Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Thị trường
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mua thẻ BHYT cho người thân: Sự chăm lo thiết thực

Cập nhật: 08:52 ngày 07/03/2017
(BGĐT) - Hiểu hơn hết giá trị của thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi ốm đau, thời gian qua, nhiều cá nhân đã mua thẻ BHYT tặng người thân, giúp họ có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng.
{keywords}

Người dân mua thẻ BHYT tại đại lý của BHXH huyện Hiệp Hòa.

Năm nay là năm thứ hai anh Nguyễn Đỗ Chính, thôn Ngọc Trai, xã Việt Lập (Tân Yên) mua thẻ BHYT tặng anh trai Nguyễn Hồng Phương và chị gái Nguyễn Thị Thanh Hồng. Chị Nguyễn Minh Phương, tổ dân phố số 3, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) cũng tặng thẻ BHYT cho mẹ chồng và mẹ đẻ là bà Bùi Thị Việt và Phạm Thị Xuyến ở xã Đào Mỹ (Lạng Giang). Ngoài ra, chị còn tặng thẻ cho bà Nguyễn Thị Mỹ là bác họ. Thu nhập từ việc bán hàng chỉ đủ chi tiêu hằng ngày nên dù bị thoái hóa cột sống, thiếu máu não nhiều năm song bà Mỹ không có điều kiện thường xuyên đến bệnh viện. Nay được tặng thẻ BHYT, chi phí mỗi lần đi khám, chữa bệnh đã giảm nhiều. 

Được biết, từ năm 2016, BHXH tỉnh phát động chương trình mua tặng thẻ BHYT. Chương trình có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự hưởng ứng của các cấp,  ngành và đông đảo nhân dân. Năm 2016, toàn tỉnh vận động trao tặng gần 5 nghìn thẻ. Đến tháng 2-2017 đạt hơn 6 nghìn thẻ. Điển hình như UBND huyện Hiệp Hòa tổ chức cuộc vận động mua thẻ BHYT năm 2017 tặng người thân vào tháng 12-2016. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã tăng thêm 2.500 thẻ theo hộ gia đình, nâng tỷ lệ dân số tham gia BHYT trên địa bàn đạt 76%. 

Đội ngũ cán bộ ngành y là những người hiểu rõ về tính ưu việt của tấm thẻ BHYT, nhất là khi người có thu nhập thấp mắc bệnh được quỹ BHYT bù đắp thanh toán chi phí điều trị. Hưởng ứng phong trào này, Công đoàn ngành Y tế đã vận động cán bộ, nhân viên mua thẻ BHYT tặng người thân. Đến nay, toàn ngành trao tặng 2.700 thẻ. Một số đơn vị đạt cao như: Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi.

Với tấm thẻ BHYT được trao tặng, người dùng sẽ giảm 80% chi phí khám, chữa bệnh. Theo ông Lương Vũ Hoàng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, thời gian tới, ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHYT, coi tấm thẻ như “phao cứu sinh” cho sức khỏe. 

Ngoài ra sẽ vận động doanh nghiệp hỗ trợ tặng thẻ cho các đối tượng; tổ chức công đoàn kêu gọi đoàn viên mua thẻ tặng người thân. Các huyện, TP tập trung tuyên truyền sâu rộng về các điểm mới của Luật BHYT sửa đổi, lộ trình thông tuyến khám, chữa bệnh, tăng giá viện phí theo hướng tự chủ của các bệnh viện công lập; phân tích rõ lợi ích khi tham gia BHYT.

                           Minh Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...