Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cải tạo hệ thống cây xanh ở TP Bắc Giang: Bảo đảm cảnh quan đô thị

Cập nhật: 10:34 ngày 05/03/2020
(BGĐT) - Những ngày gần đây, đơn vị thi công của TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đang tiến hành chặt hạ, trồng mới nhiều cây xanh trên một số tuyến đường. Vì sao khi mùa hè nắng nóng sắp đến thì hàng loạt cây xanh cho bóng mát lâu năm lại bị chặt hạ?

Tăng tỷ lệ cây xanh đô thị

Hiện tại, trên nhiều tuyến đường của TP, đơn vị thi công đã chặt hạ sau đó trồng mới hàng loạt cây có đường kích lớn. Nhiều người tiếc công trồng, bảo vệ cây mấy chục năm, đang cho bóng mát lại bị chặt đi song vẫn đồng tình, ủng hộ chủ trương thay thế để bảo đảm an toàn và đẹp đường phố. 

{keywords}

Cải tạo hệ thống cây xanh trên đường Xương Giang đoạn qua phường Trần Phú.

Chị Nguyễn Thị Hà, đường Lê Lợi, phường Hoàng Văn Thụ nói: “Trước cửa nhà tôi có cây bàng được trồng đã hơn hai chục năm, tuy có bóng mát nhưng cây đã bị mối xông. Trên tuyến đường này có nhiều loại cây khác nhau, trồng lộn xộn, không đẹp mắt. Mới đây đơn vị chức năng của TP đã chặt và chuẩn bị trồng thay thế bằng loại cây khác. Việc này tôi đồng tình vì trước mắt sẽ không có bóng mát nhưng tương lai sẽ có hàng cây mới, đẹp hơn”.

Được biết, theo các dự án của UBND TP vào năm 2019, 2020 có hàng nghìn cây xanh được chặt hạ, đánh chuyển, trồng thay thế, trồng mới tại Khu di tích lịch sử Chiến thắng Xương Giang; khuôn viên 19/8, một số tuyến đường như: Xương Giang, Hoàng Văn Thụ, Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn, quốc lộ 17 đoạn qua xã Song Khê. Giai đoạn 2021-2025, TP có chủ trương đầu tư cải tạo toàn bộ hè đường và cây xanh những tuyến chính trong khu vực nội thành. 

Chị Lê Thị Kiểm, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị cho biết, số cây đường phố trồng thay thế tuân theo quy định của Bộ Xây dựng như sấu, sao đen, lát hoa, đường kính từ 25cm trở lên, trong khoảng 1-2 năm những cây này sẽ cho bóng mát. Tại các khuôn viên, công viên, khu di tích cũng được trồng các loại cây cảnh quan, cây bóng mát phù hợp.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hải, Chủ tịch UBND phường Trần Phú, việc triển khai dự án cải tạo cây xanh đường phố được phường thông tin trên loa truyền thanh để người dân hiểu nên cơ bản đồng thuận. Tại phường Hoàng Văn Thụ, ông Nguyễn Văn Sáng, Phó Chủ tịch UBND phường cho hay: Dịp này, địa bàn phường có tuyến đường Lê Lợi được cải tạo các loại cây xanh cũ, trồng thay thế khoảng 60 cây sao đen. Phường đã tổ chức họp dân, thông tin về chủ trương này và xin ý kiến người dân về việc thay thế hoặc giữ lại hàng cây cũ. Đa số người dân đồng tình ủng hộ vì cho rằng việc thay thế cây xanh đồng bộ đường phố sẽ đẹp và an toàn hơn. Phường sẽ phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công để các cây mới được trồng với khoảng cách hợp lý, không gây ảnh hưởng tới sinh hoạt, kinh doanh của hộ dân; đồng thời tuyên truyền người dân có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc cây mới trồng.

Lập hồ sơ quản lý cây xanh

Với mục tiêu nâng tỷ lệ diện tích cây xanh đô thị đạt 18m2/người vào năm 2025 (hiện tại là 14,95m2/người), UBND TP đang lấy ý kiến đối với dự thảo Đề án cải tạo, quản lý và phát triển hệ thống cây xanh đô thị trên địa bàn TP giai đoạn 2020-2025. Theo thống kê, trên các tuyến đường nội thành, công viên, khuôn viên TP hiện có 5.325 cây bóng mát với khoảng 50 chủng loại. 

Ngoài ra, còn hàng nghìn cây xanh do người dân tự trồng trên hè đường trong các khu dân cư. Mặc dù nhiều năm qua, hệ thống cây xanh đã tạo bóng mát, làm cảnh quan đô thị xanh, sinh động, đẹp hơn song cây có diện tích tán che thấp, chủ yếu là cây mới trồng (chiếm hơn 67% tổng số cây). Do có quy hoạch cụ thể chủng loại cây cho từng đường phố nên hiện tại trên cùng một tuyến đường có nhiều loại cây khác nhau, cây trồng chưa phù hợp với hạ tầng vỉa hè; nhiều loại cây không thuộc nhóm cây xanh đô thị (rễ ăn ngang, cành phát triển nhanh, dễ gãy đổ). Ở các khu dân cư mới, tuyến đường mới chậm được trồng cây xanh dẫn đến tình trạng người dân trồng tự phát với nhiều loại cây lộn xộn, không đúng vị trí, không có cơ quan nào theo dõi kiểm tra. TP cũng còn thiếu quy hoạch tổng thể về cây xanh đô thị.

Với đề án đang xây dựng, TP đặt ra mục tiêu cải tạo, quy hoạch, quản lý hệ thống cây xanh đô thị bảo đảm tính chuyên nghiệp, đồng bộ; lập hồ sơ quản lý; quy định chặt chẽ về chặt hạ, dịch chuyển. Đề án cũng đề xuất các chương trình, dự án đầu tư như: Lập quy hoạch cải tạo và phát triển hệ thống cây xanh trên địa bàn TP đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; đầu tư xây dựng và cải tạo khuôn viên, công viên ở các phường, xã; cải tạo hệ thống cây xanh đô thị giai đoạn 2020-2025, từng bước thay thế cây không đúng chủng loại, có nguy cơ gãy đổ, cây cong, nghiêng làm xấu cảnh quan; hoàn thành việc đánh biển tên, mã số cây trên toàn TP; duy trì việc cắt tỉa cây trên các tuyến phố. Kinh phí dự kiến thực hiện khoảng 250 tỷ đồng bao gồm vốn ngân sách nhà nước và vốn xã hội hóa, doanh nghiệp.

Để đạt mục tiêu đề ra, UBND TP tăng cường công tác chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả quản lý của các cơ quan chuyên môn cũng như ý thức trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trong việc cải tạo, quản lý và phát triển hệ thống cây xanh đô thị; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tham gia quy hoạch, trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; bảo đảm cảnh quan TP xanh, sạch, đẹp, an toàn, đặc biệt là với hạ tầng kỹ thuật, hệ thống đường điện, cáp viễn thông trong mùa mưa bão.

TP Bắc Giang: Cắt, tỉa nhiều cây xanh chưa phù hợp
(BGĐT) - Những ngày gần đây, trên một số tuyến đường của TP Bắc Giang, nhiều cây xanh bị cắt, tỉa trơ trụi khiến người dân không đồng tình. 

Phấn đấu trồng thêm 60 nghìn cây xanh
(BGĐT)-Thời điểm này, người dân trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã trồng được hơn 22,6 ha rừng (khoảng hơn 36 nghìn cây). Từ nay đến cuối năm, toàn huyện phấn đấu trồng thêm hơn 60 nghìn cây xanh.
Cắt tỉa cây xanh, giải tỏa hành lang an toàn giao thông
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) về việc giải tỏa hành lang ATGT, Đội Quản lý trật tự giao thông - xây dựng và môi trường huyện phối hợp cùng các ngành điện lực, viễn thông và công an tiến hành cắt, tỉa cây xanh, thu gọn đường dây điện, viễn thông. Khu vực thực hiện là dọc hành lang giao thông trên Quốc lộ 31 đoạn qua địa bàn thị trấn Chũ và xã Nghĩa Hồ.

Nhóm PV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...