Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giúp trẻ em vượt khó đến trường

Cập nhật: 08:46 ngày 27/04/2017
(BGĐT) - Thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU của Thành ủy Bắc Giang về “Xã hội hóa hỗ trợ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt được học tập, phát triển giai đoạn 2011-2015”, nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp bộ đoàn TP đã vận động xã hội hóa nhận đỡ đầu 352 trẻ em. Hoạt động thiết thực, giàu ý nghĩa nhân văn này đã góp phần giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển KT-XH của TP. 
{keywords}

Cán bộ Thành đoàn, Đoàn phường Thọ Xương tặng quà gia đình em Nguyễn Đức Duy.

Huy động các nguồn lực xã hội 

Theo kết quả rà soát năm 2011 - năm đầu thực hiện đề án, TP có 110 học sinh hoàn cảnh đặc biệt. Cùng với những khó khăn về vật chất, các em còn thiếu sự quan tâm về tình cảm, đa số đều tự ti, mặc cảm với hoàn cảnh, suy nghĩ khác biệt với bạn cùng lứa tuổi. Vì vậy rất cần sự quan tâm, giúp đỡ về vật chất, tinh thần của cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn xã hội.  

{keywords}

Để làm tốt công tác đồng hành với thanh thiếu nhi trong học tập và phát triển, các cấp bộ Đoàn, đặc biệt là Thành đoàn đã trực tiếp đi cơ sở khảo sát, gặp gỡ từng trường hợp, hướng dẫn đoàn phường, xã rà soát, đa dạng hóa cách thức, đối tượng vận động từ DN, khối cơ quan, đoàn thể nhà nước đến mỗi cán bộ đoàn viên". 


Bí thư Thành đoàn Phạm Kiều Hưng

Thành đoàn Bắc Giang đã tích cực, chủ động chủ trì phối hợp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền ý nghĩa, mục tiêu của đề án tới các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp (DN) để vận động nguồn lực hỗ trợ vì an sinh xã hội trên địa bàn nói chung, hỗ trợ trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng. Các cấp bộ đoàn TP đã khai thác, phát huy trách nhiệm, lợi thế của tổ chức đoàn tại các cơ quan, DN; vận động được 30 DN tham gia các hoạt động giúp đỡ thường xuyên. 

Bản thân cán bộ, đoàn viên gương mẫu học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, chủ động dành một phần lương hoặc thu nhập hằng tháng đóng góp để tạo nguồn giúp đỡ các em, đi đầu là các cán bộ Thành đoàn. Em Ninh Thị Trang, học sinh lớp 7 ở thôn Yên Khê, xã Song Khê mồ côi từ nhỏ hiện sống với bà ngoại 90 tuổi. Cuộc sống của hai bà cháu chủ yếu dựa vào giúp đỡ của người bác ruột song vẫn khó khăn đủ bề. Cán bộ Thành đoàn đã đứng ra tự đóng góp nhận hỗ trợ em từ 5 năm nay với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng. Nhận khoản hỗ trợ quý I năm nay, cụ Nguyễn Thị Mên, bà của Trang xúc động: “Các anh chị đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã mang đến nguồn động viên cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp bà cháu tôi vơi bớt phần nào khó khăn, thêm cơ hội cho cháu được đến trường”. 

Em Nguyễn Đức Duy, học sinh lớp 6 trú tại nhà số 7, ngõ 30, tổ dân phố số 5, phường Thọ Xương cũng được Thành đoàn giúp đỡ với hình thức tương tự. Theo anh Ngô Quốc Thịnh, Bí thư Đoàn phường Mỹ Độ, nhận giúp đỡ từ một đến hai trẻ em khó khăn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hằng năm của đơn vị. Vì là việc thiện nên ĐVTN ai nấy đều tích cực tham gia. Tại phường Trần Nguyên Hãn, Đoàn phường xây dựng mô hình nuôi lợn đất tình nguyện gây quỹ hỗ trợ. Thống kê của Thành đoàn, nhiệm kỳ vừa qua bình quân mỗi năm, các cấp bộ đoàn toàn TP vận động hỗ trợ được từ 30-40 trường hợp. 

Trong nhiệm kỳ đã có 352 em được nhận đỡ đầu trong học tập với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Sát cánh với tổ chức đoàn, dành nguồn lực hỗ trợ lớn phải kể đến các DN: Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh, Công ty cổ phần Xây dựng Lam Sơn, Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh Bắc Giang, Công ty SENCACO, LTD VIỆT NAM, Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang, Ngân hàng Công thương chi nhánh Bắc Giang, Ngân hàng Đông Á, Ngân hàng Nam Việt, Công ty Bảo Việt, Công ty Xây dựng Thành Đô, Công ty thương mại Vietinbank Hà Nội... 

Rộng mở tương lai

Các tổ chức, cá nhân và DN nhận đỡ đầu học tập theo chu kỳ năm với mức hỗ trợ từ 300 đến 500 nghìn đồng/tháng. Đồng thời học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt được nhà trường miễn giảm học phí và các khoản đóng góp khác trong năm học. Cùng đó, các cấp bộ đoàn huy động xã hội hóa từ DN và các tổ chức hội, đoàn thể đóng góp trao tặng 144 xe đạp, 699 đèn chống cận, cặp, sách vở, quần áo và hỗ trợ 10 kg gạo/tháng cho 102 em với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng. 

Sự giúp đỡ đã tạo động lực giúp các em nỗ lực khắc phục khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống; nhiều em được nhận đỡ đầu luôn đạt thành tích cao trong học tập. Tiêu biểu như các em: Nguyễn Thị Phương Mai, lớp 11 Trường THPT chuyên Bắc Giang; Tăng Thị Trang, lớp 12 Trường THPT Ngô Sĩ Liên; Thân Ngọc Vỹ, Thân Ngọc Phượng, lớp 11 Trường THPT Chuyên Bắc Giang... nay đều đã vào đại học.

Bí thư Thành đoàn Phạm Kiều Hưng cho biết, quá trình thực hiện đề án, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ TP đến phường, xã, DN và nhân dân có sự chuyển biến. Hoạt động này đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn. Những trường hợp khó khăn đặc biệt được quan tâm trợ giúp kịp thời, các em có nhu cầu học tập đều được đến trường, hòa nhập với cộng đồng, không phải nghỉ học do khó khăn, vượt chỉ tiêu số người được giúp đỡ. 

Trong nhiệm kỳ tới, Thành đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với với các phòng, ngành chức năng, các đơn vị liên quan, đặc biệt là phát huy vai trò của CLB Doanh nhân trẻ TP trong tuyên truyền, vận động nguồn lực hỗ trợ. Duy trì hình thức trao sổ tiết kiệm một lần, mở tài khoản tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT TP, giao Chi đoàn của Ngân hàng quản lý để bảo đảm nguồn hỗ trợ được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Chỉ đạo Đoàn cơ sở tích cực vận động nguồn tài trợ; thường xuyên rà soát, nắm bắt số liệu thanh thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch trợ giúp kịp thời.

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...