Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làng hoa thấp thỏm đón Tết

Cập nhật: 09:18 ngày 19/12/2019
(BGĐT) - Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Những ngày này, các hộ trồng hoa trên địa bàn TP Bắc Giang đang tập trung chăm sóc với mong muốn hoa nở đúng dịp, bán được giá. 

Nâng chất lượng hoa

Tại xã Dĩnh Trì, nơi có diện tích trồng hoa nhiều nhất TP, trên các cánh đồng, nông dân đang chăm chút cho các luống hoa đón Tết. Anh Nguyễn Văn Trung, thôn Núi cho biết, năm nay, anh trồng khoảng 1 nghìn gốc đào, gần một nửa là đào già bán dịp Tết. 400 cây đã được tuốt lá để theo dõi nảy nụ. Có kinh nghiệm trồng đào lâu năm, năm ngoái, hầu hết diện tích đào của gia đình anh nở đúng dịp Tết, lãi hơn 600 triệu đồng. Thời điểm hiện tại, thời tiết tương đối thuận lợi, đào sinh trưởng, phát triển tốt.

{keywords}

Hoa trồng trong nhà màng của gia đình bà Nguyễn Thị Tính, thôn Đồng Bùi, xã Song Mai.

Không chỉ anh Trung, nhiều hộ khác của xã Dĩnh Trì cũng đang tất bật trên đồng ruộng. Diện tích hoa Tết năm nay của toàn xã khoảng 85 ha; trong đó, 40 ha là lay ơn, 35 ha đào, còn lại là hoa khác. Để nâng cao chất lượng hoa, xã phối hợp với cơ quan chuyên môn của tỉnh, T.Ư tổ chức các lớp tập huấn trồng, chăm sóc, dạy nghề, chuyển giao kỹ thuật cho bà con. Riêng với diện tích đào, thời điểm này, bà con đã tuốt xong lá, theo dõi để tưới mớm cho cây phòng khô hạn, phun thuốc bảo vệ thực vật trị rệp, nhện đỏ.

Nếu thời tiết se lạnh, ít nắng gắt, đào và lay ơn sinh trưởng tốt, ra hoa đẹp, nở đúng dịp Tết. Cùng với Dĩnh Trì, nhiều hộ trồng hoa của xã Song Mai cũng đang dồn sức chăm sóc hoa. Ông Trần Văn Đăng, Chủ tịch UBND xã Song Mai cho biết, toàn xã có khoảng 70 hộ chuyên canh hoa, phổ biến từ 1-5 sào. Năm nay, xã khuyến cáo các hộ giữ nguyên diện tích, tập trung nâng cao chất lượng hoa. 

Nhiều hộ mạnh dạn đưa các giống mới vào thử nghiệm nhằm tăng giá trị kinh tế. Hộ bà Nguyễn Thị Tính, thôn Đồng Bùi trồng khoảng 7 sào hoa các loại, trong đó, nhiều nhất là giống hoa ly Hà Lan mới do Viện Nghiên cứu Rau quả cung cấp, số lượng khoảng 1,2 vạn cây. Cách đây 2 tháng, gia đình bà được chọn tham gia dự án trồng thí điểm 1 nghìn chậu hoa đồng tiền lùn và 2,5 nghìn chậu hoa cát tường do một số đơn vị chức năng của tỉnh, TP triển khai.

Hoa được trồng trên giá thể tổng hợp từ xơ dừa, trấu hun, phân hữu cơ. Qua theo dõi, các giống mới có ưu điểm nổi trội như cây khỏe, nhiều bông, màu sắc đa dạng, ít bị sâu bệnh. Theo bà Tính và nhiều hộ dân, thời gian qua, thời tiết hanh khô, việc làm đất dễ dàng, điều chỉnh được lượng nước song nếu kéo dài, cây dễ bị côn trùng chích, muội lá và giảm độ bóng.

Tăng cường các biện pháp kỹ thuật

Hiện diện tích trồng hoa phục vụ dịp Tết Nguyên đán toàn TP khoảng 183 ha, trong đó đào 51 ha, lay ơn 47 ha, còn lại là ly, hồng, đồng tiền, thược dược…, tập trung chủ yếu ở các xã Dĩnh Trì, Song Mai. Nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường, tăng hiệu quả kinh tế, trong năm 2019, ngành chức năng TP phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc; giới thiệu, cung ứng những loại giống mới cho nông dân. Trên địa bàn các xã, phường: Dĩnh Trì, Song Mai, Tân Mỹ, Đa Mai có 10 mô hình trồng hoa trong nhà màng, nhà lưới với diện tích khoảng 21 nghìn m2.

Qua theo dõi của cơ quan chuyên môn, năm nay thời tiết ấm nên người dân trồng lùi thời gian so với thông thường khoảng 10 ngày, các biện pháp kỹ thuật chăm sóc được đặc biệt chú ý. Tuy nhiên, do hầu hết diện tích hoa trồng ở ngoài trời nên dễ bị ảnh hưởng bất lợi của thời tiết. “Trước khi bắt tay trồng hoa Tết, ngành chức năng TP phối hợp với các phường, xã có diện tích trồng hoa lớn khuyến cáo bà con trồng rải đều, giãn ngày”, bà Hà Ngọc Hoa, Phó trưởng Phòng Kinh tế TP nói.

Những ngày này, thương lái một số tỉnh Bắc Ninh, Hà Nội, Thái Nguyên về tận ruộng tìm hiểu tình hình trồng hoa ở một số vùng để đặt hàng trước. Vụ hoa Tết năm ngoái, đa số các hộ trồng hoa đều có thu nhập cao, hoa nở đúng dịp và đẹp, người tiêu dùng phấn khởi vì có nhiều sự lựa chọn. Cơ quan chuyên môn khuyến cáo nông dân tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến thời tiết để điều chỉnh kỹ thuật chăm sóc, quan tâm phòng trừ sâu bệnh gây hại, nâng cao chất lượng hoa, đồng thời nắm bắt thông tin thị trường tiêu thụ để có vụ hoa Tết bội thu.

Các xã ngoại thành TP Bắc Giang: Kinh tế khởi sắc, hạ tầng khang trang
(BGĐT) - Năm 2010, các xã Dĩnh Trì (Lạng Giang), Song Khê, Tân Mỹ, Tân Tiến, Đồng Sơn (Yên Dũng) được sáp nhập về TP Bắc Giang (Bắc Giang). Đến nay, các xã ngoại thành đã chuyển biến rõ nét, nhất là trong phát triển kinh tế và xây dựng hạ tầng.
Bắc Giang có thiết bị đo chất lượng không khí
(BGĐT)- Sáng 4-12, Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Công ty cổ phần Tư vấn và Tích hợp công nghệ (D&L) và Thư viện tỉnh Bắc Giang phối hợp lắp đặt hệ thống thiết bị PAM Air (ứng dụng hỗ trợ theo dõi chỉ số chất lượng không khí từ điểm đo). 
TP Bắc Giang thử nghiệm máy quét rác đường phố
(BGĐT) - Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang vừa đưa vào vận hành thử nghiệm xe quét đường chuyên dụng trên các tuyến đường chính của TP Bắc Giang.
TP Bắc Giang: Sắp có thảm hoa làm đẹp hè phố khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh
(BGĐT) - Sau nhiều năm tồn tại gây ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan đô thị, mới đây, điểm giữ xe trên hè phố khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã được giải tỏa và thay thế bằng thảm hoa làm đẹp cảnh quan. 
Giải tỏa điểm giữ xe chiếm vỉa hè lâu năm tại cổng Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 2-12, được sự hỗ trợ của lực lượng công an và trật tự đô thị TP Bắc Giang (Bắc Giang), UBND phường Hoàng Văn Thụ đã tổ chức ra quân giải tỏa điểm giữ xe chiếm dụng vỉa hè tại cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 
Công Doanh
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...