Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dừng tiêu thụ xăng A92 từ ngày 1-1-2018: Chưa phát hiện hàng tồn lưu

Cập nhật: 14:05 ngày 05/01/2018
(BGĐT) - Theo quy định, từ ngày 1-1-2018, thay thế toàn bộ xăng RON 92 (A92) bằng xăng sinh học RON E5 (E5) nhằm giảm khí thải, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hiện xăng E5 vẫn chưa “phủ sóng” trên địa bàn toàn tỉnh do nhiều cửa hàng kinh doanh xăng, dầu vẫn dè dặt, chưa mạnh dạn đầu tư sản phẩm này. 
{keywords}

Điểm bán xăng E5 của Cửa hàng xăng dầu Thành Đô, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang).

“Vắng bóng” xăng A92

Thành phần xăng E5 gồm 95% xăng khoáng thông thường và 5% nguyên liệu ethanol được sản xuất từ các nhiên liệu hữu cơ như: Sắn, mía hay rơm rạ. Vì thế, sử dụng xăng sinh học góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh năng lượng. Từ những ưu điểm trên, Chính phủ chỉ đạo từ ngày 1-1-2018, xăng E5 được dùng thay thế xăng A92. 

Theo các kết quả nghiên cứu, động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra rất ít khí thải CO và HC (ít hơn so với các loại xăng thông dụng như A92 và A95 tới 20%). Chính vì vậy, loại xăng sinh học E5 được coi là thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn.

Ngay khi quyết định có hiệu lực, phóng viên khảo sát tại một số cây xăng trên địa bàn tỉnh vào ngày 2-1 thì thấy, xăng A92 hầu như “vắng bóng”. Đơn cử, Cửa hàng xăng dầu Thành Đô, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) bố trí một cột bơm xăng E5 trong tổng số 4 cột. Theo kế toán trưởng Nguyễn Thị Hoa, cửa hàng bắt đầu bán xăng E5 vào ngày 30-12-2017. Bình quân cung cấp khoảng một nghìn lít/ngày, tương đương với xăng A92 trước đây. Anh Nguyễn Văn Thuận, nhân viên làm việc tại đây cho biết: “Khi nhập xăng E5, tôi thấy không có mùi nặng xộc lên như A92. Vì vậy tôi yên tâm hơn với công việc của mình”. Tương tự, điểm bán xăng dầu Hào Quang, xã Chu Điện (Lục Nam) bán xăng E5 từ 1-1. Là doanh nghiệp có một số đại lý trực thuộc, mỗi tháng đơn vị giao khoảng 500 m3 xăng, dầu. 

Ông Lê Quang Tú, Phó trưởng phòng Quản lý Thương mại (Sở Công thương) thông tin, đến ngày 2-1, toàn tỉnh có khoảng một nửa trong tổng số 278 cơ sở kinh doanh xăng, dầu bán xăng E5. Tuy nhiên, quan sát thì thấy nhiều người tiêu dùng ít quan tâm đến loại xăng này. Dừng chân tại một số cửa hàng thuộc các huyện Lục Nam, Lạng Giang, TP Bắc Giang, chúng tôi tranh thủ trò chuyện với nhiều khách hàng mua xăng. Chị Trần Thị Chắt, thôn Tiên La, xã Đức Giang (Yên Dũng) cho biết: “Vào nơi bán, nhân viên bơm cho loại nào thì tôi biết loại đó thôi, miễn sao xe vẫn chạy được là ổn”. Còn ông Đăng Xuân Đô, xã Phúc Thuận, huyện Phổ Yên (Thái Nguyên) đổ xăng tại xã Chu Điện ( Lục Nam) nói: “Xăng A95 có giá cao hơn nên tôi nghĩ chất lượng tốt hơn nên chỉ đổ loại xăng này”.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Thực tế, trên địa bàn tỉnh chỉ có khoảng 140 cơ sở bán xăng E5 đã gây khó khăn cho khách hàng khi có nhu cầu sử dụng. Ví như trường hợp anh Nguyễn Hoàng Hải, xã Hồng Giang (Lục Ngạn). Khi ô tô gần hết xăng, anh rẽ vào mua nguyên liệu tại một điểm bán thuộc xã Yên Mỹ (Lạng Giang) nhưng khi hỏi xăng E5 thì cửa hàng không có. Anh đành phải đổ xăng A95, đắt hơn xăng E5 hơn một nghìn đồng/lít. 

Xăng E5 chưa “phủ sóng” toàn tỉnh có nhiều nguyên nhân. Trước hết, những cửa hàng có từ 1-2 cột bơm xăng thì đều chọn kinh doanh xăng A95 vì loại xăng này không bị cấm và công đoạn bảo quản dễ dàng hơn. Tìm hiểu tại Cửa hàng bán xăng dầu số 2, Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) được biết, cột bơm xăng A92 đã dừng hoạt động và tập trung vào bán xăng A95, dầu cho khách. 

Theo ông Trịnh Văn Điền, chủ cửa hàng, mỗi tháng sản lượng tiêu thụ của đơn vị hơn 400 m3 nguyên liệu các loại. Căn cứ văn bản của cấp trên, đơn vị không nhập xăng A92 từ cuối tháng 10 và hết hàng vào ngày 25-12. Đơn vị chưa bán xăng E5 là do vẫn còn e ngại. E5 phản ứng rất mạnh với nước, chỉ cần lẫn vài giọt nước khi lấy hàng vào trời mưa thì lượng cồn trong xăng sẽ tạo thành dung dịch gây hại cho động cơ của phương tiện. Cửa hàng đang thuê đơn vị thi công, vệ sinh bể vốn chứa xăng A92 để đủ các điều kiện kinh doanh sản phẩm, bảo đảm chất lượng hàng hóa. Cùng đó, Công ty TNHH Thương Mại Kim Sơn, xã Phi Mô (Lạng Giang) đang làm các thủ tục liên quan, dự kiến cung cấp xăng E5 từ trung tuần tháng 1.

Dù sau vài ngày chính thức đưa xăng E5 ra thị trường để thay thế xăng A92, lực lượng chức năng tỉnh chưa phát hiện hàng tồn kho A92 song người tiêu dùng vẫn còn lo ngại. Bởi lẽ các biển dán bán xăng A95 hay E5 đều do chủ cửa hàng tự thực hiện, đợt kiểm tra lại phải theo kế hoạch. Như vậy có thể xảy ra tình trạng trà trộn sản phẩm. Nhiều ý kiến đề xuất những ngày đầu áp dụng bán xăng E5, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn vi phạm. Trường hợp có hàng tồn kho A92 phải có biện pháp xử lý, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trường Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...