Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng dịch từ lòng dân

Cập nhật: 09:21 ngày 08/09/2021
(BGĐT) - Xây dựng thế trận “phòng dịch từ lòng dân” là ý kiến chỉ đạo mới nhất của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch Covid-19, trên cơ sở nội dung và kết luận buổi làm việc với các địa phương của Thủ tướng Chính phủ ngày 5/9.

Trong bối cảnh dịch Covid vẫn diễn biến hết sức phức tạp ở nhiều địa phương và ngay trong tỉnh vừa phát sinh một số ca F0 chưa rõ nguồn lây thì việc nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự bảo vệ mình của mỗi người dân là điều quan trọng.

Ở Bắc Giang, sau gần hai tháng gồng mình chống dịch, phải khó khăn lắm chúng ta mới đẩy lùi dịch bệnh để trở về trạng thái bình thường mới như hiện nay. Nhìn sang một số tỉnh, TP phía Nam và ngay Thủ đô Hà Nội đang tiếp tục giãn cách xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, chúng ta càng trân trọng thành quả của mình và nhất quán quan điểm bằng mọi biện pháp ngăn chặn không để dịch bệnh bùng phát trở lại.

Phòng dịch từ lòng dân, có thể hiểu đơn giản, trước hết, mỗi người dân phải là một chiến sĩ, là chủ thể, tích cực cùng chính quyền tham gia phòng, chống dịch. Khi dịch bùng phát, khi không thể mãi áp dụng các biện pháp giãn cách, đóng cửa hàng quán, ngưng trệ mọi hoạt động sản xuất- kinh doanh, tự người dân phải ý thức được cần chung sống an toàn với dịch.

Ở TP Bắc Giang và nhiều khu phố, chợ, các cửa hàng cửa hiệu trong tỉnh, gần như đã trở thành ý thức, nền nếp khi người dân tự căng dây, giữ khoảng cách, lập các vách ngăn, rào chắn để giữ khoảng cách với mọi người. Thậm chí nhiều cửa hàng còn yêu cầu rõ người mua không vào trong nhà, sáng tạo ra các nấc vận chuyển, đưa hàng, đưa tiền, hạn chế thấp nhất tiếp xúc gần.

Không ít gia đình, dù nhà có việc, có giỗ chạp, con cháu ở gần xung quanh nhưng không tập trung ăn uống, gặp mặt như trước. Gần đây nhất là dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày vừa qua, đa số người dân không tập trung, không gặp gỡ, thay đổi hẳn thói quen sinh hoạt với phương châm ai ở đâu ở yên đó.

Phòng dịch từ lòng dân, ngoài mỗi người dân nâng cao ý thức, tự bảo vệ bản thân, gia đình còn là trách nhiệm với cộng đồng, kịp thời thông tin với cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ lây nhiễm. Trong bối cảnh hiện nay, tai mắt của nhân dân với chính quyền là vô cùng cần thiết. Ai đi đâu xa mới về, ai bị ho, sốt, có triệu chứng bệnh hay chủ quan lơ là phòng dịch, hơn ai hết dân là người nắm sát nhất vì họ ở gần nhau, sát nhau nhất. Và như vậy, người dân sẽ tự khắc báo cáo với chính quyền, cùng chính quyền ngăn ngừa, phòng, chống dịch.

Trong nhiều cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ thường nhắc tới nhân dân, coi trọng sức mạnh của nhân dân, đặc biệt trong cuộc chiến chống kẻ thù vô hình, giặc Covid-19. Thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh, chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân; mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi phường, xã, thị trấn, mỗi thôn, bản, tổ dân phố là một pháo đài chống dịch.

Phòng dịch từ lòng dân, an dân để giữ vững thành quả, không để dịch bùng phát trở lại là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, nhất quán của tỉnh. Cuộc chiến chống dịch Covid còn gian nan và khi lòng dân đồng thuận, vì chính cuộc sống, sự bình yên của họ thì chắc chắn chúng ta sẽ thành công.

Bảo Châu
Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch trong trường học
(BGĐT) - Ngày 7/9, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cùng đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch và thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2021-2022 tại huyện Yên Thế và Lạng Giang.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Không chủ quan, lơ là phòng dịch khi đón học sinh trở lại trường
(BGĐT) - Ngày 4/9, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới 2021- 2022 tại huyện Lục Ngạn.
Bắc Giang: Bảo đảm an toàn phòng dịch trong khám, chữa bệnh
(BGĐT) - Mặc dù nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhưng các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn chú trọng vừa mở cửa phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...