Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xử lý nghiêm trường hợp dựng rạp cưới dưới lòng đường

Cập nhật: 18:13 ngày 06/09/2019
(BGĐT) - Ngày 6-9, Ủy ban MTTQ TP Bắc Giang và Phòng Văn hoá - Thông tin TP tổ chức tọa đàm “Phát huy vai trò của MTTQ các cấp tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn TP”.

Báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP cho thấy, thông qua công tác tuyên truyền gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của các cấp ủy, chính quyền và tổ chức đoàn thể, việc thực hiện nếp sống văn minh (NSVM) trong việc cưới trên địa bàn thời gian qua chuyển biến tích cực.

{keywords}

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Trong đó xuất hiện một số mô hình điểm như: Trao giấy chứng nhận kết hôn tại phường Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn, Trần Phú; đám cưới văn minh, tiết kiệm tại phường Trần Nguyên Hãn góp phần tiết kiệm khoảng 40 triệu đồng cho mỗi gia đình được nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

{keywords}

Đại diện lãnh đạo UBND TP phát biểu ý kiến.

Bên cạnh đó, tại địa bàn vẫn còn tình trạng một số hộ cán bộ, đảng viên và người dân tổ chức cưới linh đình, phô trương, mở nhạc to gây ảnh hưởng đời sống dân cư; nhiều gia đình còn có thói quen dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, an toàn vệ sinh thực phẩm và ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.

Tham luận tại đây, đại diện Phòng Văn hóa - Thông tin TP cho biết, vừa qua, phòng tham mưu UBND TP xây dựng và ban hành Đề án số 03 về tăng cường thực hiện NSVM trong việc cưới giai đoạn 2019-2020 và định hướng đến năm 2015. Qua đó nhằm tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện, nhất là không dựng rạp cưới dưới lòng đường.

Mục tiêu là từ ngày 1-9 -2019 đến hết năm 2020, tập trung xử lý triệt để trường hợp dựng rạp cưới dưới lòng đường các tuyến: Hùng Vương, Xương Giang, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Cừ, Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn và những tuyến đường có vỉa hè rộng từ 5m trở lên; từ năm 2021, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm trên tất cả các tuyến đường của TP.

Đại diện các phường, xã, khu dân cư trên địa bàn nêu cách làm hiệu quả như: Tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền, thực hiện NSVM trong việc cưới; nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp uỷ chi bộ, tinh thần gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Một số phường như: Trần Nguyên Hãn, Lê Lợi, Ngô Quyền phát thông báo đến hộ gia đình quy định các tuyến đường không được dựng rạp cưới dưới lòng đường và các địa điểm tổ chức đám cưới trên địa bàn; tổ chức cho các hộ dân ký cam kết chấp hành; phường Lê Lợi tuyên truyền trực quan thông qua hình thức xe loa lưu động; tổ dân phố 5, phường Trần Nguyên Hãn có mô hình “Dân vận khéo” tuyên truyền đến tận hộ dân tổ chức đám cưới văn minh, tiết kiệm.

{keywords}

Đại biểu tham luận.

Các ý kiến tham luận cũng chia sẻ những khó khăn như nhà văn hoá, điểm tổ chức sự kiện trên địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu; vỉa hè chật hẹp khó dựng rạp cưới... Qua đó kiến nghị: TP tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho phường, xã cải tạo nâng cấp các địa điểm sinh hoạt chung cho cộng đồng dân cư; có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh cán bộ, đảng viên, công chức gương mẫu thực hiện.

Đại diện lãnh đạo UBND, Uỷ ban MTTQ TP tiếp thu các ý kiến, kiến nghị đồng thời cho biết: Trong tháng 8 vừa qua, TP đã bố trí kinh phí cải tạo, nâng cấp 15 nhà văn hóa, địa điểm tổ chức sự kiện phục vụ nhân dân và tiếp tục rà soát thống kê các điểm đủ điều kiện để nâng cấp trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu tổ chức đám cưới của các gia đình.

Các phường, xã, thôn, tổ dân phố cần tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm cho nhân dân và đồng thuận thực hiện tốt NSVM trong việc cưới; từ tháng 9, tổ công tác của TP tổ chức kiểm tra, nắm bắt và xử lý nghiêm trường hợp hộ dân dựng rạp cưới dưới lòng đường.

TP Bắc Giang hỗ trợ nhân rộng mô hình đám cưới văn minh, tiết kiệm
(BGĐT)- Đoàn phường và UBND phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) vừa phối hợp với tổ dân phố vận động hộ dân tổ chức hai đám cưới theo nếp sống văn minh, tiết kiệm. 
Nhân rộng đám cưới văn minh từ mô hình mẫu
(BGĐT)- Thời gian qua, việc tổ chức đám cưới trên địa bàn TP Bắc Giang còn nhiều hạn chế gây dư luận không tốt trong xã hội. Trước thực trạng đó, ngành chức năng địa phương đã tổ chức đám cưới điểm văn minh, tiết kiệm nhằm nâng cao nhận thức và vận động người dân về nếp sống mới.

Lệ Thanh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...