu hình tượng và ý tứ sâu xa. Đó cũng là điều khiến cho các tác phẩm của ông luôn có sức sống mạnh mẽ trong lòng công chúng yêu nhạc Việt Nam, trong đó có Bắc Giang. 

Đặc biệt, tại đêm nhạc, nhạc sĩ đã tự thể hiện bài hát mới sáng tác “Mai xa rồi sông Thương ơi” với những giai điệu đậm chất tự sự, trữ tình, tái hiện tình yêu da diết với mảnh đất và con người Bắc Giang. Cũng như lời bài hát “Hội ngộ rồi chia ly cuộc đời vẫn thế, dẫu là mặt trời nồng nàn khát khao, hay đêm mịt mù lấp lánh ngàn sao" (Điều giản dị), với ông, tình yêu luôn sâu kín, không ồn ào. Lời bài hát cũng là thông điệp của chương trình: Cuộc sống có những thời khắc hội ngộ và chia ly, có những niềm vui và nỗi buồn nhưng không bi luỵ, phải biết vươn lên, sống với niềm tin yêu.

Hồng Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...