Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 23 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhếch nhác Khu đô thị mới Đồng Cửa 2

Cập nhật: 14:16 ngày 20/02/2020
(BGĐT) - Dự án Khu đô thị (KĐT) mới Đồng Cửa 2, thuộc địa bàn phường Lê Lợi và Trần Phú, TP Bắc Giang (Bắc Giang) do Công ty TNHH Nam Giang làm chủ đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận triển khai xây dựng từ tháng 8-2015. Mặc dù đã quá thời gian thực hiện song đến nay nhiều hạng mục xây dựng vẫn chưa hoàn thiện, nhất là hệ thống thoát nước mưa, nước thải, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Động mưa là úng

Sau cơn mưa rào đầu xuân, nhiều tuyến đường ở KĐT mới Đồng Cửa 2 ngập sâu trong nước. Phải mất vài tiếng đồng hồ sau khi trời tạnh mưa, nước ngập tràn trên đường mới rút hết khiến người dân sinh sống ở đây gặp khó khăn. Chị Trần Thu Hương sinh sống ở đây cho biết: “Mang tiếng KĐT mới mà động mưa là đường lại ngập sâu trong nước”.

{keywords}

Cây dại mọc tràn ra lòng đường trong Khu đô thị.

Trong KĐT mới có một hồ điều hòa được kè xung quanh, phía trên là đường dành cho người đi bộ. Bà Vân, một người dân ở tổ dân phố Á Lữ, phường Trần Phú có nhà ngoảnh ra bờ hồ bức xúc nói: “Không ai dám đến gần hồ nước để tập thể dục do nước bị ô nhiễm nặng. Ruồi muỗi ở đây cũng nhiều, mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân”.

Một số hộ đã mua đất làm nhà tại KĐT này rất buồn vì cây dại mọc um tùm, nhiều chỗ che hết vỉa hè, thậm chí tràn xuống lòng đường. Ngay lối vào KĐT là đống rác thải bất đắc dĩ. Không những vậy, trên các tuyến đường, thỉnh thoảng xuất hiện nắp hố ga, gạch lát vỉa hè bị cậy tung lên nằm ngổn ngang, gây mất mỹ quan…

Thi công dở dang

Theo phía chủ đầu tư cũng như Phòng Quản lý đô thị TP, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB). Được biết, thời gian qua, UBND TP đã nhiều lần đối thoại với dân, nhưng đến giữa tháng 2 này vẫn còn một số diện tích chưa GPMB. Chính vì thế, chủ đầu tư không thể đấu nối đường nước thải của các hộ dân ở khu dân cư cũ chảy vào hệ thống nước thải mới thuộc dự án. Hiện toàn bộ nước thải của nhiều hộ dân thuộc tổ dân phố Á Lữ sống gần đó phải cho chảy trực tiếp xuống hồ điều hòa gây ô nhiễm nguồn nước. Ông Lương Minh Tuân, cán bộ Công ty TNHH Nam Giang cho biết, đơn vị chưa lắp thanh sắt chắn rác ở các hố ga, mới đục tạm lỗ nhỏ qua vỉa hè để thoát nước mưa. Điều này làm dòng chảy bị hạn chế khi trời có mưa to, gây ra ngập úng cục bộ trong KĐT.

KĐT mới Đồng Cửa 2 được thực hiện theo Quyết định số 1608 ngày 31-8-2015 của UBND tỉnh về việc chấp thuận đầu tư dự án do Công ty TNHH Nam Giang làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng mới đồng bộ hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết được duyệt tạo cơ sở hình thành một KĐT đồng bộ cả về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Quy mô diện tích là 5,3 ha, trong đó có khu đất liền kề bán cho dân xây nhà để ở và khu vực xây tòa chung cư 9 tầng. Ngoài ra còn có khuôn viên, nhà mẫu giáo và hồ điều hòa… Thời gian thực hiện dự án trong vòng 2 năm, từ tháng 8-2015 đến hết tháng 8- 2018. Dự án thực hiện theo hình thức UBND TP đảm nhận công tác GPMB để chủ đầu tư tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng rồi bán lại cho dân theo mức giá đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Do vướng mặt bằng nên hết tháng 8-2018, dự án này vẫn chưa hoàn thành. Ngày 6-11-2019, UBND tỉnh đã có văn bản chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện đầu tư xây dựng của dự án đến hết tháng 7-2019. Vậy mà đến nay, tiến độ thực hiện dự án trên vẫn “giậm chân tại chỗ”. Chiều 17-2, trao đổi với ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch UBND TP được biết, 4 hộ dân còn lại vừa nhất trí phương án đền bù, hỗ trợ GPMB. Dự kiến trong tháng 4 tới, TP sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư xây dựng.

Do cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, kéo dài thời gian làm một bộ phận cư dân sinh sống ở khu vực này bị ảnh hưởng. Vì thế rất cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn nữa của chính quyền TP và nhà đầu tư nhằm tháo gỡ khó khăn, sớm hoàn thiện dự án, bảo đảm các điều kiện cần thiết của một KĐT mới.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị An Huy
(BGĐT) - Ngày 11-2, đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra tình hình thực hiện dự án Khu đô thị An Huy, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên do Công ty cổ phần Địa ốc An Huy làm chủ đầu tư. 
Lục Ngạn khơi thông nguồn lực, tạo đột phá phát triển giao thông, đô thị
(BGĐT) - Ngay từ đầu nhiệm kỳ, cấp ủy, chính quyền huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) xác định phải tập trung đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị để tạo điểm nhấn và thúc đẩy KT-XH của huyện phát triển. Điều đó được thể hiện ngay trong chủ đề của Đại hội Đảng bộ huyện và cụ thể hóa bằng nghị quyết của Huyện ủy, kế hoạch của UBND huyện về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị giai đoạn 2016 - 2020.
Hiệp Hòa: Phát huy nội lực, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị loại IV
(BGĐT) - Nằm ở vị trí phía Tây của tỉnh Bắc Giang, Hiệp Hòa đã và đang phát huy nội lực, lợi thế để phát triển, trở thành đô thị loại IV vào năm 2025, thành lập thị xã vào năm 2027.
Tăng cường thu hút đầu tư phát triển đô thị
(BGĐT) - Năm 2016, Huyện ủy Yên Dũng (Bắc Giang) ban hành Nghị quyết số 67 về xây dựng, phát triển và quản lý đô thị trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030. Đến nay, điểm nổi bật trong thực hiện Nghị quyết là huyện đã tập trung cho đầu tư và thu hút thêm nhiều dự án.
TP Bắc Giang: Tập trung đầu tư hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại
(BGĐT) - Đến nay, nhiều công trình mới trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã hoàn thành góp phần tạo diện mạo đô thị tươi sáng, hiện đại hơn. Đó là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung nguồn lực của cấp ủy, chính quyền TP trong năm qua.
Việt Yên: Huy động nguồn lực xây dựng huyện thành đô thị loại IV
(BGĐT) - Theo Quyết định số 479/QĐ-UBND ngày 14-8-2017 của UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Bắc Giang, huyện Việt Yên sẽ trở thành thị xã Việt Yên vào năm 2026. Huyện đang nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu trước năm 2022, sớm hơn 4 năm so với kế hoạch.

Nam Bình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...