Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang xây dựng điển hình, mô hình dân vận khéo: Những kinh nghiệm hay

Cập nhật: 09:46 ngày 11/01/2018
(BGĐT) - Tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức, cá nhân ở các phòng, ban, ngành, đơn vị, MTTQ, tổ chức chính trị xã hội, chi, đảng bộ cơ sở đăng ký xây dựng mô hình, điển hình dân vận khéo là một nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Dân vận Thành ủy đã đăng ký thực hiện với Ban Dân vận Tỉnh ủy trong năm 2017. Phong trào dân vận khéo góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu KT-XH của TP.
{keywords}

Nhờ làm tốt công tác dân vận, phường Hoàng Văn Thụ đã hoàn thành chỉ tiêu 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế năm 2018. Ảnh: Cán bộ tổ dân phố Hoàng Hoa Thám 2 tuyên truyền phổ biến chính sách về bảo hiểm y tế.

Chọn việc thiết thực

Tùy theo đặc thù chức năng, nhiệm vụ, các tổ dân vận đã lựa chọn việc phù hợp, thiết thực để đăng ký mô hình dân vận khéo. Nổi bật là mô hình "Chung tay chia sẻ yêu thương giúp hội viên, phụ nữ, trẻ em khó khăn" của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hoàng Văn Thụ. Với chỉ tiêu đăng ký là 100 hội viên phụ nữ thuộc hộ nghèo được quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ, Hội đã vận động 1.250 hội viên ủng hộ 20,6 triệu đồng mua 1,3 tấn gạo tặng 105 phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán 2017; hỗ trợ một hộ gia đình phụ nữ nghèo với số tiền 2,85 triệu đồng. Chỉ đạo toàn bộ 10 chi hội rà soát báo cáo cấp ủy chi bộ, tổ dân phố tạo nguồn kinh phí mỗi chi hội hỗ trợ ít nhất một gia đình hội viên khó khăn. Chị Hoàng Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN phường cho biết, từ tháng 5-2017, Hội phối hợp với các nhà hàng, cửa hàng kinh doanh đồ khô, nhà thuốc mở điểm thu gom phế liệu; thứ Năm hằng tuần tổ chức tiếp nhận phế liệu do hội viên, người dân, giáo viên và học sinh các trường học trên địa bàn ủng hộ; cử cán bộ hội viên, đoàn viên công đoàn cơ quan phường vận chuyển về nơi tập kết. Quỹ tiết kiệm từ nguồn này đã đạt 18 triệu đồng. Mô hình được Ban Dân vận Tỉnh ủy công nhận là điển hình dân vận khéo năm 2017.

Thành Đoàn Bắc Giang đăng ký thực hiện mô hình Câu lạc bộ Thanh niên hiến máu tình nguyện TP Bắc Giang. Trên cơ sở đó tuyên truyền, vận động các cá nhân nòng cốt có thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện tham gia Câu lạc bộ, tổ chức và tham gia ba cuộc hiến máu tình nguyện cấp TP. Kết quả đã có 800 người đăng ký và hiến 480 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu đề ra.

Cùng với Câu lạc bộ Thanh niên hiến máu tình nguyện, Thành đoàn và đoàn khối cơ quan của TP, đoàn các phường, xã vận động hỗ trợ xây hai nhà nhân ái, hai nhà vệ sinh tự hoại cho hộ dân hoàn cảnh khó khăn; nhận dạy bơi miễn phí, giá rẻ và giúp đỡ hàng trăm trẻ em vượt khó đến trường.

Ngoài ra, còn một số điển hình tiêu biểu, đó là: Tổ dân vận Hòa Sơn, phường Đa Mai vận động nhân dân đóng tiền đối ứng sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa, mua BHYT tự nguyện. Tổ dân vận thôn Liêm Xuyên, xã Song Khê làm tốt công tác tuyên truyền chính sách kế hoạch hóa gia đình, từ nhiều năm nay thôn không có gia đình vi phạm chính sách dân số.

{keywords}

Đoàn viên thanh niên xã Song Khê hiến máu tình nguyện.

Góp phần tháo gỡ vướng mắc

Xã Tân Tiến là địa bàn có nhiều diện tích phải GPMB để triển khai các dự án đầu tư phát triển của tỉnh và TP. Với đặc điểm đó, Tổ dân vận thôn An Bình đã thực hiện mô hình dân vận khéo trong bồi thường GPMB khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án. Năm 2017 tại thôn có 4 dự án (ba dự án chuyển tiếp,  một dự án mới) với diện tích đất thu hồi liên quan đến 211 hộ gia đình. Đến nay, 100% các hộ trong thôn đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB hơn 25 tỷ đồng với diện tích 8 ha và bàn giao mặt bằng cho các dự án để thi công xây dựng.

Đồng chí Trần Thị Hà, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy cho biết, việc xây dựng, thực hiện phong trào dân vận khéo được Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo, hướng dẫn bài bản, ban hành quyết định công nhận vào cuối năm đối với những tập thể, cá nhân làm tốt. Nét mới là cá nhân người đứng đầu đăng ký mô hình đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện công tác dân vận nói chung và đăng ký mô hình dân vận khéo nói riêng. Cuối năm có biểu tự chấm điểm với các tiêu chí, thang điểm cụ thể để đánh giá hiệu quả mô hình đã đăng ký thực hiện.

Mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị có cách làm, kinh nghiệm khác nhau. Để mô hình phát huy hiệu quả, theo anh Phạm Kiều Hưng, Bí thư Thành đoàn Bắc Giang, cần bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, người đứng đầu tổ chức phát huy vai trò quy tụ, tạo sự đồng thuận của đoàn viên thanh niên. Có sự sáng tạo, lựa chọn việc cụ thể, ý nghĩa thiết thực, triển khai dân chủ để phát huy được trí tuệ, nguồn lực trong đoàn viên thanh niên, phân cấp thực hiện các nhiệm vụ đã đăng ký. Mô hình dân vận khéo gắn với các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội được Thành đoàn triển khai thường xuyên. Với Hội LHPN phường Hoàng Văn Thụ, chị Hoàng Thị Hằng cho rằng mô hình phải thực tế, mang lại ý nghĩa, lợi ích thiết thực; mục đích rõ ràng, chính đáng; việc làm vừa sức, trong khả năng thực hiện của hội viên và nhân dân. Nhờ gắn với nhiệm vụ trọng tâm của phường, mô hình dân vận khéo đạt được nhiều mục tiêu cùng lúc, đó là góp phần xây dựng phường văn minh đô thị theo đề án của TP; động viên cán bộ, hội viên và nhân dân tích cực hành động vì môi trường, thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa bàn.

Toàn TP có 1.229 mô hình điển hình dân vận khéo trên các lĩnh vực (kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường; quốc phòng - an ninh; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh). 100% các ban Đảng trực thuộc Thành ủy, phòng, ngành, đơn vị của TP, chi, đảng bộ cơ sở đều đăng ký thực hiện mô hình của tập thể và cá nhân người đứng đầu đơn vị. Trong đó có 1.223/1.229 (99,6%) mô hình phát huy hiệu quả, 73 tập thể và 19 cá nhân được Ban Thường vụ Thành ủy công nhận điển hình.

Những mô hình, điển hình dân vận khéo đã góp phần thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, việc khó, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của TP, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong  GPMB các dự án trọng điểm; đưa TP đứng đầu tỉnh về tỷ lệ người dân tham gia BHYT; bảo đảm trật tự, vệ sinh môi trường, xây dựng văn minh đô thị; di dời các hộ dân ở nhà chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn; giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Hai năm liên tục, công tác dân vận của Thành ủy Bắc Giang dẫn đầu toàn tỉnh.

Kim Hiếu

 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...