Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Kênh mương ô nhiễm vì xác lợn

Cập nhật: 17:22 ngày 29/05/2019
(BGĐT) - Gần đây, tại khu vực kênh thuộc hệ thống thủy lợi Cầu Sơn giáp ranh giữa phường Xương Giang (TP Bắc Giang) và xã Xuân Hương, Tân Dĩnh (Lạng Giang) thường xuyên có xác lợn thả trôi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
{keywords}

Xác lợn trôi trên kênh bốc mùi hôi thối và ruồi nhặng bu bám.

Nhiều người dân và cán bộ phường Xương Giang rất bức xúc khi đoạn kênh gần khu vực Cầu Đen tại địa bàn liên tục có xác lợn chết trôi về, có ngày vài con, khi thì đựng trong bao, khi vứt trực tiếp ra kênh, cả lợn nhỏ và lợn to, thậm chí có con lợn nái to kềnh đang phân hủy bốc mùi hôi thối và ruồi nhặng bu bám. 

Ông Hoàng Văn Vượng, Chủ tịch UBND phường Xương Giang cho biết: Tình trạng này diễn ra hơn chục ngày nay gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ lây lan dịch bệnh ra địa bàn. Có hôm trong gần chục cái bao trôi về cùng rác kín mặt kênh, lực lượng của phường mở kiểm tra đều thấy xác lợn chết bên trong. Hằng ngày phường phải tốn nhiều công sức, kinh phí để vớt, tiêu hủy xác lợn chết. Đến ngày 28-5, lực lượng của phường đã vớt, tiêu hủy hơn 30 xác lợn trên đoạn kênh này.

{keywords}

Nhiều bao tải căng phồng, rác rưởi và xác lợn đặc nghẹt đoạn kênh qua Tổ dân phố Thành Bắc, phường Xương Giang (ảnh chụp ngày 24-5).

Được biết, từ ngày 24-5, lực lượng phường Xương Giang đã dựng đăng chắn tại vị trí giáp ranh giữa tổ dân phố Thành Bắc của phường và xã Xuân Hương để ngăn xác lợn tiếp tục trôi xuống cống Cầu Đen, tránh tắc cống. Lãnh đạo phường đã làm việc với lãnh đạo xã Xuân Hương yêu cầu xã tổ chức vớt và tiêu hủy số xác lợn trôi đến đây.

{keywords}

Xác lợn cùng rác rưởi trôi về đăng chắn ngày 26-5.

Ông Đinh Công Huận, Phó Ban Bảo vệ dân phố của phường phản ánh: "Chúng tôi bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát liên tục trên địa bàn để kịp thời phát hiện việc vứt xác lợn bừa bãi và nhanh chóng xử lý, bảo đảm môi trường. Đồng thời qua tuyên truyền, người dân trên địa bàn cũng tích cực tham gia phát hiện vi phạm".

Ngày 28-5, khi phóng viên có mặt tại khu vực giáp ranh này cũng chứng kiến một bao xác lợn mắc lại ở đăng chắn. Tiếp tục đi dọc tuyến kênh khoảng 1km về các xã lân cận thuộc huyện Lạng Giang, chúng tôi thấy mặt ao ven tuyến kênh thuộc địa bàn xã Tân Dĩnh có 4-5 bao dứa màu trắng nổi lềnh bềnh, cạnh ao là một hố chôn lợn chết. Hố đào nông, chỉ được lấp đất sơ sài, không được rắc vôi hay phun hóa chất, trong hố nước mùi hôi bốc nồng nặc. Một số hộ dân tại khu vực này cho biết, đây là hố chôn xác lợn được đào cách đây vài hôm. 

{keywords}

Khu vực thuộc xã Tân Dĩnh (Lạng Giang), hố chôn lợn được lấp sơ sài bốc mùi hôi thối.

Liên hệ với ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hương, ông khẳng định: Xã Xuân Hương bị ảnh hưởng nặng nề của dịch tả lợn châu Phi, đến nay tiêu hủy gần 100 tấn lợn. Xã đã tuyên truyền, vận động người chăn nuôi khi có dịch cần thông tin kịp thời để lực lượng chức năng tiêu hủy. Việc xác lợn vứt trên bãi rác và kênh mương tại địa bàn xã có thể là do người dân nơi khác. Tuy nhiên do trôi qua địa bàn nên xã vẫn phối hợp với phường Xương Giang xử lý.

Hiện nay dịch tả lợn châu Phi vẫn diễn biến phức tạp, tình trạng vứt xác lợn trôi trên kênh mương và tiêu hủy không đúng quy định đang gây ô nhiễm nghiêm trọng, nguy cơ lây lan dịch bệnh ra diện rộng đòi hỏi chính quyền các địa phương quan tâm phối hợp chỉ đạo xử lý kịp thời, hiệu quả. Các cấp chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người chăn nuôi phối hợp với lực lượng chức năng tiêu hủy lợn chết đúng quy định, không vứt rác, xác động vật bừa bãi. Đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nhanh chóng, đúng kỹ thuật khi phát hiện xác lợn tại kênh mương, ao hồ, đồng ruộng.

Trung Thành

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...