Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chấn chỉnh tình trạng giết mổ lợn tại khu dân cư làm ảnh hưởng đến ngõ phố

Cập nhật: 18:42 ngày 21/04/2020
(BGĐT) - Gần đây, người dân tại ngách 1, ngõ 479 đường Lê Lợi, thuộc tổ dân phố Vĩnh Ninh 2, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) phản ánh việc lò giết mổ lợn gây ảnh hưởng đời sống, trật tự đô thị và ô nhiễm môi trường.

Theo ý kiến một số người dân, hằng ngày, vào khoảng hơn 2 giờ đêm, việc giết mổ lợn tại hộ anh Nguyễn Văn Hữu, số nhà 14 gây tiếng ồn làm mất giấc ngủ của các hộ xung quanh. Nước thải xả ra đường, cống rãnh, bốc mùi hôi hám ảnh hưởng đến vệ sinh chung. Bà Nguyễn Thị Hiền, Tổ trưởng tổ dân phố Vĩnh Ninh 2 cho biết, nhận được ý kiến phản ánh, đại diện tổ dân phố và cán bộ thú y phường đã kiểm tra, xác nhận gia đình anh Hữu hằng ngày có giết mổ lợn và đã nhắc nhở gia đình chấp hành các biện pháp bảo vệ trật tự, vệ sinh môi trường.

{keywords}

Chuồng nhốt lợn của hộ anh Nguyễn Văn Hữu (ảnh chụp chiều 20/4).

Chiều 20/4, khu chuồng trại của gia đình anh Hữu đang nhốt 7 con lợn to. Chuồng và khu giết mổ được dội rửa khá sạch sẽ, không có mùi hôi thối và không có rác, phân thải tồn đọng. Anh Hữu thừa nhận: 8 ngày nay đã giết mổ lợn tại gia đình để cung cấp thực phẩm cho một số quán ăn, cửa hàng tại TP Bắc Giang. Gia đình thường bắt về một đàn lợn 5-7 con và để giết mổ dần, mỗi ngày 1-2 con. Những ngày đầu do sơ ý nên gây ảnh hưởng tới người dân xung quanh. Sau khi được đơn vị chức năng nhắc nhở, gia đình đã khắc phục, không gây ồn ào; sử dụng hầm bioga xử lý nước, chất thải tránh ảnh hưởng đến xung quanh.

{keywords}

Khu vực giết mổ lợn của hộ anh Nguyễn Văn Hữu.

Theo ông Nguyễn Văn Sáng, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ, lực lượng chức năng phường đã phối hợp với tổ dân phố kiểm tra hộ anh Nguyễn Văn Hữu. Tại thời điểm kiểm tra, số lượng lợn được giết mổ không lớn nên gia đình không xin cấp phép hoạt động giết mổ gia súc tập trung. Phường yêu cầu gia đình thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường như hạn chế tiếng ồn, không xả rác, nước thải xuống rãnh nước chung và gia đình đã bước đầu thực hiện. Lực lượng chức năng sẽ tiếp tục kiểm tra đột xuất, nếu phát hiện việc giết mổ số lượng lớn và gây ảnh hưởng tới môi trường, trật tự đô thị thì sẽ xử phạt và đình chỉ hoạt động.

{keywords}

Biên bản làm việc của phường Hoàng Văn Thụ tại buổi kiểm tra khu giết mổ lợn của hộ anh Nguyễn Văn Hữu.

Thông tư 13/2017/TT-BNNPTNT quy định những yêu cầu về địa điểm đặt cơ sở giết mổ tập trung nêu rõ, việc đặt cơ sở giết mổ gia súc phải nằm trong quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; cách biệt tối thiểu 500 m với khu dân cư, trường học, bệnh viện, nơi thường xuyên tập trung đông người, đường quốc lộ, sông, suối, nguồn cung cấp nước sinh hoạt. Theo thông tư, gia đình anh Hữu không được phép giết mổ lợn tập trung tại khu đô thị. Vì vậy, lực lượng chức năng phường, tổ dân phố cần giám sát chặt chẽ quy mô, cách thức giết mổ lợn của hộ dân trên, kịp thời xử lý khi có vi phạm, không để ảnh hưởng đến các hộ xung quanh và môi trường đô thị.

Bãi tập kết rác thải ở thôn Song Khê 2 (TP Bắc Giang) gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Gần đây, một số người dân phản ánh bãi tập kết rác thải sinh hoạt ở thôn Song Khê 2, xã Song Khê, TP Bắc Giang (Bắc Giang) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.
Bắc Giang: Nguy cơ ô nhiễm môi trường và cháy nổ từ thu mua phế liệu
(BGĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm cơ sở thu mua phế liệu đang hoạt động, trong đó có nhiều cơ sở hình thành tự phát, không chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT). Thực trạng này khiến môi trường bị ô nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. 
Lạng Giang: Nuôi lợn, cá gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh
(BGĐT)- Nhiều tháng qua, trang trại chăn nuôi lợn sinh sản của Công ty TNHH Trường Thịnh ở thôn Tê, xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân.
TP Bắc Giang: Ô nhiễm do bụi từ các công trình
(BGĐT) – TP Bắc Giang đang trong quá trình đô thị nhanh, nhiều công trình xây dựng được triển khai, nhu cầu chuyên chở vật liệu, phế liệu xây dựng rất lớn. Một số đơn vị thi công không chấp hành nghiêm việc che đậy xe ô tô chở hàng, vệ sinh bùn đất trước khi tham gia giao thông khiến môi trường bị ô nhiễm do bụi đất.
Đốt rác thải không đúng quy định trong ga Bắc Giang, gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) -Vào khoảng 10 giờ sáng ngày 1/4, tại khu đất trống trong ga Bắc Giang giáp với đường Xương Giang, thuộc địa bàn phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang (Bắc Giang) xảy ra tình trạng đốt rác thải không đúng quy trình.
Lục Ngạn: Bãi rác thải gần UBND xã Trù Hựu gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Nhiều ngày qua, người dân thôn Hải Yên, xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) rất bức xúc vì bãi rác thải cạnh cổng trụ sở UBND xã Trù Hựu gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan.

Quế Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...