Thứ ba, 07/05/2024
Bắc giang 30 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhìn lại năm thực hiện “Trật tự và văn minh đô thị”: Tập trung giải quyết những điểm nổi cộm

Cập nhật: 14:00 ngày 21/12/2017
(BGĐT) - Để củng cố vững chắc các tiêu chí đô thị loại II, xây dựng TP Bắc Giang tiệm cận các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2020, công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT) được cấp ủy, chính quyền TP quan tâm chỉ đạo. Nhìn lại một năm thực hiện chủ đề “Trật tự và văn minh đô thị” theo Chỉ thị số 01 ngày 27-2-2017 của Chủ tịch UBND TP, công tác quản lý TTĐT đã đạt nhiều kết quả.
{keywords}

Đường Hoàng Văn Thụ đã khang trang, sạch đẹp hơn.

Chỉ đạo quyết liệt

TP đang trên đà phát triển, TTĐT là lĩnh vực phức tạp, nhiều khó khăn song nhìn lại một năm qua, TP đã có nhiều giải pháp cho công tác này. Sau khi nghiên cứu, rà soát, UBND TP ban hành Thông báo số 180 về việc sử dụng tạm thời vỉa hè không vì mục đích giao thông, tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu kinh doanh yên tâm sử dụng một phần vỉa hè có thu phí, bảo đảm trật tự, vệ sinh công cộng.

TP cũng quan tâm đầu tư đáng kể nhân lực, kinh phí. Đội trật tự đô thị ở 16 phường, xã được kiện toàn với 57 cán bộ, nhân viên. Đội ngũ này được hướng dẫn, tập huấn các văn bản quy định về quản lý TTĐT của nhà nước, kỹ năng xử lý các tình huống công việc... Thường trực UBND TP trực tiếp kiểm tra thực tế; công tác quản lý TTĐT được đưa vào chương trình phiên họp thường kỳ UBND hằng tháng để kiểm điểm kết quả và xác định nhiệm vụ, biện pháp của tháng tiếp theo;  thành lập tổ kiểm tra thực hiện công tác bảo đảm TTĐT trên địa bàn để đôn đốc, nhắc nhở những điểm nổi cộm.

Sau một năm chỉ đạo quyết liệt và có sự vào cuộc tích cực của các phòng, ngành chức năng, UBND các phường, xã, toàn TP đã cấp phép cho 427 trường hợp kinh doanh sử dụng tạm vỉa hè. UBND, cơ quan chức năng TP và các phường, xã xử phạt 8,6 nghìn trường hợp vi phạm về TTĐT, thu hơn 2,2 tỷ đồng; hỗ trợ và vận động tháo dỡ gần 3 nghìn mái che, bạt, biển, bảng quảng cáo sai quy định; tạm giữ gần 4 nghìn phương tiện, tang vật vi phạm để xử lý; lắp đặt 137 thùng rác công cộng trên một số tuyến đường.

Ông Nguyễn Đức Huân, Trưởng phòng Quản lý đô thị cho biết, trang facebook “Ý kiến đô thị - thành phố Bắc Giang” sau nửa năm vận hành hiện có 7.662 thành viên, đã giải quyết 112/124 ý kiến, nội dung chủ yếu về vệ sinh môi trường, chiếu sáng đô thị, thả rông súc vật nơi công cộng. Thông qua giải pháp này, TP kịp thời đôn đốc các đơn vị xử lý, phản hồi tới thành viên; hỗ trợ tích cực cho công tác quản lý, điều hành, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của TP, các phường, xã và phòng, ngành, đơn vị chức năng.

TP cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư về giữ gìn TTĐT, VSMT. Các phường Ngô Quyền, Hoàng Văn Thụ, Lê Lợi tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý vi phạm quy định về vệ sinh thú y, trật tự công cộng đối với người nuôi súc vật không chấp hành quy định... Hưởng ứng 100 ngày hành động vì môi trường theo chủ trương của tỉnh, TP đã chỉ đạo phòng chức năng, các phường, xã tuyên truyền sâu rộng, phát động nhân dân thu dọn rác thải, phế thải tồn lưu, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, trồng hoa làm đẹp dải phân cách đường phố; giải tỏa những trường hợp lấn chiếm không gian cống rãnh phía sau các dãy nhà hoặc trồng rau trong hộp xốp trên vỉa hè và đất công cộng ở khu dân cư. Thông báo, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sửa chữa, xây dựng nhà ở và công trình khác đăng ký để vận chuyển phế liệu về bãi xử lý rác của TP, khắc phục tình trạng đổ tùy tiện ra ven đê, lô đất trống. Công an TP phối hợp với các phường, xã và Đội Quản lý trật tự giao thông, xây dựng, môi trường kiểm tra, xử lý về an ninh trật tự tại các khu vực trọng điểm.

Quản lý TTĐT theo hướng chuyên nghiệp

Người đứng đầu các phường, xã phải chịu trách nhiệm nếu có điểm nóng về TTĐT trên địa bàn. Công an TP phối hợp với lực lượng TTĐT của TP, các phường xử lý những điểm nổi cộm về TTĐT; trước mắt tập trung khắc phục ngay tình trạng vi phạm tại khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cổng Công viên Hoàng Hoa Thám.

Mặc dù đạt một số kết quả song trong công tác quản lý TTĐT, sự phối hợp giữa một số đơn vị của TP chưa thực sự đồng bộ, thời gian phối hợp ngắn, hiệu quả không cao. Một số nơi người đứng đầu chưa thực sự quyết liệt vào cuộc. Còn có phường, xã bố trí người làm công tác TTĐT kiêm nhiệm, bán thời gian. Việc quản lý địa điểm kinh doanh chưa đáp ứng được yêu cầu.

Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị, hiện còn 410 trường hợp bán hàng không được cấp phép theo Thông báo số 180 của UBND TP, kể cả các tuyến đường và địa điểm cấm hoàn toàn việc bán hàng như đường Hùng Vương, Hoàng Văn Thụ, cổng Công viên Hoàng Hoa Thám, khuôn viên 19-8... Khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh sau nhiều lần lực lượng chức năng ra quân xử lý vẫn là điểm nổi cộm về trật tự, vệ sinh đô thị. Quan sát ở nhiều tuyến phố, việc quản lý bán hàng theo vạch sơn chưa tốt; hàng ăn ồn ào, xả thải gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân lân cận. Tình trạng đỗ ô tô trên vỉa hè, lòng đường diễn ra ở hầu khắp các tuyến phố chính gây ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan đô thị.

Qua thực tế một năm triển khai công tác quản lý TTĐT theo hướng chuyên sâu, các phường trung tâm như Ngô Quyền, Hoàng Văn Thụ, Trần Phú đề nghị UBND TP xem xét tăng cường quân số của đội TTĐT phường bởi với 5 người/đội như hiện nay khó đáp ứng được yêu cầu, khối lượng công việc.

Theo bà Phùng Thị Thu Hiền, Chủ tịch UBND phường Trần Nguyên Hãn, UBND TP xem xét thực hiện việc cấp phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè trên các tuyến đường bảo đảm đồng bộ và sạch đẹp, những nơi cả tuyến chỉ có vài hộ đăng ký thì không nên cấp phép; đồng thời xem xét cấm làm rạp cưới trên một số tuyến đường trọng điểm để bảo đảm ATGT, trật tự, mỹ quan đô thị.

Để công tác quản lý TTĐT đi vào nền nếp, ông Mai Sơn, Chủ tịch UBND TP cho biết, năm 2018, TP tiếp tục tập trung cao cho công tác này. Sẽ thí điểm giao cho đơn vị chức năng của TP quản lý đội ngũ, phân công nhiệm vụ, chi trả chế độ đối với đội TTĐT một số phường để quản lý các tuyến phố chính, tuyến phố cảnh quan. TP xây dựng đề án quản lý TTĐT, VSMT trong đó tập trung vào lĩnh vực bảo vệ kết cấu hạ tầng, sắp xếp, quản lý vỉa hè, lòng đường; quy định cụ thể điểm dừng đỗ xe, điểm trông xe công cộng; thí điểm tuyến phố bán hàng tập trung ngoài giờ hành chính. Lập kế hoạch và tổ chức giải tỏa hành lang cống rãnh thoát thải phía sau các hộ dân xong trong quý III năm 2018.

Lâm Dũng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...