Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng, chống dịch trong dịp Tết

Cập nhật: 10:22 ngày 24/12/2021
(BGĐT) - Gia tăng giao thương, đi lại dịp Tết trong khi thời tiết chuyển mùa đông - xuân thuận lợi cho sự lây lan của vi rút, việc phòng, chống dịch Covid -19 thời gian này càng phải tăng cường.

Thông tin báo chí cập nhật hằng ngày về tình hình dịch Covid-19 ở nước ta vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Với các địa phương giáp ranh Bắc Giang như Hà Nội số ca nhiễm trong ngày cao nhất cả nước và Bắc Ninh hiện mỗi ngày ghi nhận vài trăm ca nhiễm.

Tại Bắc Giang, trong những ngày qua liên tiếp phát hiện các ca F0 do người đi từ vùng có dịch về. Đáng lưu ý, nhiều trường hợp đến, về địa phương đã không thực hiện khai báo y tế, khi có biểu hiện sốt, ho đã tự ý mua thuốc để tiêm, uống… dẫn đến làm lây lan dịch bệnh.

Sau thời gian giãn cách kéo dài, một số đơn vị, người dân có tâm lý chủ quan. Một số nhà hàng vi phạm quy định bán hàng tại chỗ, quán karaoke lén lút hoạt động. Tình trạng tụ tập ăn uống gia tăng. Nhiều đám cưới được tổ chức, có đám cưới vi phạm số người dự theo quy định. Đó là những yếu tố dễ làm bùng phát dịch.

Để ngăn chặn dịch xâm nhập, Bắc Giang quy định người ngoại tỉnh phải xét nghiệm Covid-19 khi di chuyển vào địa bàn. Quy định này chặt hơn so với Nghị quyết 128 của Chính phủ về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", khiến một số người băn khoăn, cho là gây khó khăn, phiền hà cho người đến, về Bắc Giang.

Theo giải thích của lãnh đạo tỉnh, thời gian qua có nhiều trường hợp di chuyển từ địa phương khác về Bắc Giang làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho người dân trên địa bàn. Gần đây, một trường hợp đi du lịch tại Hòa Bình trở về bị nhiễm Covid-19, sau đó người này đã đi dự tiệc, đến nhiều điểm đông người khiến nguy cơ bùng phát trên diện rộng, nhiều trường học phải đóng cửa. Tại một số chốt vào tỉnh qua xét nghiệm phát hiện nhiều trường hợp nhiễm Covid -19.

Thực tế cho thấy, khi xuất hiện 1 ca bệnh trên địa bàn sẽ kéo theo chi phí hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng để xét nghiệm, cách ly trên diện rộng. Cùng đó gây áp lực lớn cho hệ thống y tế cơ sở. Do vậy, việc Bắc Giang yêu cầu xét nghiệm nhằm tránh hệ lụy trên và tạo môi trường đầu tư kinh doanh tốt nhất, bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân.

Vì thế, tuy có gặp chút bất tiện nhưng biện pháp trên đang được đa số người dân, nhất là các doanh nghiệp, người lao động ủng hộ bởi giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất, hoàn tất các đơn hàng nước rút cuối năm.

Xác định việc phòng, chống dịch trong dịp Tết năm nay sẽ khó khăn hơn khi mầm bệnh đã phổ biến trong cộng đồng chứ không chỉ là len lỏi như trước, nguy cơ dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn vẫn là yêu cầu cấp bách.

Theo đó, phương châm mỗi phường, xã, doanh nghiệp là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ cần được thực hiện tốt. Cần hạn chế tối đa các cuộc hội họp, tập trung đông người không cần thiết. Tuyên truyền mỗi người dân thực hiện nghiêm quy định 5K, nhất là đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, ở nơi công cộng. Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. 5K + vắc xin, thuốc + công nghệ + ý thức người dân là các biện pháp cần thực hiện đồng bộ, hiệu quả để ngăn ngừa dịch Covid -19.

Trần Anh

Làng nghề sản xuất hàng Tết: Bảo đảm phòng dịch, liên kết tiêu thụ
(BGĐT) - Còn hơn một tháng nữa đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Thời điểm này, các làng nghề trên địa bàn tỉnh Bắc Giang bắt đầu chuẩn bị hàng Tết. Trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, cùng với thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, người dân chủ động liên kết, tìm đầu ra cho sản phẩm.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...