Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Vỉa hè đã thông thoáng hơn

Cập nhật: 11:19 ngày 10/12/2020
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 01 ngày 6/10/2020 của Chủ tịch UBND TP Bắc Giang về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đô thị (QLĐT) trên địa bàn, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Qua đó, bước đầu đã cho thấy kết quả tích cực, tình trạng hàng quán bày bán lấn chiếm vỉa hè cơ bản không còn.

Sau hai tháng triển khai thực hiện Chỉ thị 01, công tác QLĐT tại 16 xã, phường đã có chuyển biến rõ nét. Những tuyến đường trước đây thường xuyên trong tình trạng lộn xộn, vỉa hè thậm chí lòng đường cũng bị lấn chiếm làm nơi bán hàng, để phương tiện thì nay cơ bản đã thông thoáng, sạch đẹp.

{keywords}

Lực lượng chức năng phường Lê Lợi nhắc nhở người dân không bày bàn ghế, để xe lấn chiếm vỉa hè.

Tìm hiểu tại phường Ngô Quyền được biết, xác định thực hiện Chỉ thị 01 sẽ ảnh hưởng đến nhiều người dân, do đó khi triển khai, bên cạnh thông báo trên loa truyền thanh, lãnh đạo phường chỉ đạo lực lượng chức năng tập trung nhắc nhở trong tuần đầu, thông báo đến những người kinh doanh buôn bán trên vỉa hè. 

Ban đầu nhiều người phản ứng quyết liệt nhưng sau khi thấy được sự kiên quyết của lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, xử lý, một số cửa hàng đã chủ động thuê địa điểm của những hộ xung quanh để tiếp tục kinh doanh. Đến nay, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán hàng hóa cơ bản không còn. 

Bà Nguyễn Thúy Cảnh, phường Ngô Quyền cho biết: “Trước kia dọc tuyến đường Ngô Gia Tự, Nguyễn Cao có nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống bày bàn ghế, để xe lấn chiếm vỉa hè ảnh hưởng đến người đi bộ. Cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân chỉnh trang đô thị nhưng thường chỉ được ít ngày, sau đó vắng bóng lực lượng chức năng là đâu lại vào đấy. Hy vọng lần này cơ quan chức năng sẽ kiên quyết hơn để duy trì trật tự đô thị”.

Tại phường Hoàng Văn Thụ, với quyết tâm chỉnh trang đô thị nên ngay từ đầu năm, phường xây dựng kế hoạch tăng cường QLĐT, trong đó trọng tâm là xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh. 

Khi Chỉ thị 01 được ban hành, phường thông báo đến các hộ dân thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở. Đồng thời, tổ chức rà soát các hộ sử dụng vỉa hè để kinh doanh. Qua đó, xác định hơn 200 hộ sử dụng vỉa hè để kinh doanh thuộc ba diện: Có nhà để bán hàng, thuê tầng 1 để bán hàng và không có tiền để thuê nên sử dụng một góc nhỏ vỉa hè để bán hàng. Sau thời gian đầu nhắc nhở, tổ liên ngành của phường tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm. 

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường phải chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn quản lý.

Đến nay, phường đã xử lý 27 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, 712 trường hợp vi phạm an toàn giao thông. Lỗi vi phạm chủ yếu là dừng, đỗ xe sai quy định, lấn chiếm vỉa hè để bày bán hàng… 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ chia sẻ: Cùng với xử lý vi phạm, phường xác định khu vực đường Hùng Vương, đường Lê Lợi đoạn qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Công viên Hoàng Hoa Thám… là các điểm dễ xảy ra vi phạm. Do đó, phường chỉ đạo lực lượng chức năng bố trí cán bộ trực tại các điểm này để nhắc nhở người dân tuân thủ quy định về trật tự đô thị, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh.

Cùng với phường Hoàng Văn Thụ và Ngô Quyền, 14 phường, xã khác trên địa bàn TP cũng quyết liệt triển khai các biện pháp QLĐT. Qua thực hiện, đến nay cơ quan chức năng đã nhắc nhở hơn 5,5 nghìn trường hợp chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, bày bán hàng, để ô tô, xe máy, hộ kinh doanh buôn bán xả rác không đúng nơi quy định… UBND các phường, xã cũng đang tạm giữ 200 tang vật vi phạm, chủ yếu là biển, bảng… để xử lý.

Trao đổi với ông Nguyễn Trung Trực, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP, được biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Bắc Giang lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra định hướng phát triển thời gian tới là xây dựng TP Bắc Giang phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh - thông minh; trong đó nâng cao công tác QLĐT là nhiệm vụ quan trọng cần phải tập trung thực hiện. 

Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu cho Chủ tịch UBND TP ban hành Chỉ thị 01 để huy động sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn. Từ đó, công tác QLĐT đã đạt được nhiều kết quả tích cực; các tuyến đường trục chính, khu vực công cộng đã khang trang, sạch sẽ hơn, ý thức của người dân nâng lên; góp phần xây dựng TP ngày một văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên trên thực tế, những năm qua, có không ít hộ dân hoàn cảnh khó khăn, nguồn thu chính là những gánh hàng rong, cửa hàng nhỏ trên vỉa hè, không có điều kiện thuê mặt bằng kinh doanh. Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo các phường, xã phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng rà soát những hộ thuộc diện này từ đó đề xuất, kiến nghị những trường hợp cụ thể để trước mắt có thể bố trí tạm thời bán hàng ở một số tuyến đường phụ. 

Về lâu dài, TP kiên quyết cấm các hành vi lấn chiếm vỉa hè. Do đó ngành chức năng, chính quyền địa phương cần quan tâm đào tạo nghề, hỗ trợ tạo việc làm cho người dân, nhất là những người trước kia sử dụng vỉa hè để kinh doanh.

Thời điểm chuẩn bị Tết Nguyên đán cũng là lúc nhiều hộ kinh doanh tận dụng vỉa hè, lòng đường để bày bán hàng hóa. UBND TP đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021. Trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phường, xã trong việc duy trì trật tự đô thị, bảo đảm các hộ kinh doanh bán hàng trong nhà xếp xe gọn gàng; đồng thời tập trung lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tại một số tuyến đường cụ thể.

Anh Việt
TP Bắc Giang: Cải tạo vỉa hè, ngầm hóa hệ thống điện, viễn thông nhiều tuyến đường
(BGĐT) - UBND TP Bắc Giang đã trích gần 50 tỷ đồng từ ngân sách đầu tư các dự án cải tạo vỉa hè một số tuyến đường trên địa bàn.
Biến vỉa hè thành vườn rau, cây cảnh
(BGĐT) - Trên địa bàn TP Bắc Giang (Bắc Giang), tại nhiều tuyến đường, khu phố, người dân trồng rau, hoa, cây cảnh trong chậu, thùng xốp đặt trên vỉa hè, bên cổng nhà, đầu ngõ khiến ngõ phố thêm chật hẹp, mất mỹ quan và cản trở giao thông. 
Giải tỏa điểm giữ xe chiếm vỉa hè lâu năm tại cổng Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 2-12, được sự hỗ trợ của lực lượng công an và trật tự đô thị TP Bắc Giang (Bắc Giang), UBND phường Hoàng Văn Thụ đã tổ chức ra quân giải tỏa điểm giữ xe chiếm dụng vỉa hè tại cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 
Bắc Giang: Lái xe ô tô uống rượu, lao lên vỉa hè va chạm với 5 phụ nữ
(BGĐT) - Chiều 17-11, tại tỉnh lộ 293, đoạn thuộc thôn An Bình, xã Tân Tiến, TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) xảy ra vụ va chạm giao thông. Một ô tô con bất ngờ lao lên vỉa hè có nhiều người dân đang đứng tại đó.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...