Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thông tin thời tiết
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thiên tai năm 2022 sẽ diễn biến phức tạp, khó dự đoán hơn năm 2021

Cập nhật: 19:31 ngày 24/05/2022
Ngày 24/5, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia Trần Quang Năng cho biết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, trong năm 2022, do ảnh hưởng của Lanina (Hài Đồng nữ - là sự xuất hiện lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo Thái Bình Dương) nên nhiều nguy cơ thiên tai sẽ diễn ra phức tạp, khốc liệt và khó dự đoán hơn năm 2021, đặc biệt là mùa mưa bão sắp tới. 
{keywords}

Ảnh minh họa.

Mưa lớn có thể tập trung nhiều ở những tháng cuối năm; nhiều cơn bão có khả năng có quỹ đạo và cường độ bất thường. Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia sẽ bám sát, theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai để đưa ra những bản tin dự báo cảnh báo kịp thời trong thời gian tới.

Thông tin về tình hình mưa lớn ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, Trưởng phòng Trần Quang Năng cho rằng, từ ngày 25/5, mưa lớn có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, ở vùng núi Bắc Bộ sẽ vẫn còn mưa dông trên diện rộng, cục bộ có những nơi có khả năng mưa to (thời gian mưa sẽ tập trung chiều tối đến đêm). Như vậy, mưa dông vùng núi Bắc Bộ sẽ có thể kéo dài đến cuối tháng 5/2022, đề phòng nguy cơ dông, lốc, sét đặc biệt là nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi phía Bắc và vùng núi Bắc Trung Bộ trong thời gian tới.

Đề cập đến tính bất thường so với quy luật của thời tiết trong tháng 5/2022 trong đó nổi bật là việc nắng nóng xuất hiện thưa thớt trong khi mưa lớn gây ngập lụt nhiều nơi, ông Trần Quang Năng phân tích: Trong tháng 5/2022, có nhiều đợt không khí lạnh tăng cường từ phía Bắc và đẩy rãnh áp thấp xuống phía Nam gây mưa cho các tỉnh miền Bắc, làm nền nhiệt độ giảm thấp, gây ra mưa nhiều nơi ở khu vực Bắc Bộ. Đợt mưa lớn, diện rộng vừa qua ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ là do rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió trên cao. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, thời điểm này đang là thời kỳ bước vào mùa mưa ở các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, do vậy trong thời gian tháng 6-7/2022, mưa lớn ở các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ vẫn tiếp diễn.

"Chính quyền các cấp và người dân cần phải tiếp tục đề phòng nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét và lưu ý thời kỳ cao điểm mưa bão đang đến nên phải có những biện pháp chủ động trong ứng phó ngay từ bây giờ", ông Trần Quang Năng nhấn mạnh.

Từ đầu năm đến nay đã xảy ra các đợt thiên tai dị thường, trái quy luật như đợt mưa lớn trái mùa ở khu vực Nam Trung Bộ gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Ngoài ra, ở các khu vực khác cũng xảy ra mưa dông, lốc, sét do bước vào thời kỳ chuyển mùa. Trên biển đã xuất hiện những cơn bão sớm ở khu vực vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương, mặc dù không ảnh hưởng đến nước ta nhưng bão cũng đã xuất hiện sớm.

Chủ tịch nước trao các Quyết định thăng quân hàm lên Thượng tướng Quân đội nhân dân Việt Nam
Chiều 24/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh trao các Quyết định thăng quân hàm từ Trung tướng lên Thượng tướng đối với các đồng chí: Ngô Minh Tiến, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Lương Đình Hồng, Chính ủy Học viện Quốc phòng (Bộ Quốc phòng).
Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn chín muộn Yên Thế”
(BGĐT) - Chiều 24/5, UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn chín muộn Yên Thế”.
Bắc Giang: Va chạm với xe tải, hai người đi xe máy tử vong
(BGĐT) - Sáng nay (24/5), tại km55+100 trên tuyến quốc lộ 17 thuộc địa bàn thôn Long Trường Vân, xã Yên Lư, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) xảy ra vụ TNGT làm hai người tử vong.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...