Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang khắc phục tình trạng tái vi phạm trật tự đô thị

Cập nhật: 07:00 ngày 22/06/2018
(BGĐT) - Để tiếp tục duy trì kết quả năm “Trật tự và văn minh đô thị” 2017, tạo chuyển biến thực sự trong lĩnh vực này, UBND TP Bắc Giang tiếp tục lấy chủ đề “Nâng cao chất lượng thực chất trật tự và văn minh đô thị” thực hiện xuyên suốt trong năm 2018. 
{keywords}

Người dân bày bán bánh đa ven đường 295B tiếp giáp với đường sắt Hà - Lạng tại khu vực ngã ba Quán Thành, phường Xương Giang. Ảnh: Hữu Trình

Xử phạt 2,1 nghìn trường hợp vi phạm

Để thực hiện chủ trương đề ra, UBND TP đã tập trung chỉ đạo; tăng cường công tác tuyên truyền kết hợp với kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị (TTĐT), trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và vệ sinh môi trường (VSMT).

Trong 6 tháng đầu năm, UBND các phường, xã và lực lượng chức năng như Công an TP, Đội Quản lý trật tự giao thông xây dựng và môi trường TP đã nhắc nhở gần 5 nghìn trường hợp vi phạm TTĐT, trật tự công cộng như dừng đỗ xe không đúng quy định, đổ rác xuống lòng đường, tập kết vật liệu, đánh vữa dưới lòng đường, trên vỉa hè; tháo dỡ gần 1,4 nghìn mái che, mái vẩy, biển hiệu, biển quảng cáo sai quy định. Xử phạt 2,1 nghìn trường hợp vi phạm TTĐT, trật tự xây dựng, TTATGT, vi phạm trong lĩnh vực văn hóa với tổng số tiền phạt hơn 800 triệu đồng. Nhiều phường có các tuyến phố thương mại đều tổ chức kẻ lại vạch sơn, sắp xếp xe trên hè đường, nhắc nhở, tổ chức tháo dỡ bạt căng không đúng quy định, xả rác xuống vỉa hè, lòng đường… 

Bà Nguyễn Thị B ở ngõ 179 đường Lê Lợi, phường Hoàng Văn Thụ chuyên kinh doanh hàng ăn sáng đã gần 30 năm nay tại khu vực gần cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, gần đây bà đã dọn hàng vào trong ngõ, tuy có ảnh hưởng đến việc kinh doanh và thu nhập song bà tự giác chấp hành để bảo đảm trật tự chung. Sau nhiều nỗ lực của UBND và lực lượng chức năng phường Hoàng Văn Thụ, hiện khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có sự cải thiện đáng kể về trật tự, vệ sinh.

Hiện tượng các chủ quán ăn bình dân đối diện cổng bệnh viện nhảy ra đường chèo kéo, tranh giành khách đã chấm dứt. Một số hàng tạp hóa tại đây bày biện ngăn nắp, gọn gàng hơn. Nhiều hộ dân ở các tuyến phố Lê Lợi, Nguyễn Thị Lưu, Ngô Gia Tự đã chấp hành việc bán hàng trong nhà, trang trí cửa hàng, sắp xếp hàng hóa văn minh, sạch đẹp. Theo một chủ cửa hàng chuyên bán buôn, bán lẻ quần áo và mỹ phẩm trên đường Nguyễn Thị Lưu, phường Ngô Quyền, việc chấp hành các quy định về trật tự, vệ sinh của TP giúp cửa hàng thoáng, sạch, khang trang, tạo điều kiện để thu hút khách, kinh doanh thuận lợi hơn. Việc bày hàng trong nhà tránh được bụi bặm, quần áo không bị bạc màu, giảm chất lượng.

Theo đánh giá của UBND TP, đến nay, công tác duy trì, sắp xếp TTĐT từng bước đi vào ổn định; trên địa bàn đã hình thành một số tuyến phố, đoạn đường sạch, đẹp, không còn mái che, mái vẩy. Cảnh quan môi trường được cải thiện, không để xảy ra điểm nóng mất an toàn, VSMT trên địa bàn. Gần 100 ý kiến của thành viên trên trang facebook Ý kiến đô thị - Thành phố Bắc Giang phản ánh các vấn đề về TTĐT, VSMT, dịch vụ công ích được xem xét, giải quyết.

Tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh diễn ra nhiều trên địa bàn phường Ngô Quyền, xã Dĩnh Trì. Tại phường Trần Phú, Hoàng Văn Thụ, xã Tân Mỹ, một số hộ dân, nhất là hộ kinh doanh đổ rác không đúng giờ gây mất mỹ quan đường phố.

Thực hiện thường xuyên, triệt để

Mặc dù đạt được một số kết quả song theo ông Nông Bằng Sơn, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị, còn không ít người dân chưa thực sự tự giác chấp hành các quy định về trật tự, vệ sinh chung làm ảnh hưởng đến việc duy trì kết quả lực lượng chức năng đã dày công thực hiện. Có nơi người dân chỉ chấp hành trong giờ hành chính hoặc dẹp được chỗ này lại phát sinh chỗ khác. 

Điển hình như tại khu vực hè phố giáp tường bao Khu di tích Chiến thắng Xương Giang, sau khi vận động các hộ kinh doanh bánh đa dời đi chỗ khác, những ngày gần đây đã xuất hiện một số người ngồi quạt, bán bánh ngay ven đường bộ, chân cột đèn tín hiệu giao thông, ngay sát đường sắt trông rất mất mỹ quan và ảnh hưởng đến an toàn giao thông. 

Khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng có hiện tượng chỉ trật tự trong giờ hành chính. Buổi trưa hoặc chiều tối khi vắng lực lượng chức năng, nhiều hàng rong lại tràn xuống đường, rác để tùy tiện. Trên một số đoạn, tuyến phố đã đăng ký với TP chưa có sự chuyển biến rõ nét về TTĐT. Việc thả rông súc vật, trẻ em chơi đùa trong khu vực đài phun nước tại Quảng trường 3-2 ảnh hưởng đến sự an toàn cho người dân và cảnh quan đô thị. Trên quốc lộ 1 và quốc lộ 31 đoạn qua xã Dĩnh Trì còn tình trạng người dân bán bánh đa, sản xuất và bày bán hàng mộc ngay mép đường; mất vệ sinh môi trường khu vực chợ Mía (xã Tân Mỹ)…

Để tiếp tục khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý TTĐT, UBND TP đã đề ra nhiều biện pháp. Cụ thể, trong tháng 6, TP giao Phòng Nội vụ phối hợp với một số đơn vị tổ chức tập huấn về lĩnh vực quản lý đô thị cho cán bộ chuyên trách của TP và các phường, xã. Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Công an TP, UBND phường Ngô Quyền, Hoàng Văn Thụ đề xuất giải pháp quản lý TTĐT và VSMT hiệu quả hơn tại khu vực Quảng trường 3-2, cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

UBND TP sẽ ban hành quy chế phối hợp giữa các đơn vị của TP và UBND các phường, xã trong công tác quản lý TTĐT, VSMT trên địa bàn. Định kỳ hằng tháng kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND TP và Chủ tịch UBND TP về công tác quản lý TTĐT; qua đó nhắc nhở, phê bình các đơn vị thiếu quyết liệt, hiệu quả thấp. Đội Quản lý trật tự giao thông và xây dựng của TP tăng cường kiểm tra, lập biên bản trình Chủ tịch UBND TP xem xét xử lý vi phạm hành chính về TTĐT, trật tự xây dựng; hằng tuần, hằng tháng phải báo cáo và chỉ rõ những điểm "nóng" về TTĐT, đánh giá kết quả và chỉ rõ hạn chế cần giải quyết của từng phường, xã.

Lâm Dũng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...