Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khám, chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ: Cơ sở y tế gặp khó

Cập nhật: 11:27 ngày 07/12/2016
(BGĐT) - Khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) vào ngày nghỉ, ngày lễ tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng lao động đặc thù, làm việc theo ca, không thể đến bệnh viện vào ngày thường. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, các cơ sở  y tế trong tỉnh Bắc Giang lại gặp không ít khó khăn về nhân lực, giá dịch vụ, chi phí làm thêm giờ, ảnh hưởng đến chất lượng KCB.
{keywords}

Bệnh nhân làm thủ tục khám BHYT vào ngày nghỉ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Việt Yên.

Vướng nhân lực, chi phí

Mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần nhưng tại Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) vẫn có rất đông bệnh nhân. Được biết, Bệnh viện triển khai khám chữa bệnh BHYT các ngày nghỉ trong tuần từ năm 2016. Theo quy định, KCB ngoài giờ được thu thêm chi phí nhưng đơn vị vẫn giữ nguyên giá dịch vụ như ngày thường. Trung bình mỗi tuần, Bệnh viện có khoảng 500 bệnh nhân đến khám ngoài giờ được chi trả BHYT. 

Tuy nhiên, do thiếu đội ngũ chuyên sâu, nhiều bác sĩ đi học nâng cao vào cuối tuần nên công việc luôn trong tình trạng quá tải, không đủ nhân lực trực mà chủ yếu phục vụ công tác cấp cứu. Một số khoa, phòng điều trị, bộ phận cận lâm sàng thiếu nhân lực nên bệnh nhân phải chờ đợi. Cũng vì khó khăn này, bệnh viện chỉ tổ chức KCB hạn chế ở một số chuyên khoa phổ biến. 

Năm 2016, Bảo hiểm Xã hội tỉnh ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với 33 cơ sở, trong đó có 29 bệnh viện, phòng khám thực hiện cả vào ngày nghỉ.

Chị Trần Thị Phượng, công nhân Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc cho biết: "Việc triển khai khám BHYT cả ngày nghỉ rất thuận tiện cho người lao động. Những bệnh thông thường, tôi có thể đến khám vào cuối tuần mà không ảnh hưởng đến chi phí. Tuy vậy, vào ngày nghỉ ở một số khoa, phòng xét nghiệm thường thiếu bác sĩ, kỹ thuật viên nên ảnh hưởng đến quá trình khám, điều trị".

Bệnh viện Đa khoa huyện Việt Yên cũng thu hút đông công nhân, người lao động đến KCB vào ngày nghỉ cuối tuần do địa bàn có nhiều khu, cụm công nghiệp. Khi đến, người bệnh được cấp phát thuốc BHYT, thu viện phí như ngày thường và không bị ngắt quãng điều trị ở một số dịch vụ như châm cứu, xoa bóp… 

Theo quy định, nếu làm ngoài giờ thì cán bộ, nhân viên y tế sẽ được hưởng thêm chế độ. Thế nhưng, Bệnh viện chưa điều chỉnh mức giá viện phí phù hợp để không chỉ bảo đảm quyền lợi cho người bệnh mà còn đủ để chi trả chế độ làm ngoài giờ cho nhân viên. Theo Giám đốc Bệnh viện Chu Bá Tám, việc giữ nguyên giá dịch vụ KCB BHYT ngoài giờ khó thực hiện lâu dài vì không có nguồn thu để trả chế độ làm thêm giờ cho bác sĩ, y tá.

Cùng tháo gỡ

Hiện nay, hầu hết các bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân. Vì vậy, nhân viên y tế luôn bận rộn, áp lực, ngày cuối tuần cũng mong muốn nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động. Hơn nữa, nhiều bác sĩ còn phải đi học thêm vào cuối tuần để nâng cao trình độ. Mỗi bác sĩ trực chủ nhật sẽ nghỉ bù vào thứ 2 song lại dẫn đến bệnh viện thêm quá tải vì ngày đầu tuần luôn có đông bệnh nhân. 

Ông Trần Đức Dũng, Phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ (Sở Y tế) cho biết: Với nhân lực hiện nay, phần lớn các bệnh viện chỉ duy trì được kíp trực ngày nghỉ phục vụ công tác cấp cứu, khó huy động toàn bộ đội ngũ đi làm đầy đủ ở các khoa, phòng. Điều này dẫn đến chất lượng dịch vụ không được như ngày thường khiến bệnh nhân chưa hài lòng ở một số khâu thăm khám. Cho nên quyền lợi của người có thẻ BHYT vẫn hạn chế hơn ngày thường.

Yêu cầu quan trọng đối với cơ sở y tế triển khai KCB BHYT trong ngày nghỉ, ngày lễ là phải bảo đảm về nhân lực, trang thiết bị, điều kiện chuyên môn. Để có thêm nhiều cơ sở y tế tổ chức khám BHYT vào ngày nghỉ, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tham gia BHYT, ông Trương Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trước mắt, ngành y tế bố trí nhân lực, nhất là đội ngũ chuyên khoa sâu về các bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện chuyên khoa và sắp xếp các khoa, phòng trong từng bệnh viện bảo đảm hợp lý, đồng bộ để nâng chất lượng KCB ngày nghỉ cũng như ngày thường. Yêu cầu các đơn vị khi đã tổ chức khám BHYT vào ngày nghỉ phải bảo đảm các điều kiện để đáp ứng dịch vụ cho bệnh nhân có thẻ BHYT trong phạm vi chuyên môn của bệnh viện. 

Các bệnh viện bố trí đầy đủ y, bác sĩ làm việc tại các khoa khám bệnh, phòng xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, cấp phát thuốc… phục vụ bệnh nhân nhiệt tình, chu đáo, trách nhiệm. Thời gian tới, Sở sẽ kiến nghị với Bộ Y tế xây dựng khung giá, hướng dẫn về mức giá trần viện phí đối với việc KCB vào ngày nghỉ. Yêu cầu người bệnh trả thêm giá dịch vụ để bù đắp chi phí làm thêm giờ cho nhân viên y tế. 

Cùng tháo gỡ khó khăn này, Bảo hiểm Xã hội tỉnh tăng cường giám định viên trực ngày nghỉ ở các bệnh viện, thực hiện giám định điện tử quy trình KCB liên thông với các cơ sở y tế bảo đảm nhanh chóng, chính xác, giúp người bệnh không phải chờ đợi làm thủ tục hành chính.

Minh Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...