Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khơi mạch nguồn chảy mãi

Cập nhật: 09:36 ngày 27/07/2021
(BGĐT) - Đến nay, chiến tranh đã lùi xa nhưng những đau thương, mất mát không gì có thể bù đắp vẫn còn trong tâm trí, trong cuộc sống của mỗi gia đình có người thân hy sinh trong chiến tranh.

Còn đó nỗi đau thân thể của mỗi thương binh, bệnh binh khi trái gió trở trời; nỗi đau, nỗi bất hạnh dày vò mỗi gia đình có người chịu di chứng của chất độc hóa học, nhất là các Mẹ Việt Nam Anh hùng. Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhớ, trân trọng, không bao giờ quên những mất mát, hy sinh, công lao to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh; đặc biệt quan tâm, chăm lo thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công.

Khởi đầu từ Sắc lệnh số 20/SL ngày 16/2/1947 của Chủ tịch Hồ Chí Minh về "Quy định chế độ hưu bổng thương tật và tiền tuất tử sĩ”, hệ thống chính sách ưu đãi người hoạt động cách mạng, liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng... (gọi chung là người có công) đã được quy định trong Hiến pháp, Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các nghị định của Chính phủ. 

Các chính sách ưu đãi không ngừng được bổ sung, hoàn thiện và thể chế hóa; đối tượng ưu đãi được mở rộng, đến nay cơ bản đã bao phủ hầu hết các đối tượng có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến.

Nhiều chính sách ưu đãi cụ thể đối với người có công đã được ban hành như: Chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở; trợ cấp một lần đối với người được cử làm chuyên gia sang giúp Lào và Cam-pu-chia; hướng dẫn xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ.

Cùng với hệ thống chính sách của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai đồng bộ các chính sách chăm lo, tri ân đối với các đối tượng người có công và an sinh xã hội; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công. 

Công tác giải quyết các chế độ, chính sách và chi trả trợ cấp hàng tháng, một lần cho đối tượng người có công và thân nhân được thực hiện đúng, đủ, kịp thời theo quy định. Hàng nghìn nhà ở cho người có công được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa.

Các cấp uỷ đảng, chính quyền của tỉnh tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực để ghi nhớ công ơn, đóng góp to lớn của những người đã hy sinh cho dân tộc, cho Tổ quốc. Điều đáng ghi nhận trong công tác chăm lo cho người có công trên địa bàn tỉnh là hiện nay toàn tỉnh không còn người có công thuộc diện hộ nghèo. Công tác đền ơn đáp nghĩa được các tổ chức đoàn thể, các lực lượng xã hội - thiện nguyện chung tay. 

Không chỉ nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời các Mẹ Việt Nam Anh hùng, khi các mẹ qua đời, các cơ quan, đơn vị, tổ chức vẫn tiếp tục thăm hỏi, động viên gia đình vào các dịp lễ, tết hằng năm, thắp nén nhang thơm tưởng nhớ vào ngày giỗ Mẹ. 

Mỗi dịp lễ tri ân - ngày 27/7 là dịp để khơi mạch nguồn dân tộc; biết ơn và tự hào vì dân tộc ta đã anh dũng chiến đấu, hy sinh và chiến thắng; nhắc nhở chúng ta trân quý hơn giá trị của sự hy sinh; trân trọng, bảo vệ hòa bình và vun đắp cuộc sống hạnh phúc, sống xứng đáng với những người đã nằm lại chiến trường.

Việc nên rút ngắn, việc cần đẩy nhanh
(BGĐT) - Khẩn trương tái thiết cuộc sống trong trạng thái bình thường mới là vấn đề đang được cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và người dân hết sức quan tâm. Trong đó yêu cầu tạo thuận lợi nhất để doanh nghiệp, người dân khôi phục sản xuất, kinh doanh được ưu tiên hàng đầu.
Những phòng thi đặc biệt
(BGĐT) - Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 tỉnh Bắc Giang chậm hơn so với kế hoạch ban đầu gần hai tháng. 
Sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng lớn nhất
(BGĐT) - Dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp với số ca nhiễm tăng mạnh hằng ngày và mở rộng ra nhiều địa phương trong cả nước. Để tạo miễn dịch cộng đồng, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Chính phủ đã nỗ lực để có 150 triệu liều vắc- xin tiêm cho 70% dân số cả nước. 

Mỹ Bình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...