Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Quy hoạch đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải phóng mặt bằng các dự án: Tháo gỡ “nút thắt” Xương Giang

Cập nhật: 08:46 ngày 05/10/2017
(BGĐT) - So với các phường, xã trên địa bàn TP, phường Xương Giang gặp nhiều khó khăn nhất trong giải phóng mặt bằng (GPMB) triển khai dự án đầu tư xây dựng khu dân cư và giao thông. Có thời điểm, công tác này gần như giậm chân tại chỗ.
{keywords}

Cán bộ phường Xương Giang làm việc với người dân tổ dân phố Thành Dinh về công tác bồi thường GPMB ngày 4-10-2017.

4 dự án đều vướng

Phường Xương Giang hiện có 4 dự án đang triển khai gồm: Đường vành đai Đông Bắc (giai đoạn 2) thuộc dự án Tiểu vùng sông Mê kông được đầu tư từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á; dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường Xương Giang; dự án số 1, khu dân cư số 3 đường Xương Giang (thuộc diện ứng vốn nhà nước) và dự án Khu đô thị mới KOSY thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp. Tổng diện tích đất cần thu hồi khoảng 50 ha với 1.442 hộ dân bị ảnh hưởng. Ngoài dự án đường vành đai Đông Bắc giai đoạn 2 mới được triển khai năm 2017, 3 dự án còn lại đều được triển khai từ năm 2015 song cho đến nửa đầu năm 2017, kết quả GPMB chỉ đạt bình quân khoảng 30% mỗi dự án. Toàn bộ diện tích cần thu hồi là đất nông nghiệp chủ yếu đang canh tác, một số ít đã bỏ không lâu ngày do hiệu quả thấp, ô nhiễm, bị ảnh hưởng bởi quá trình đô thị hóa.

Ở các dự án này, chính quyền và các đơn vị chức năng đều gặp khó khăn trong việc xác định nguồn gốc sử dụng đất làm cơ sở thiết lập hồ sơ bồi thường GPMB do có những phần diện tích người dân sử dụng không ổn định, cho mượn, chuyển đổi qua nhiều người. Cùng là dự án đường vành đai Đông Bắc, giá bồi thường GPMB hiện hành áp dụng cho giai đoạn 2 thấp hơn so với giai đoạn 1 vì có sự thay đổi về chính sách cũng tạo cho người dân tâm lý so sánh, băn khoăn. Ở giai đoạn 1, giá bồi thường 1 m2 đất nông nghiệp là 393 nghìn đồng song ở giai đoạn 2 là 257,2 nghìn đồng. Dự án khu số 1 - khu dân cư số 3 đường Xương Giang, trong khi tổ dân phố như Đông Giang, Thành Ngang có 100% số hộ đồng thuận thì tổ Sơn Tý chỉ đạt 57% mà một phần nguyên nhân là do còn có cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu thực hiện, ảnh hưởng đến việc thuyết phục nhân dân. Theo lãnh đạo UBND TP, công tác GPMB dự án Khu đô thị mới KOSY gặp khó khăn còn do doanh nghiệp tự ý ban hành văn bản có nội dung trái với quy định khiến người dân hiểu sai chủ trương, chính sách bồi thường, UBND TP đã yêu cầu DN thu hồi, hủy văn bản.

Tập trung chỉ đạo, tuyên truyền

Từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7 vừa qua, các tổ công tác chia thành nhiều đoàn, dành từ 12 đến 14 giờ mỗi ngày để đến gặp từng hộ dân.

Lường trước những khó khăn và để tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo công tác bồi thường GPMB, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Bắc Giang đã ban hành nghị quyết chuyên đề về lĩnh vực này. Hằng tháng, Thường trực Thành ủy, UBND TP họp kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện và đề ra biện pháp chỉ đạo phù hợp. Ngày 15-5-2017, Chủ tịch UBND TP ban hành quyết định thành lập tổ công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân thực hiện bồi thường GPMB những dự án đầu tư trên địa bàn phường Xương Giang. Tổ công tác gồm 16 thành viên là lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể TP, lãnh đạo UBND phường do một đồng chí phó chủ tịch UBND TP làm tổ trưởng. Theo đó, hai tổ công tác của Đảng ủy và UBND phường cũng được thành lập. UBND TP tăng cường một cán bộ có kinh nghiệm về làm phó chủ tịch UBND phường chuyên trách chỉ đạo bồi thường GPMB trên địa bàn. Các cuộc đối thoại trực tiếp của lãnh đạo UBND TP với nhân dân được tổ chức tại tổ dân phố.

Vận động người dân chấp hành các quy định về bồi thường GPMB là công việc chưa bao giờ dễ dàng. Chia sẻ về những khó khăn, ông Nguyễn Văn Cường, Tổ trưởng tổ dân phố Chùa Thành cho hay: “Nhiều khi đến các hộ không muốn tiếp, thậm chí có lời lẽ, thái độ nặng nề nhưng vì nhiệm vụ, chúng tôi luôn phải cố gắng, nói và hành động trên cương vị người cán bộ, đảng viên để đạt kết quả cao nhất. Bên cạnh đó còn tuyên truyền, thuyết phục người thân, họ hàng chấp hành. Trong số 110 hộ dân của tổ liên quan đến dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường Xương Giang đã có khoảng 80% số hộ nhất trí”. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, các tổ dân phố như: Thành Ngang, Nam Giang, Đông Giang, Thành Non cũng đạt kết quả cao.

Từ thực tế công việc, ông Nguyễn Thế Anh, Phó Chủ tịch UBND phường chuyên trách nhiệm vụ GPMB cho biết, quá trình chỉ đạo và trực tiếp tham gia tổ công tác làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các hộ, ông nhận thấy phần lớn người dân đều đồng thuận, có ý thức tốt trong chấp hành pháp luật và chủ trương của TP. Những vướng mắc liên quan đến lợi ích sau khi được giải thích nhiều người đã hiểu, đồng thuận. Kinh nghiệm để người dân ủng hộ là cần có sự tập trung cao trong chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ TP đến phường, tổ dân phố. Yêu cầu hàng đầu là cán bộ phải nắm vững quy định, chế độ chính sách bồi thường GPMB. Gần gũi, kiên trì động viên nhân dân, tìm nút thắt để tháo gỡ; phát huy cao độ vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, có phương pháp vận động phù hợp với từng đối tượng. Một số trường hợp hộ dân ban đầu không hợp tác nhưng qua thuyết phục đã đồng ý kê khai, kiểm kê diện tích hàng nghìn m2 đất.

Nhờ những nỗ lực từ TP đến từng tổ dân phố, thời điểm này, dự án đường vành đai Đông Bắc giai đoạn 2 đã được phê duyệt phương án bồi thường GPMB 100% diện tích, bắt đầu giải ngân. Dự án khu 1 - khu dân cư số 3 đường Xương Giang đạt 85%; dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường Xương Giang đạt 64,5%. Từ nay đến cuối năm sẽ ưu tiên hoàn thành GPMB hai dự án này, sau đó là dự án Khu đô thị mới KOSY.

Tùng Lâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...