Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Thị trường
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

4 mẹo chọn cốm non không phẩm màu

Cập nhật: 10:16 ngày 19/12/2017
Mặc dù cốm có thể được làm vào hai mùa trong năm, nhưng dường như cái hương thơm của lúa non ấy thường được người ta nhớ hơn.
{keywords}
Chọn cốm chú ý đến màu xanh ngọc.

Ngày nay, ngoài món ăn truyền thống là “cốm non chấm chuối”, người nội trợ còn chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: trứng chiên cốm, chả cốm...

Chú ý màu sắc: Thông thường, cốm non sẽ có màu xanh ngọc, còn cốm già màu sẽ hơi ngả vàng, hạt cốm cũng cứng hơn, ăn cũng không được dẻo như cốm non. Đặc biệt, hiện nay để “làm đẹp” cho cốm, nhiều người sản xuất cốm đã dùng phẩm màu, nhất là phẩm màu công nghiệp để “làm màu”, giúp cốm có màu xanh bắt mắt. Vì thế, nếu bạn thấy cốm có màu xanh ngắt, hay xanh sậm... một cách bất thường thì không nên mua để tránh ăn phải các chất độc hại có trong phẩm màu nhuộm cốm.

Lựa chọn loại cốm: Tùy vào loại lúa làm cốm hay cách làm cốm... mà trên thị trường, cốm sẽ được chia là nhiều loại: cốm làng Vòng, cốm lá me, cốm dót, cốm dẹp... Theo kinh nghiệm của người tiêu dùng, loại cốm lá me với những hạt cốm mỏng, dẻo và thơm là ngon nhất. Người ta cũng cho rằng, những hạt cốm nếu được làm bằng nếp hoa vàng là ngon nhất, nhưng hiện nay để tăng năng suất, ít người còn trồng loại lúa này. Vì thế, khi chọn cốm, bạn chỉ cần chú ý chọn những hạt cốm được làm bằng hạt lúa nếp chắc nhưng mỏng và dẻo. Khi cho cốm vào miệng thấy hơi dai dai, bùi, ngọt và thơm mát là cốm ngon.

Chú ý thời điểm mua: Một kinh nghiệm đáng lưu ý, bạn nên mua vào buổi sáng, vì đây thường là cốm mới, dậy hương thơm, khi ăn không sợ cứng hoặc hỏng. Còn cốm vào buổi chiều thường là loại cốm cũ, đã bán từ sáng còn sót lại, hương vị sẽ không thể thơm và ngon bằng cốm buổi sáng. Mặt khác, trước khi mua, bạn nên lấy một chút cốm ăn thử để tránh mua phải loại cốm có hòa lẫn phẩm màu hoặc đường hóa học để làm đẹp và tăng vị ngọt.

Lưu ý lớp lá gói: Cốm thành phẩm thường được gói trong 2 lớp lá. Lớp trong là lá ráy, giúp giữ cho cốm khỏi khô và không phai nhạt màu xanh ngọc. Còn lớp ngoài là lá sen, giúp giữ và làm tăng thêm mùi hương thơm dịu ngọt của cốm. Chính vì thế, khi mua cốm về, nếu chưa dùng ngay, bạn nên để nguyên cốm trong gói lá này. Với cách lưu trữ đó, bạn có thể để cốm trong vòng 1 ngày mà vẫn tươi, ngon. Còn nếu quá ưa thích vị cốm, bạn có thể mua cốm, để nguyên gói lá và cho vào trong ngăn đá tủ lạnh rồi lấy ra dùng dần.

PV (tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...