Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nắm chắc tình hình, ổn định thị trường

Cập nhật: 07:00 ngày 20/01/2018
(BGĐT) - Diễn biến thị trường năm nay có nét gì mới và lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tập trung thực hiện những biện pháp nào để ổn định thị trường, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho NTD là vấn đề nhiều người quan tâm. Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Đào Nguyên Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh về nội dung này.
{keywords}

Lực lượng QLTT TP Bắc Giang kiểm tra điều kiện kinh doanh hàng hóa của một hộ kinh doanh tại phường Trần Phú.

Theo quy luật thì dịp cuối năm nạn buôn lậu, GLTM và nạn hàng giả gia tăng. Ông dự báo về tình hình năm nay ra sao?

Thường vào dịp này, tình hình buôn lậu, GLTM và sản xuất, kinh doanh hàng giả, kém chất lượng gia tăng. Năm nay, theo tôi nhận định, tình trạng này tiếp tục diễn biến phức tạp. Về thủ đoạn của các đối tượng cơ bản không mới, vẫn là thường hoạt động vào ban đêm, kê khai hàng hóa không đúng số lượng, chủng loại, ghi giá hàng hóa trong hóa đơn thấp hơn giá trị thực tế. Ngoài ra, chúng còn chia nhỏ hàng hóa xách tay, vận chuyển bằng nhiều loại phương tiện qua mắt lực lượng chức năng. Riêng hàng hóa nhập lậu, chủ yếu là hàng cho tiêu dùng dịp Tết như: Thực phẩm (bánh kẹo, hoa quả khô, tươi, nước chấm), đồ điện dân dụng, quần áo, giày dép và các loại pháo. Vì vậy, lực lượng QLTT phải căng mình theo dõi sát diễn biến của thị trường để có giải pháp kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh mới, đột biến.

Được biết, BCĐ 389 tỉnh đã sớm có Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, GLTM và hàng giả. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Chi cục sẽ tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm nào? Có biện pháp nào mới so với những đợt cao điểm trước đây?

{keywords}

Ông Đào Nguyên Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh.

Thực hiện Kế hoạch của BCĐ 389 tỉnh và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương, Chi cục QLTT đã xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, chi tiết, gắn trách nhiệm đơn vị, cá nhân trong đợt cao điểm. Tổ chức quán triệt đến toàn thể công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm đấu tranh chống buôn lậu, GLTM và hàng giả. Phân công lãnh đạo Chi cục, các phòng chuyên môn tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra đối với các đội QLTT. Lãnh đạo Chi cục, phòng chuyên môn, đội phân công ca trực làm nhiệm vụ 24/24 giờ kể cả ngày nghỉ. Đối với các đội, tập trung điều tra trinh sát, nắm bắt địa bàn, các đối tượng buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả...Từ đó kịp thời phát hiện, chủ động phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm.

Dịp trước và trong Tết, chúng tôi tập trung lực lượng kiểm tra các trung tâm thương mại, siêu thị, điểm tập kết chứa hàng lậu, kho tàng, bến bãi; các điểm lên xuống, giao nhận hàng hóa, địa bàn giáp ranh. Các đội quan tâm kiểm tra phương tiện vận chuyển hàng lậu qua địa bàn, tại chợ nông thôn. Đối với mặt hàng, sẽ quan tâm hơn hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán của người dân như: Xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, pháo các loại, đồ chơi trẻ em, thuốc lá ngoại, rượu, bia, nước giải khát, bánh, mứt kẹo, quần áo, giầy dép, hoa quả tươi và khô, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm...

Sau Tết Nguyên đán, lực lượng QLTT kiểm tra các điểm vui chơi giải trí và lễ hội, chú trọng mặt hàng đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực, dịch vụ đổi tiền lẻ.

Hiện nay, hình thức mua, bán hàng qua mạng diễn ra rất phổ biến nhưng việc quản lý còn lỏng lẻo. Ý kiến của ông thế nào?

Nhờ sự phát triển của Internet, việc bán hàng qua mạng, bán hàng trực tuyến ngày càng phổ biến. Thời gian vừa qua, việc quản lý ở lĩnh vực này chưa hiệu quả do các cơ quan chức năng chưa phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đối với tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh trực tuyến và tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng thanh tra, kiểm tra. Mặt khác, đây là lĩnh vực mới, sử dụng công nghệ cao nên việc nắm bắt, hiểu biết về lĩnh vực này của lực lượng QLTT vẫn còn hạn chế.

Theo tôi, để quản lý chặt chẽ hình thức này, các cơ quan quản lý nhà nước cần quan tâm phối hợp truyền thông, tăng cường phổ biến pháp luật thương mại điện tử cho chủ thể kinh doanh và NTD. Cùng đó, thường xuyên tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng về thương mại điện tử nhằm nâng cao trình độ chuyên môn của lực lượng thanh tra, kiểm tra, trong đó có công chức QLTT. Các cơ quan chuyên môn phối hợp tổ chức giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi kinh doanh trái pháp luật.

Có ý kiến cho rằng tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ QLTT trong thực thi công vụ là yếu tố quan trọng để kiểm soát tốt, quản lý chặt chẽ thị trường. Vậy ngành QLTT Bắc Giang siết chặt kỷ cương, nền nếp đối với mỗi cán bộ, nhân viên và từng đội dịp này như thế nào?

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bộ Công Thương đã có quy định về việc chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang; một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động công vụ của công chức QLTT. Chi cục thành lập Tổ giám sát, đôn đốc công chức, người lao động trong lực lượng toàn tỉnh để chấp hành nghiêm. Từng cá nhân, tập thể đã tổ chức thực hiện có hiệu quả, ngày càng tạo được lòng tin của nhân dân và xây dựng lực lượng từng bước chính quy, hiện đại.

Chi cục đã luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác theo đúng quy định. Các trường hợp được luân chuyển, chuyển đổi đều xác định rõ trách nhiệm của mình, tiếp cận nhanh vị trí mới, yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Mỗi NTD có ý thức tốt cũng sẽ góp phần bảo đảm thị trường lành mạnh. Nhân đây, ông có khuyến cáo gì đối với người dân?

Hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề quan tâm của mọi NTD, toàn xã hội. Hậu quả nó mang lại cho xã hội không nhỏ như: Ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính, làm suy giảm niềm tin của NTD và ảnh hưởng tới nhà sản xuất chân chính.

Để tránh mua phải các loại hàng nêu trên, theo tôi, NTD cần lưu ý chọn mua hàng tại những địa chỉ đáng tin cậy, có đăng ký kinh doanh hợp pháp. Trước khi mua hàng đọc kỹ các thông tin ghi trên nhãn hàng hóa như tên hàng, địa chỉ sản xuất, xuất xứ hàng hóa, ngày sản xuất, hạn sử dụng... Nếu hàng hóa không có đầy đủ các nội dung bắt buộc thì đó là dấu hiệu có thể giả, kém chất, hoặc không bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khi sử dụng hàng hóa, NTD nên giữ lại bao bì, phiếu bảo hành, hóa đơn... để phòng trường hợp hàng hóa bị lỗi, không bảo đảm chất lượng hoặc hàng giả, hàng nhái thì có thể yêu cầu người bán hàng hoặc nhà sản xuất đổi, sửa lỗi hoặc bồi thường thiệt hại, thông báo cho cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Xin cảm ơn ông!

Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên Nguyễn Đức Hiền:

Ngăn chặn thực phẩm bẩn

Việt Yên có nhiều bếp ăn tập thể, số lượng lớn người lao động làm việc tại các khu công nghiệp sinh sống nên đợt cao điểm này, Ban chỉ đạo 389 huyện Việt Yên tập trung cao cho kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm. Huyện có đoàn kiểm tra liên ngành về nội dung này, sẽ tăng cường hoạt động, ngăn ngừa từ khâu sản xuất, lưu thông, xử lý nghiêm vi phạm. Việt Yên có các điểm giết mổ gia súc, gia cầm được kiểm soát chặt chẽ, phải qua kiểm dịch.

Đội trưởng Đội QLTT huyện Lạng Giang Trần Trọng Trưởng:

Quy trách nhiệm cho cá nhân quản lý địa bàn

Hoạt động buôn lậu, GLTM và hàng giả có nhiều diễn biến phức tạp do số lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường tăng mạnh dịp thời tiết chuyển mùa và thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Để ngăn chặn kịp thời, chúng tôi phân công mỗi cán bộ phụ trách địa bàn từ 2 đến 4 xã, thị trấn thường xuyên bám sát cơ sở tuyên truyền, nắm tình hình và tham mưu cho Đội phương án giải quyết kịp thời. Nếu trên địa bàn xảy ra buôn lậu, GLTM và hàng giả mà không biết, cán bộ đó phải chịu trách nhiệm.

Đội phó Đội QLTT TP Bắc Giang Nguyễn Văn Sỹ:

Công khai đối tượng vi phạm để răn đe

Với nhiệm vụ Thường trực BCĐ 389 TP Bắc Giang, Đội QLTT TP xác định rõ vai trò nòng cốt trong đấu tranh chống buôn lậu, GLTM và hàng giả. Đợt cao điểm này, Đội đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và nhân dân về công tác này, từ đó tích cực tham gia. Đội chú trọng kiểm tra trên khâu lưu thông như phương tiện vận tải hàng hóa ra vào TP, điểm tập kết, sang xe và mặt hàng sử dụng nhiều dịp Tết Nguyên đán. Chúng tôi phối hợp xử lý, công khai đối tượng vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm răn đe, phòng ngừa.

Cao Minh Ngọc (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...