Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khởi nghiệp với cửa hàng bách hóa Q-Mart

Cập nhật: 07:00 ngày 30/09/2018
(BGĐT) - Anh Đường Văn Quân (SN 1983) ở thôn Khả Lã, xã Tân Lập, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) hiện là chủ chuỗi cửa hàng tự chọn Q - Mart và là Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Việt Lai Phát chuyên hoạt động xuất khẩu vải thiều. Không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình, anh còn tạo việc làm cho thanh niên và góp phần tiêu thụ nông sản cho người dân trên địa bàn. 

Khi còn là sinh viên chuyên ngành Luật Kinh tế (Đại học Luật Hà Nội), Đường Văn Quân đã cộng tác với nhiều văn phòng tư vấn luật cho doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Quá trình đó, anh có cơ hội tiếp cận với nhiều mô hình kinh doanh. Chính vì vậy, năm 2008, sau khi tốt nghiệp đại học, anh cùng vài người bạn hùn vốn mở công ty chuyên sản xuất, xuất khẩu sản phẩm bàn ghế tre, bước đầu thu hút nhiều khách hàng từ châu Úc, châu Âu. 

{keywords}

Anh Đường Văn Quân (bên trái) kiểm tra hàng hóa bày bán tại cửa hàng Q - Mart ở thị trấn Chũ.

Tuy nhiên, mọi việc không hề dễ dàng, hai công-ten-nơ hàng chờ xuất ở cảng Hải Phòng chưa đến một tháng đã mối mọt vì khâu xử lý kỹ thuật chưa đạt yêu cầu. Liên tục những chuyến hàng không đến nơi, công ty thua lỗ, dẫn đến đóng cửa.

Trong những lần đi chợ phiên ở một số xã trên địa bàn huyện Lục Ngạn, anh Quân nhận thấy mặc dù nhu cầu mua bán trao đổi hàng hóa của bà con lớn nhưng rất ít đơn vị đáp ứng được. Cũng ở thời điểm đó, cả huyện chưa hề có một cửa hàng bách hóa tự chọn. Để trả lời câu hỏi “Bao giờ người dân mới được dùng hàng chính hãng, chất lượng bảo đảm?”, anh nảy ra ý tưởng và cho ra đời cửa hàng bách hóa Q-Mart.

Năm 2012, anh dùng toàn bộ số tiền tích lũy bao năm và vay mượn thêm để thuê cơ sở, nhập hàng hóa. Dần dần cửa hàng cũng có lãi. Anh mạnh dạn lần lượt mở thêm hai cửa hàng Q-Mart khác tại thị trấn Kép, xã Hồng Giang và phố Lim, xã Giáp Sơn (Lục Ngạn). Hiện cả ba cửa hàng có khoảng 6 nghìn mặt hàng các loại từ đồ ăn, thức uống, đồ gia dụng... phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn; tạo việc làm cho 9 lao động thường xuyên với thu nhập từ 4,5 - 5 triệu đồng/tháng.

Dù có thu nhập ổn định từ chuỗi cửa hàng Q-Mart song nhiều năm chứng kiến người trồng vải quê hương rơi vào cảnh “được mùa mất giá”, anh Quân quyết định thành lập Công ty cổ phần đầu tư Việt Lai Phát chuyên hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản, chủ yếu là vải thiều, cam canh. Mỗi năm, đơn vị bán sang thị trường Trung Quốc và các tỉnh lân cận khoảng 1 nghìn tấn vải thiều; tạo việc làm thời vụ cho hơn 100 lao động, chủ yếu là thanh niên nông thôn.

{keywords}

Tôi nghĩ muốn khởi nghiệp cần có quyết tâm thực sự, không lừa dối mình, đừng làm lấy lệ mà phải làm vì chính ước mơ của bản thân. Không nên chỉ nghĩ vì lợi ích của bản thân mà cần quan tâm đến lợi ích của cộng đồng, quê hương".


Anh Đường Văn Quân

Đặc biệt vào mỗi mùa vải, Công ty lại đứng ra tổ chức lễ hội vải thiều ở nhiều địa điểm đông người như: Cung thể thao Quần ngựa, Sân vận động Mỹ Đình, Bến xe Gia Lâm, Học viện Thanh thiếu niên (Hà Nội)... Việc làm này vừa giúp đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tiêu thụ vải thiều. Năm 2016, anh vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác tiêu thụ vải thiều.

Hiện anh Quân là ủy viên Ban Chấp hành Huyện đoàn Lục Ngạn. Không chỉ tích cực phát triển kinh tế làm giàu cho bản thân và gia đình, anh Quân còn nảy ra nhiều ý tưởng giúp đỡ học sinh, trẻ em các xã vùng cao của huyện. Năm 2013, anh thành lập Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá 8X Lục Ngạn. Hằng năm, CLB mở các lớp dạy bóng đá miễn giảm học phí cho thiếu niên nhi đồng. 

Ngoài ra vào các dịp lễ, Tết, CLB Bóng đá 8X Lục Ngạn phối hợp với nhiều đơn vị khác mở các giải thi đấu bóng đá gây quỹ cho học sinh, trẻ em nghèo. Từ năm 2014 đến nay, giải bóng đá thiện nguyện trên đã trao 130 suất quà (mỗi suất 500 nghìn đồng) cho học sinh, trẻ em hoàn cảnh khó khăn. Nhờ những đóng góp đó, mới đây, anh được T.Ư Đoàn xét tặng giải thưởng Lương Định Của năm 2018.

Phát triển dự án khởi nghiệp tiềm năng
(BGĐT) - Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang phối hợp với một số đơn vị liên quan vừa kết thúc thời hạn nhận hồ sơ. Dù tổ chức lần đầu và thời gian triển khai ngắn (hơn 4 tháng) nhưng bước đầu cuộc thi đã thu được kết quả tốt đẹp.
 
Nguyễn Văn Bình và những ý tưởng khởi nghiệp
(BGĐT) - Là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp sinh viên của Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang, không chỉ có kết quả học tập xuất sắc, Nguyễn Văn Bình (SN 1995), quê ở huyện Hiệp Hòa, sinh viên năm thứ tư lớp D - Thu Y 4C còn tích cực tham gia nhiều hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp, tình nguyện góp sức trẻ vì cộng đồng.
 
Khởi nghiệp từ kem Bingsoo
(BGĐT) - Cho dù là lần đầu gặp mặt, ai cũng nhận thấy vẻ hoạt bát, dễ gần của Nguyễn Thị Duyên, cô chủ của những ly Bingsoo - món kem đá bào độc đáo, đẹp mắt và hấp dẫn tại cửa hàng kem Thái Lan PatBingsoo, số nhà 319, đường Lê Lợi, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang.
 
Ba bạn trẻ ẵm học bổng sang Quốc gia khởi nghiệp Israel
Vượt qua hơn 4.000 ứng viên, ba nữ 9X có ý tưởng khởi nghiệp đều hướng về cộng đồng và sử dụng thành thạo tiếng Anh đã giành chiến thắng trong chương trình "Đồng hành với thanh niên Việt Nam khởi nghiệp" năm 2018, đồng thời ẵm học bổng tới Quốc gia khởi nghiệp Israel tham gia khoá học về phát triển thành phố thông minh "Smart Cities".
 
Tiếp lửa cho phong trào thanh niên khởi nghiệp
(BGĐT)-Có ý tưởng tốt, kiến thức, kinh nghiệm và tinh thần khát khao, đam mê khởi nghiệp là con đường dẫn đến thành công. Đây là những nội dung được các vị khách mời chia sẻ trong buổi Tọa đàm "Thanh niên Bắc Giang với phong trào khởi nghiệp" do báo Bắc Giang điện tử tổ chức chiều 16-3. Xem video tại đây.
 

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...