Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cụ ông 83 tuổi vẫn vá săm lưu động

Cập nhật: 18:30 ngày 12/09/2018
(BGĐT) - Đó là ông Nguyễn Ngọc Oánh, hiện đang sinh sống ở tổ dân phố Á Lữ, phường Trần Phú (TP Bắc Giang). 20 năm qua, ông sử dụng xe máy lưu động vá săm xe cho hàng trăm khách hàng. 
{keywords}

Dù 83 tuổi nhưng ông Oánh vẫn  khỏe mạnh, minh mẫn, không nề hà lên đường khi khách gọi.

Hồi còn trẻ, ông Oánh là lái xe bộ đội Trường Sơn (1967-1972). Sau khi rời quân ngũ, ông công tác tại ngành đường sắt cho đến lúc nghỉ hưu năm 2000. Hằng ngày, qua lại trên đường, chứng kiến cảnh nhiều người đi xe máy bị thủng săm phải dắt bộ đoạn đường dài, mồ hôi nhễ nhại, vất vả mà không tìm thấy điểm vá, ông Oánh quyết định sắm xe máy, đồ để “hành nghề” lưu động.

“Bản thân tôi thấy sức khỏe mình vẫn tốt, quan trọng nhất là cảm thấy vui khi  giúp đỡ người ta lúc gặp khó khăn trên đường chứ không phải làm vì mưu sinh bởi tôi vẫn có lương hưu”, ông Oánh nói. Ban đầu, thấy bố có ý tưởng làm việc này, các con không đồng ý vì tuổi ông đã cao. Hơn nữa, đặc thù việc phải thường xuyên di chuyển trong khi kinh tế gia đình không thiếu thốn. Thấy ông khăng khăng thích làm, cuối cùng các con cũng chiều lòng. 

20 năm qua, bất kể mưa, nắng, ngày lễ, Tết, hễ ai bị hỏng săm gọi đến số máy của mình là ông lên đường. Có hôm vừa đi làm về, cởi áo ra ngồi xuống mâm cơm, chuông điện thoại reo, ông Oánh lại xách đồ nghề đi làm.

 “Sáng mùng Một Tết năm ngoái, có anh làm cơ quan nhà nước đưa vợ con đi chúc Tết bị thủng săm ở khu vực phường Dĩnh Kế gọi sửa giúp, tôi vội vàng cởi com-lê, cà vạt tức tốc đến. Vá xong, vợ chồng anh cảm ơn, lì xì 50 nghìn đồng nhưng tôi từ chối vì hằng ngày chỉ lấy từ 10-20 nghìn đồng/miếng vá, tùy khoảng cách nhưng họ năn nỉ bảo tôi cầm kẻo mất dông”, ông Oánh chia sẻ.

{keywords}

Ông Oánh chuẩn bị đồ nghề đi vá săm lưu động 

Cách đây vài ngày, anh Nguyễn Văn Kiên, phường Hoàng Văn Thụ bị thủng săm xe và gọi điện, chỉ sau 5 phút, ông Oánh đã có mặt. Do săm hỏng nặng, không thể vá được mà phải thay mới, gần địa điểm xe hỏng lại không có cửa hàng nào bán đồ. “Rất may, ông Oánh mang theo săm dự phòng, đúng chủng loại, nếu không rất khó xoay xở trong khi mình có việc gấp”, anh Kiên nhớ lại. 

Có những người bị thủng săm cách trung tâm TP Bắc Giang chục cây số nhưng ông vẫn đi đến vá giúp. Không ít trường hợp khách quên không mang theo tiền, người thợ này vui vẻ “khuyến mại”. Dù thu nhập bình quân chỉ được vài chục nghìn đồng/ngày nhưng ông luôn cảm thấy vui với công việc của mình. 

Từ số tiền kiếm được, thỉnh thoảng, ông cho con cháu trong gia đình mua quà, sách vở hay ủng hộ quỹ từ thiện ở địa phương. Điều đáng khâm phục là đã  ngoài 80 tuổi nhưng hiếm khi ông ốm đau, đầu óc minh mẫn, sống lạc quan, vui vẻ. 

Phương Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...